Phá án, cứu nam sinh bị bắt cóc đòi tiền chuộc 1 tỷ đồng

Băng nhóm chuyên bắt cóc, đòi nợ thuê tại Thái Nguyên đã bắt cháu Tâm để đòi chuộc 1 tỷ đồng đã bị lực lượng công an bắt giữ chỉ sau hơn 2 ngày gây án - Ảnh: Cơ quan điều cung cấp
Băng nhóm chuyên bắt cóc, đòi nợ thuê tại Thái Nguyên đã bắt cháu Tâm để đòi chuộc 1 tỷ đồng đã bị lực lượng công an bắt giữ chỉ sau hơn 2 ngày gây án - Ảnh: Cơ quan điều cung cấp

Kể về vụ án này, đại tá Đỗ Văn Hùng, trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về TT-XH (PC45), Công an tỉnh Thái Nguyên chia sẻ: "Thái Nguyên không phải không có những nhóm tội phạm nguy hiểm nhưng bắt cóc người giữa thanh thiên bạch nhật, ở ngay trung tâm TP thì quả nhóm này coi trời bằng vung”.

Trưa 2-10-2012, PC45 nhận được đơn trình báo của bà Nông Thu Hương (35 tuổi, ngụ TP.Thái Nguyên) về việc con nuôi của bà - cháu Ngô Thế Tâm (17 tuổi, học sinh lớp 11 Trung tâm Giáo dục thường xuyên của tỉnh) bị bắt cóc khi đang đi tới trường.

Bắt người giữa phố tống lên ô tô

Theo lời các nhân chứng, khoảng 6g45 phút ngày 2-10, TP gang thép Thái Nguyên trời thu gió nhẹ, đường phố nhộn nhịp người qua lại.

Tâm đang đi bộ từ nhà tới trường thì bất ngờ một ô tô loại 7 chỗ, hiệu Mitsubishi Jolie đi ngược chiều dừng xịch trước mặt em.

3-4 thanh niên mở cửa lao xuống áp sát cậu. Người nắm cổ, kẻ chụp tay bẻ quặt ra sau tống em lên xe bất chấp sự giãy giụa, cầu cứu của cậu học sinh.

Dòng người đông đúc qua lại không ai kịp phản ứng. Nhiều người ngỡ ngàng, vừa sợ hãi nhìn cảnh bắt người công khai giữa phố. Tại hiện trường, người dân chỉ nhặt được một một chiếc điện thoại cũ, có sẵn sim khuyến mãi bên trong.

Khoảng 11g25 cùng ngày, một người đàn ông lạ gọi tới số điện thoại của bà Hương thông báo: “Chúng tôi đang giữ Tâm…”, rồi tắt máy.

Bà Hương bất ngờ và sợ hãi, run lên bấm vào số điện thoại của con thì chỉ nghe: “thuê bao quý khách vừa gọi hiện không liên lạc được”. Như chết đứng, bà Hương vội cầu cứu PC45.

Theo đại tá Hùng kể: “Ngay khi nhận tin, chúng tôi yêu cầu các cán bộ xác minh ngay nhân thân của cháu Tâm, các mối quan hệ trong gia đình và tìm hiểu hiện trường vụ việc"

Qua tìm hiểu công an xác định cháu Tâm là người khá mê chơi trò chơi điện tử, phải chuyển trường học. Tại hiện trường vụ bắt cóc, chỉ xác định chiếc xe mang biển số 29X-0… nhưng mục đích bắt em làm gì thì chưa rõ.

“Yêu cầu đầu tiên đặt ra là phải xác định được cháu Tâm đang ở đâu, có an toàn không, nhưng manh mối ban đầu gần như bằng không”, đại tá Hùng nhớ lại. Sự căng thẳng bao trùm lên cả lãnh đạo Công an tỉnh Thái Nguyên và phòng PC45. 

Còn bà Hương và gia đình thì lo lắng đến tột độ cho sự an nguy của Tâm.

Im lặng đáng sợ kéo dài tới 18g15 cùng ngày thì khi nhóm bắt cóc dùng số điện thoại 0946578… gọi cho bà Hương thông báo: "Bà bảo với chồng là thanh toán tiền ngay cho tôi, muộn nhất là ngày mai, nếu không thì thằng con bà không được yên đâu!”, rồi lại tắt máy.

Tiếp theo đó, hàng loạt số máy có các đầu số 012… gọi, nhắn tin vào máy của bà Hương hối thúc phải trả 1 tỷ đồng, nếu không sẽ móc mắt cháu Tâm, đưa sang Trung Quốc bán nội tạng, thủ tiêu con tin… khiến cả gia đình bà càng hoang mang hơn.

Hơn 50 giờ rượt đuổi và cuộc mật phục bất ngờ

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, công an xác định được nhóm bắt cóc liên tục di chuyển từ TP.Thái Nguyên đi theo Quốc lộ 3, rẽ vào đường cao tốc Nội Bài - Bắc Ninh, sau đó đi Quốc lộ 1 về Gia Lâm (Hà Nội) rồi theo Quốc lộ 5 đi Hưng Yên, Hải Dương.

Cả lộ trình dài, nhưng chiếc ô tô thoắt ẩn thoắt hiện, liên tục di chuyển trên địa bàn quá rộng nên khi lực lượng của PC45 truy đuổi tới nơi thì lại mất dấu.

"Chúng tôi phải tổ chức một tổ công tác giàu kinh nghiệm tới Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về TT-XH (C45) Bộ Công an đề nghị phối hợp để giải cứu nạn nhân”, đại tá Hùng kể.

Trung tá Hoàng Như Hưởng, đội trưởng thuộc PC45 Thái Nguyên - một trong các thành viên chủ chốt tham gia truy đuổi nhóm bắt cóc cũng nhớ lại: Các trinh sát đã ráo riết truy lùng dấu vết của nhóm này từ Thái Nguyên tới Bắc Ninh, rồi về Gia Lâm (Hà Nội).

Nhiều lúc các trinh sát rất hồi hộp, tưởng như đã tiếp cận được đối tượng tại khu vực Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội) khi dấu vết của nhóm này đã rất rõ ràng.

Tại đây, tổ công cùng với công an địa phương rà soát từng mét vuông khu vực khả nghi. Cả tổ lúc nào cũng trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao độ.

Tuy nhiên, rà suốt từ 15g chiều 3-10 tới 7g sáng hôm sau tại nhiều xã Bát Tràng, Kiêu Kỵ và khu vực lân cận nhưng tổ công tác vẫn về tay không.

“Sau này mới biết là khi chúng tôi rà đến đúng điểm chúng trú ẩn thì chúng lại vừa rời đi trước đó ít phút”, trung tá Hưởng nói.

Trung tá Phạm Văn Sơn, đội phó đội trinh sát thuộc Phòng 5, C45 cũng kể lại: Các dấu vết của nhóm bắt cóc để lại tập trung ở một số khu vực nội thành Hà Nội. C45 và Công an Hà Nội liên tục nhiều giờ rà soát từng địa điểm khả nghi tại khu vực xã Mỹ Đình, (H.Từ Liêm, Hà Nội).

“Có lúc anh em của C45 và PC45 Thái Nguyên ngồi đối diện với chúng tại một địa điểm khả nghi chúng đang dấu con tin, nhưng do chưa xác định chính xác nên chúng tôi vẫn kiên nhẫn hóa trang đeo bám, chờ cơ hội để tìm chính xác nơi chúng giấu Tâm”, trung tá Sơn kể.

Trong lúc tổ công tác ngày đêm bám theo dấu vết của nhóm bắt cóc thì bà Hương tiếp tục nhận được những lời đe dọa, buộc bà phải chuyển 1 tỷ đồng vào tài khoản được chỉ định.

Nếu bà không chuyển thì theo lời tên bắt cóc, chúng sẽ "gửi cho bà đôi mắt của thằng Tâm, rồi bà qua Trung Quốc mà tìm xác con!”.

Các trinh sát lập tức cho xác minh số tài khoản thì biết chủ tài khoản là Đinh Quốc Tính (32 tuổi, trú tại xã Cao Răm, H.Lương Sơn, Hòa Bình).

Thông tin cũng được biết chồng của bà Hương là phó giám đốc một doanh nghiệp tại thị xã Sông Công, tỉnh Thái Nguyên và đại diện cho Công ty mua nguyên liệu của Tính, còn nợ Tính khoảng 1 đồng. Tuy nhiên, số nợ này chưa tới kỳ thanh toán.

Kết hợp nhiều nguồn tin khác nhau, ban chuyên án xác định nhóm điện thoại đe dọa bà Hương và nhóm đang bắt giữ cháu Tâm ở hai điểm khác nhau!

Khoảng trưa ngày 4-10, tổ trinh sát hóa trang đang theo dõi tại khu vực Mỹ Đình nhận được thông tin về Tính, khi nhận dạng chính xác liền ập vào bắt giữ Tính cùng Nguyễn Văn Phước (31 tuổi, ngụ tại Gia Lâm, Hà Nội) và một cô gái khi nhóm này đang dùng điện thoại nhắn tin đe dọa bà Hương.

Khai thác nhanh Phước và Tính, tổ công tác lập tức áp sát một khách sạn tại TP.Bắc Ninh - nơi nhóm bắt cóc đang giam giữ cháu Tâm.

Trong chớp mắt, 6 tên đang làm nhiệm vụ giam giữ cháu Tâm đã bị bắt gọn mà không kịp có phản ứng dù đao kiếm, mã tấu, súng điện, bình xịt hơi cay đã được chúng trang bị sẵn sàng.

Nhóm bắt cóc đòi nợ thuê đã chuẩn bị nhiều đao kiếm, mã tấu, súng điện... nhưng không kịp ra tay khi các trinh sát bất ngờ ập vào tóm gọn
Nhóm bắt cóc đòi nợ thuê đã chuẩn bị nhiều đao kiếm, mã tấu, súng điện... nhưng không kịp ra tay khi các trinh sát bất ngờ ập vào tóm gọn

Theo lời khai của Tính, Tính cũng bị chủ nợ là Lương Mạnh Tiến (ngụ H.Mộc Châu, Sơn La) thuê băng đòi nợ thuê mà Phước cầm đầu ráo riết đòi hơn 530 triệu đồng mà Tính nợ đã lâu chưa trả được.

Bởi không có tiền trả, Tính liền thỏa thuận luôn với nhóm của Phước đi đòi tiền chồng bà Hương, nếu được sẽ chia đôi.

Phước cùng đàn em của Tính thăm dò kỹ lịch sinh hoạt của gia đình bà Hương để lên kế hoạch ra tay. Vì thế biết em Tâm thường đi bộ đến trường, cả nhóm đã thực hiện vụ bắt cóc chớp nhoáng buộc gia đình nạn nhân phải trả nợ.

Nhưng không ngờ kế hoạch của chúng đã nhanh chóng bị sa bẫy của các trinh sát chỉ trong vòng hơn 50 giờ sau đó.

Theo Gia Minh/TTO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm