Quyết sách “đùng một cái”!

Nếu nhiệt độ Trái đất tăng thêm 2oC thì khoảng 22 triệu dân nước ta sẽ bị mất nhà và 45% diện tích đất nông nghiệp ở đồng bằng sông Cửu Long sẽ phải ngập chìm trong nước biển!”.

Bác Ba Phi nhảy nhổm: “Tía má ơi, nếu chuyện đó xảy ra thì cả nước ắt phải chết đói cả. Mà bao giờ nó xảy ra vậy?”.

Bình Nhất Chỉ đáp: “Cái đó còn tùy nhiệt độ Trái đất tăng nhanh hay chậm. Chỉ biết Trái đất đang nóng dần lên bởi khí thải công nghiệp và những tác động khác do con người gây ra. Thảm họa này xảy ra từ từ chớ hổng phải “đùng một cái” như chủ trương cấm xe ba gác, xích lô đâu. Chuyện bão lụt dồn dập năm rồi ở miền Trung, chuyện triều cường liên miên ở TP.HCM, chuyện đồng bằng sông Hồng ở miền Bắc đang khô kiệt nước... đều là do sự thay đổi khí hậu của Trái đất mà ra cả”.

Bác Ba Phi phát hoảng: “Vậy... chính phủ ta đã có quyết sách gì để phòng chống thảm họa do sự thay đổi khí hậu gây ra chưa?”.

Bình Nhất Chỉ đáp: “Các chuyên gia soạn thảo quyết sách của Chính phủ ắt đã tính toán đâu đó cả, có điều chưa thấy đúng lúc để triển khai thực hiện mà thôi”.

Bác Ba Phi bồn chồn: “Vậy bao giờ mới đúng lúc?”.

Bình Nhất Chỉ đáp: “Bao giờ tình hình thực sự nguy cấp, tức khi nước biển dâng lên nhấn chìm cỡ 1/3 đất liền thì quyết sách sẽ được triển khai. Tỷ như đợi khi giao thông đô thị tắc nghẽn rồi thì việc cấm đoán không cho các loại xe xích lô, ba gác hoạt động mới đột ngột đưa ra để các đối tượng mưu sinh bằng phương tiện này trở tay không kịp. Cái đó binh pháp gọi là “xuất kỳ bất ý chế ngự tuyệt đối địch thủ”. Quyết sách của chính phủ ta nhằm chế ngự việc khí hậu thay đổi có thể là sử dụng một hệ thống máy lạnh khổng lồ để giữ nhiệt độ đất nước không bị nóng lên. Quyết sách đó không thể đưa ra sớm hơn vì hao tốn điện năng và sợ ngành điện lợi dụng để tăng giá điện, ảnh hưởng đến cuộc sống của dân nghèo. Phải đợi lúc nguy cấp thực sự mới “đùng một cái” triển khai thực hiện”.

Bác Ba Phi nói: “Được vậy thì may, chỉ sợ lúc nguy cấp rồi mấy ổng bèn đưa ra quyết sách cấm dân sử dụng lửa trong mọi trường hợp để nhiệt độ Trái đất không tăng. Lúc đó dân ta phải ăn tươi nuốt sống giống như người tiền sử thì ắt sẽ bị dịch tiêu chảy cấp tận diệt mất!”.

BÌNH NHẤT CHỈ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm