Tại sao trong dân lại tồn nguồn tiền lớn như thế tham gia vào cá độ?

Đó là thông tin được Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm báo cáo tại cuộc họp trực tuyến của Chính phủ diễn ra chiều nay 1-7.
“Điều này rất bất an, tại sao trong dân lại tồn nguồn tiền lớn như thế tham gia vào hoạt động cá độ thế này, mà hậu quả của nó rất phức tạp” - Bộ trưởng Bộ Công an nói.
Với tiềm lực trong dân như thế, Bộ trưởng Lâm cho rằng Chính phủ cần có kế hoạch gì đó để huy động vốn này trong dân.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm  báo cáo tại phiên họp. Ảnh: Trọng Phú

Dẫn chứng thêm, ông Lâm cũng kể đến một số vụ án về kinh doanh đa cấp mới đây: “Một công ty đa cấp với lời chào lãi suất lớn một chút đã huy động được rất nhiều người dân tham gia, người nghèo, người vùng sâu, vùng xa cũng tham gia, Tây Nguyên vừa qua cũng có tình trạng đó rồi”.
Bên cạnh đó, theo Bộ trưởng Bộ Công an, tình trạng tín dụng đen, vay bên ngoài cũng rất lớn, thỉnh thoảng vẫn còn xảy ra tình trạng vỡ hụi, gây bức xúc cho nhân dân.
Theo đó, Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị Thủ tướng Chính phủ có chính sách, cơ chế để huy động vốn đang tồn đọng trong dân, không để nguồn tiền này bị các tổ chức tội phạm lợi dụng, gây phức tạp tình hình xã hội.
“Điều này cũng là đáp ứng nguyện vọng nhu cầu trong dân, vì người dân cũng muốn đóng góp cho đất nước, cho xã hội, đồng thời cũng tích lũy được phần vốn ít ỏi của mình” - ông Lâm nói.
Liên quan đến nạn tín dụng đen hoành hành, Thống đốc Ngân hàng nhà nước Lê Minh Hưng khẳng định ngành ngân hàng đặc biệt quan tâm đến vấn đề này. “Tới đây, chúng tôi sẽ nghiên cứu mở nhiều chi nhánh ngân hàng tại vùng sâu, vùng xa, miền núi. Ngoài ra cũng phát triển nhiều công cụ thu vốn, để thu hút nguồn vốn trong dân. Thực hiện những chương trình tài chính vi mô, tài chính toàn diện để người nghèo tiếp cận nhằm mục đích hạn chế tác động của tín dụng đen” - ông Hưng nói.
Chỉ đạo việc này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành liên quan phải rà soát, chấn chỉnh ngay.
“Tín dụng đen, đặc biệt ở các tỉnh biên giới và ĐBSCL hoành hành để lại những hậu quả rất lớn, ảnh hưởng đến nhiều gia đình”, Thủ tướng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm