'Siêu' lừa đảo: Hack Facebook để lấy tiền mua bitcoin

Ngày 22-12, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an tỉnh Nghệ An cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt giam Nguyễn Đức Huy (29 tuổi, trú thị xã Quảng Trị, Quảng Trị) về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Liên quan đến vụ án, Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An đã bàn giao Lê Văn Ngọc Tú (21 tuổi, trú thị xã Quảng Trị) cho Công an TP Đà Nẵng điều tra xử lí theo thẩm quyền.

Huy là sinh viên giỏi về công nghệ thông tin đã bị khởi tố vì  dùng kiến thức tin học chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, trung tuần tháng 11-2017, chị H.Th.H. (trú TP Vinh, Nghệ An) đến PC45, Công an Nghệ An trình báo chị bị ai đó sử dụng tài khoản Facebook của người quen lừa, chiếm đoạt 100 triệu đồng. Tiếp theo có 5 người đến PC45, Công an Nghệ An trình báo cũng bị chiếm đoạt 300 triệu đồng.

Công an Nghệ An vào cuộc điều tra, phối hợp cơ quan chức năng ập vào phòng trọ của Huy và Tú (tại quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) bắt giữ Huy và Lê Tú, thu nhiều thiết bị, tài liệu liên quan.

Huy là sinh viên chuyên ngành công nghệ thông tin của một trường cao đẳng, cầm đầu đường dây, đã cùng Tú và Nguyễn Văn Đông (29 tuổi, trú thị xã Quảng Trị) thực hiện trót lọt 14 vụ lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của các nạn nhân ở nhiều tỉnh, thành.

Họ khai đã hack Facebook của các nạn nhân là người Việt Nam có thời gian sinh sống và làm việc ở nước ngoài.

Sau khi chiếm được mật khẩu Facebook, nhóm trên vào danh sách bạn bè của người bị chiếm để hỏi số tài khoản ngân hàng có sử dụng dịch vụ Internet banking và nhờ giao dịch giúp 1 khoản tiền gửi từ người khác.

Khi Tú lấy được số tài khoản và số điện thoại của nạn nhân, bằng kiến thức công nghệ thông tin sẵn có, Huy sẽ dùng thủ thuật công nghệ tạo một tin nhắn giả đầu số tổng đài của ngân hàng, thông báo biến động số dư vào điện thoại của nạn nhân. Khi nạn nhân nhấn vào đọc tin nhắn này sẽ hiển thị 1 yêu cầu nhập các thông tin về cá nhân, tài khoản ngân hàng và mã OTP.

Bằng các thông tin nạn nhân vừa cung cấp, nhóm Huy rút tiền trong tài khoản của họ. Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, nhóm này thực hiện chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng của nạn nhân để mua tiền ảo bitcoin. Sau đó, nhóm tiếp tục bán bitcoin, yêu cầu người mua chuyển vào tài khoản mang tên người khác trước khi chuyển về tài khoản của Huy để rút tiền mặt.

Huy cũng khai do tham gia đánh bạc trên mạng Internet bị thua lỗ nhiều nên đã dùng kiến thức tin học đã biết để thực hiện lừa đảo chiếm đoạt tiền trả nợ và tiêu xài.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm