Phá xưởng ma túy lớn nhất nước

Sau một năm xác lập chuyên án, Công an quận Bình Thạnh vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an TP.HCM phá đường dây sản xuất ma túy “khủng” ở Đồng Nai, TP.HCM, Nha Trang…, bắt giữ 15 nghi can, thu giữ thuốc lắc thành phẩm và nguyên liệu có giá trị hơn 200 tỉ đồng.

Theo Công an TP.HCM, đây là đường dây sản xuất, mua bán thuốc lắc lớn nhất cả nước từ trước đến nay...

Khám phá từ các vụ mua bán lẻ

Khi phá án, công an còn thu giữ hơn 10 tỉ đồng tiền mặt, bảy ô tô (trong đó có một siêu xe trị giá khoảng 25 tỉ đồng) cùng tang vật là hàng chục máy móc, hóa chất dùng sản xuất thuốc lắc tại các xưởng, chất đầy bảy xe tải. Đây được xem là đường dây sản xuất, mua bán thuốc lắc lớn nhất cả nước từ trước đến nay.

Tháng 3-2016, qua công tác chuyển hóa địa bàn về ma túy ở Bình Thạnh, công an phát hiện một nguồn thuốc lắc mới. Qua điều tra, công an xác định số ma túy mới này do Nguyễn Văn Sơn (ngụ phường 14, quận 10) cung cấp. Lúc đầu Sơn chỉ bán 5-10 viên nhưng khoảng một tháng sau, người này đã bán sỉ. Từ manh mối này, trinh sát phát hiện những người cung cấp ma túy cho Sơn giao dịch mỗi lần hàng chục ngàn viên thuốc lắc.

Nhận định đây là đường dây mua bán ma túy cực lớn, tháng 5-2016, Công an quận Bình Thạnh xin chỉ đạo Ban Giám đốc Công an TP.HCM lập chuyên án để phá rã đường dây.

Khi bắt tay vào xác minh, các trinh sát kinh ngạc vì đây không phải là đường dây mua bán ma túy thông thường mà các đối tượng tổ chức khép kín từ khâu sản xuất cho đến tiêu thụ.

Ban chuyên án xác định người cầm đầu đường dây sản xuất, tiêu thụ ma túy này là Trần Ngọc Hiếu (còn gọi là Hoàng “béo”, 36 tuổi, quê phường Đông Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), đang cư ngụ khu căn hộ cao cấp 111 Nguyễn Du). Người này tên thật là Văn Kính Dương, đang bị truy nã nên đã làm giả giấy tờ, đổi tên thành Trần Ngọc Hiếu. Công an phải mất sáu tháng mới tìm được lai lịch các nghi can vì họ liên lạc bằng biệt danh, bí số...

Hiếu cho người chở vỏ chai hóa chất để sản xuất ma túy đổ ở Đồng Tháp. (Ảnh công an cung cấp)

Hiếu (bên trái) và Nam, hai người chủ chốt trong đường dây sản xuất, tiêu thụ thuốc lắc. Ảnh: N.Tân

Các “công xưởng” ma túy lưu động

Hiếu không trực tiếp sản xuất mà điều hành, quản lý từ xa. Thỉnh thoảng Hiếu đến các xưởng sản xuất ma túy ở khu biệt thự Phú Mỹ Hưng (TP.HCM), Nha Trang, Đồng Nai để kiểm tra.

Hiếu không đặt xưởng sản xuất ở nơi cố định mà thường di chuyển sau mỗi đợt sản xuất và bố trí nơi sản xuất với kho hóa chất cách xa nhau hàng chục cây số để tránh bị phát hiện. Việc vứt rác thải, bao bì hóa chất dùng trong sản xuất thuốc lắc cũng được tính toán cẩn trọng, thường là lúc đêm, ở các bãi rác, giữa sông hay ruộng vườn hẻo lánh ở các tỉnh Đồng Nai, Long An, Đồng Tháp…

Hiếu cho anh họ Nguyễn Đức Kỳ Nam (quê Hà Nội, ngụ phường 9, quận Phú Nhuận) trực tiếp quản lý việc sản xuất ma túy. Người này vốn là kỹ sư cơ khí, hiểu biết về hóa chất.

Sau khi Nam chế biến các hóa chất thành bột, Lê Văn Mang (quê xã Ngọc Chánh, huyện Đầm Dơi, Cà Mau) đem về biệt thự ở quận 7 tẩy sạch, sấy khô, chuyển hàng về cho Phạm Bảo Quân ở phường Cô Giang, quận 1 để dập thành viên. Ma túy thành phẩm chuyển về nhà của Hiếu và người này chuyển “kho” ở nhà bạn gái trong tòa nhà Parkson Hùng Vương, quận 5 để tiện bán sỉ và lẻ cho khách hàng.

Hiếu tổ chức các chân rết mua hóa chất và tiêu thụ ở Hà Nội, TP.HCM theo cách mỗi người một công đoạn nên họ không biết các thành viên khác trong đường dây, đưa người trong gia đình làm đầu mối để an toàn, bí mật.

Một trong các siêu xe của ông trùm

Tính từ đầu năm 2016 đến khi bị triệt phá, tổ chức này đã cho ra lò bốn mẻ thuốc lắc với tổng số lượng lên đến gần 300 kg.

Công an xác định: Mẻ đầu tiên 10 kg được dập viên tại căn nhà trên đường Trung Sơn, huyện Bình Chánh. Sau đó Hiếu di chuyển “công xưởng” xuống Vũng Tàu nhưng sau hơn một tuần, băng nhóm này chuyển máy móc đến một căn nhà thuộc xã Phước Đồng, cách trung tâm TP Nha Trang khoảng 20 km đặt xưởng. Tại đây, nhóm cho ra lò gần 70 kg.

Sau Tết âm lịch, nhóm đến xã Trà Cổ, huyện Tân Phú (Đồng Nai) đặt xưởng. Tại đây nhóm cho ra lò gần 200 kg ma túy, mang về quận 7 giao cho Quân và Mang làm tiếp công đoạn sấy khô, đóng gói.

Sau nhiều tháng giám sát nhất cử nhất động của đường dây, Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP.HCM, đồng ý kế hoạch phá án với sự phối hợp giữa Công an quận Bình Thạnh, PC47, PC54, Trung đoàn Cảnh sát cơ động và các phòng nghiệp vụ của Công an TP.HCM.

Ngày 6-4, ban chuyên án huy động hơn 200 cán bộ, chiến sĩ tham gia phá án, lần lượt các nghi phạm bị công an bắt giữ.

Vụ án đang được tiếp tục làm rõ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm