Phạt 5 người Trung Quốc thăm dò khoáng sản trái phép

Bên cạnh đó, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đề nghị Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (A72) Bộ Công an trục xuất về nước.

Trước đó, vào ngày 25 - 2, 3 người Trung Quốc gồm Liang Qingxiang (55 tuổi), Chen Wubin (52 tuổi), Liang Yongcai (31 tuổi) nhập cảnh vào Việt Nam với thị thực đi du lịch. Nhưng những người mang quốc tịch Trung Quốc đã thường xuyên vào khu vực khai thác quặng sắt ở mỏ Đại Sơn tại thôn Phú Mậu, xã Hương Phú, huyện Nam Đông để nhận mẫu phẩm quặng đưa đi khảo sát, đánh giá chất lượng nhằm thu mua.

Hiện trường khai thác quặng trái phép

Qua kiểm tra cơ quan chức năng phát hiện có dấu hiệu khai thác quặng sắt, phát hiện một xe múc, khu vực rộng gần 200 m2 bị bóc tầng đất phủ làm lộ quặng sắt Laterit. Đây là khu vực chưa được cấp mỏ khai thác khoáng sản.

Đại tá Nguyễn Văn Minh, Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế (PC46) Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế, cho biết đơn vị này đang tạm giữ một số máy móc, dụng cụ dùng để thăm dò khoáng sản ở mỏ Đại Sơn do 3 người Trung Quốc mang theo vào Việt Nam khi nhập cảnh. Hiện PC46 đang phối hợp với ngành hải quan để làm rõ việc nhập khẩu các thiết bị này có hợp pháp hay không.

Hai người còn lại bị xử phạt gồm ông Cao Qi (27 tuổi) và ông Yang Renhua (34 tuổi), được A72 xét duyệt cho phép nhập cảnh vào Việt Nam với mục đích du lịch; được Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh (Trung Quốc) cấp thị thực, loại sử dụng nhiều lần với thời gian được phép nhập cảnh từ ngày 6-3-2015 đến 6-6-2015. Đến ngày 7-3, những người này nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Hữu Nghị và đến lưu trú tại xã Hương Lộc, huyện Nam Đông. Trong thời gian từ đó đến nay, 2 người này đến làm việc tại Công ty CP thủy điện Thượng Lộ (Nam Đông) với công việc là chuyên gia giám sát lắp máy theo hợp đồng giữa công ty này với Công ty hữu hạn cổ phần thủy điện Vân Hà – Trùng Khánh (Trung Quốc).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm