Qua Trung Quốc lấy chồng “chui” để trốn truy nã

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát truy nã (PC52) Công an tỉnh Đồng Nai ngày 19-3, cho biết vừa bàn giao đối tượng Trần Thị Cẩm Tiên (21 tuổi, ngụ thị trấn Định Quán, huyện Định Quán, Đồng Nai) cho Cơ quan Thi hành án hình sự tỉnh này để tiếp tục xử lý theo thẩm quyền.

 Xuất ngoại lấy chồng để trốn án

Theo hồ sơ, khoảng 14 giờ 30 ngày 19-2-2014, Tiên rủ Trần Thị Kim Loan và Triệu Chiến Anh (tất cả đều ngụ thị trấn Định Quán) đi trộm cắp tài sản. Khi đi ngang nhà chị Nguyễn Thị Huyền (ngụ khu phố Hiệp Đồng, thị trấn Định Quán, huyện Định Quán), cả ba phát hiện có chiếc xe máy dựng trước nhà không người trông coi, nên mò đến cạy cốp xe lấy được bọc tiền 60 triệu đồng. Số tiền trộm được, cả ba đã chia nhau tiêu xài.

Lệnh truy nã Trần Thị Cẩm Tiên. Ảnh: CTV

Qua điều tra, Công an huyện Định Quán đã bắt cả ba đối tượng trên, thu hồi 57,3 triệu đồng (các đối tượng đã tiêu xài hết 700 ngàn đồng) trả cho người bị hại. Tiếp đó, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Định Quán đã ra cáo trạng truy tố ba bị cáoTiên, Loan, Anh về tội trộm cắp tài sản. Cuối năm 2014, Tiên bị Tòa án nhân dân huyện Định Quán tuyên phạt 30 tháng tù về các tội trộm cắp và cướp giật tài sản, nhưng do đang nuôi con nhỏ nên được tạm hoãn thi hành án.

Cùng thời điểm, Trần Thị Cẩm Tiên đang chờ thi hành án, tại địa bàn thị trấn Định Quán nổi lên tình trạng nhiều cô gái bị đưa qua Trung Quốc bằng con đường “lấy chồng chui”. Trong số gần chục cô gái bị đưa sang nước ngoài lấy chồng thời điểm này, qua rà soát công an địa phương xác định có Trần Thị Cẩm Tiên. Sự việc sau đó được chính quyền địa phương trình báo cơ quan chức năng để xác minh. Xác định Tiên đã bỏ trốn, vào tháng 10-2014, Tòa án nhân dân huyện Định Quán có công văn yêu cầu Cơ quan Thi hành án hình sự tỉnh Đồng Nai phát lệnh truy nã đối với Tiên. Và tháng 12-2014, Cơ quan Thi hành án hình sự tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định truy nã đối với Trần Thị Cẩm Tiên.

 Bị bắt khi đang trốn ở Bình Phước

Theo lãnh  đạo Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52), sau khi tiếp nhận hồ sơ truy nã Tiên, qua rà soát các nguồn tin xác định Tiên đã sang Trung Quốc nên việc truy tìm đối tượng gần như không có kết quả.

 Cụ thể, theo thông tin từ gia đình Tiên, sau khi qua Trung Quốc, Tiên bị gả bán cho một người đàn ông địa phương làm vợ, nhưng cuộc sống làm vợ nơi xứ người rất cực khổ. Đánh vào điểm yếu này, Phòng PC52 đã nhiều lần động viên gia đình tìm cách liên hệ và vận động Tiên quay trở về nước chấp hành án và làm lại cuộc đời nhưng không có kết quả. “Biết việc vận động Tiên trở về chấp hành án rất khó khăn, nhưng chúng tôi vẫn kiên trì đeo bám. Bên cạnh đó, qua các kênh thông tin, chúng tôi cũng tìm cách theo dõi để không loại trừ trường hợp đối tượng về nước, nhưng lại tiếp tục bỏ trốn”, lãnh đạo Phòng PC52 nói.

Đúng như dự đoán, cuối năm 2016, Phòng PC52 nhận được tin Tiên đã thoát được cảnh đọa đày của gia đình chồng ở xứ người và chuẩn bị về nước. Tuy nhiên, Tiên sẽ không về nhà mà tiếp tục tha hương để làm ăn và trốn án. Cận Tết 2017, Phòng PC52 nắm được thông tin Tiên đã về Việt Nam, nhưng không xác định được chỗ ở cụ thể. Phía gia đình cũng cho biết Tiến không có liên lạc về nhà.

Tiếp tục rà soát các mối quan hệ của Tiên, Phòng PC52 phát hiện Tiên có một người chị gái đang làm công nhân tại tỉnh Bình Phước. Nhận định Tiên có thể đến chỗ chị gái làm ăn, đồng thời để trốn án, Phòng PC52 đã cho các trinh sát đã tìm đến địa chỉ trên xác minh. Qua rà soát, trinh sát xác định Tiên đang tá túc tại phòng trọ của người chị gái nên lên kế hoạch bắt giữ đối tượng. “Sau khi tính toán các phương án, vào ngày 13-3, tổ trinh sát tầm nã bất ngờ xuất hiện tại căn phòng trọ Tiên đang sống cùng người chị gái ở phường Phú Thịnh, thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước”, lãnh đạo Phòng PC52 nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm