Nữ phóng viên tống tiền doanh nghiệp nước ngoài 70.000 USD

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang đã bắt giữ một nữ phóng viên (PV) để điều tra về hành vi tống tiền một doanh nghiệp nước ngoài. Ngày 19-12, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, một lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Giang cho biết như trên.

Theo thông tin ban đầu, nữ PV tên Đào Thị Thanh Bình (40 tuổi, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội). Bình công tác tại báo Thương Hiệu và Công Luận và bị bắt vào chiều 18-12 tại trụ sở của báo ở TP Hà Nội cùng với số tiền 70.000 USD tang vật, một CPU máy tính cùng nhiều tài liệu liên quan.

Theo đó, chiều 18-12, Công an tỉnh Bắc Giang phối hợp với Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) bắt quả tang Đào Thị Thanh Bình đang có hành vi nhận số tiền trên của ông Tăng Duệ Bằng (51 tuổi, quốc tịch Trung Quốc). Ông Bằng đang cư trú tại phường Lê Lợi, TP Bắc Giang; là giám đốc đối ngoại của Công ty TNHH Luxshare-Ict Việt Nam, có trụ sở tại Khu công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên, Bắc Giang.

Đào Thị Thanh Bình. Ảnh: Dân trí

Theo Công an tỉnh Bắc Giang, khi Bình bị bắt có người của công ty trên và một môi giới. Người của công ty đưa tiền cho Bình xem rồi yêu cầu PV này ký giấy biên nhận. Bình xem tiền, ký giấy rồi đưa tiền cho người môi giới chuyển ra ngoài thì bị công an bắt tại cửa, số tiền kiểm đếm là 70.000 USD...

Thông tin về vụ việc này, báo Thương Hiệu và Công Luận xác nhận nữ PV tên Đào Thị Thanh Bình, bị bắt về hành vi nhận tiền của Công ty TNHH Lexshare-Ict Việt Nam. Trước đó, PV Đào Thị Thanh Bình có đề xuất ban biên tập về việc thu thập thông tin viết bài về khu nhà ở của công nhân tại Công ty TNHH Lexshare- Ict. Ban biên tập nhận thấy nhu cầu xây nhà ở cho công nhân là cần thiết nên đã đồng ý cho PV Đào Thị Thanh Bình thu thập thông tin viết bài. Ban biên tập có viết giấy giới thiệu cho PV đến gặp công ty, Ban quản lý Khu công nghiệp Bắc Giang và UBND tỉnh Bắc Giang để tìm hiểu. Quá trình tác nghiệp, PV có báo cáo công việc đang chờ doanh nghiệp trả lời.

“Khi vụ việc xảy ra, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết có một môi giới đề xuất 100.000 USD, sau đó PV Bình trực tiếp mặc cả 70.000 USD. Ngày 18-12, công ty cho người giao tiền cho Bình thì bị Công an tỉnh Bắc Giang bắt quả tang. Báo Thương Hiệu và Công Luận đang hợp tác với cơ quan Công an tỉnh Bắc Giang để điều tra làm rõ vụ việc và xử lý theo quy định” - thông tin từ báo này nêu.

Còn trả lời Zing.vn, ông Vũ Đức Thuận, Tổng Biên tập tờ báo trên, cho biết PV Thanh Bình bắt đầu thử việc tại cơ quan từ tháng 4. Nửa năm sau, tờ báo ký hợp đồng lao động với nhân viên này, chưa đề nghị cấp thẻ nhà báo.

“Chúng tôi cũng chưa nắm được nội dung gì nhiều. Hiện chúng tôi đang phối hợp với công an để lấy thêm thông tin” - Tổng Biên tập báo Thương Hiệu và Công Luận nói và cho biết cảnh sát đã thu giữ một số tài liệu liên quan để điều tra.

Đánh giá về người đang bị điều tra hành vi tống tiền, ông Thuận nhận xét PV sinh năm 1978, là nhân viên chăm chỉ viết bài, năng nổ trong các hoạt động. “PV này không có biểu hiện gì, cũng chưa từng vi phạm kỷ luật cơ quan” - ông Thuận cho hay.

Đến chiều 19-12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang đang tạm giữ Đào Thị Thanh Bình để tiếp tục xác minh, làm rõ vụ án.

Truy tố cựu nhà báo Phạm Lê Hoàng Uyển

Việc PV lợi dụng uy tín của tờ báo để đe dọa, tống tiền doanh nghiệp không phải là lần đầu mới xảy ra. Trước đó, báo Phụ Nữ TP.HCM có đăng liên tiếp ba bài trên trang điện tử với tiêu đề “Lần theo đường dây huy động 600 tỉ cho dự án ma”, “Ve sầu thoát xác” và “Vẽ khu du lịch 1.000 tỉ bằng miệng”. Nội dung phản ánh một công ty ở TP Cần Thơ huy động vốn không minh bạch, có dấu hiệu lừa đảo. Sau đó, Phạm Lê Hoàng Uyển (42 tuổi, PV tạp chí Hướng Nghiệp và Hòa Nhập) nói với lãnh đạo công ty này là có thể can thiệp để gỡ bài. Lúc này, Uyển đã liên hệ nhờ T. (trưởng ban ở một tờ báo khác) để tìm cách gỡ ba bài báo trên và Uyển báo giá lại phải chi 700 triệu đồng.

Nữ phóng viên tống tiền doanh nghiệp nước ngoài 70.000 USD ảnh 2
Phạm Lê Hoàng Uyển  khi bị bắt. Ảnh: H.DƯƠNG

Đến ngày 6-8-2017, Uyển và đồng phạm tên Hà đến một quán cà phê ở phường Tân An, quận Ninh Kiều để nhận tiền thì bị Công an TP Cần Thơ bắt quả tang, thu giữ 280 triệu đồng cùng một số tang vật liên quan.

Quá trình điều tra, Uyển khai nhận bản thân không có khả năng để gỡ các bài báo nên đã liên hệ nhờ T. và người này đồng ý. Uyển cũng không biết T. có khả năng gỡ được các bài báo hay không. Với hành vi của mình, Uyển và một đồng phạm tên Hà bị VKSND quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ chuyển hồ sơ sang TAND quận truy tố tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản…

HẢI DƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm