Oan Thị Kính

Bác Ba Phi kể: “Bị chồng ngờ oan mình có ý định sát phu, Thị Kính bèn giả trai để được vào chùa thí phát quy y. Ngày nọ, cô gái lẳng lơ Thị Màu lên chùa, thấy chú tiểu Thị Kính đẹp trai liền ve vãn. Thị Kính không phải loại “xăng pha nhớt” nên khước từ mọi sự tán tỉnh của Thị Màu. Ít lâu sau, Thị Màu mang bầu với gã người làm trong nhà. Bị làng phạt vạ vì tội chửa hoang, thị khai thủ phạm của hoang thai đó chính là Thị Kính. Thị Kính bị làng đánh đòn te tua, bị đuổi ra khỏi chùa, phải che lều cạnh chùa ở tạm trong sự dè bỉu của mọi người. Khi sinh đẻ xong, Thị Màu mang con đến giao cho Thị Kính, Thị Kính vẫn rộng lòng nuôi dưỡng con của tu hú mà không hề oán thán. Mãi khi đứa con khôn lớn và khi Thị Kính ngã bệnh chết, lúc khâm liệm người ta mới biết Thị Kính là gái giả trai. Hóa ra Thị Kính bị hàm oan suốt nhiều năm mà không ai hay biết. Người đời về sau bảo “Oan Thị Kính” chính là từ sự tích này đây. Nhờ đức vị tha dẫu bị hàm oan nên Thị Kính sau khi chết được Phật tổ cho lên hàng Bồ Tát. Người đời tin rằng đức Quan Thế Âm Bồ Tát chính là hiện thân của chú tiểu Thị Kính lúc sinh tiền”.

Hai Lúa tròng mắt đỏ hoe vì cảm xúc, nói với giọng thành kính: “Mô Phật! Mong sao chúng sinh đời nay chẳng còn ai mắc phải nỗi oan như Thị Kính nữa”.

Bác Ba Phi bảo: “Chuyện đó e bị khó. Tỉ như ông Nguyễn Việt Tiến, nguyên Thứ trưởng kiêm trưởng ban chống tham nhũng của Bộ GT-VT bị bắt tạm giam đến 18 tháng để điều tra về các tội cố ý làm trái về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và lợi dụng chức vụ, quyền hạn... Cuối cùng không thấy ông có tội, cơ quan chức năng phải đình chỉ điều tra, trả tự do và khôi phục mọi quyền lợi cho ông...”

Hai Lúa nói: “Mô Phật! Vậy là ổng bị hàm oan chẳng khác chi Thị Kính. Nay ổng đã được phục hồi chức cũ chưa vậy?”.

Bác Ba Phi đáp: “Cấp trên đang xem xét chuyện phục hồi. Ổng bị điều tra tới 18 tháng mà không ra tội thì rõ ràng là ổng trong sạch, vững mạnh lắm rồi. Lẽ ra nên phục hồi ngay cho ổng chức trưởng ban chống tham nhũng của Bộ GT-VT chớ lẽ nào chờ đức Phật phong làm Bồ Tát hay sao?”.

BÌNH NHẤT CHỈ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm