Tạm giữ bà nội bé gái 20 ngày tuổi bị sát hại

Ngày 29-11, liên quan đến vụ sát hại bé gái hơn 20 ngày tuổi xảy ra ở thị xã Bỉm Sơn, Công an tỉnh Thanh Hóa đang tạm giữ bà Phạm Thị Xuân (65 tuổi, bà nội cháu bé) để phục vụ công tác điều tra.

Tạm giữ bà nội bé gái 20 ngày tuổi bị sát hại ảnh 1
Đông đảo người dân tập trung tại nhà nạn nhân sau khi biết tin vụ việc

Theo Trung tá Trình Hữu Thành, Trưởng Công an thị xã Bỉm Sơn, không hề có vụ bắt cóc nào. Tất cả đều do bà Xuân thuật lại và tự dàn dựng lên. Qua điều tra công an đã xác định bà Xuân là nghi can sát hại cháu bé 20 ngày tuổi.
“Hiện cơ quan điều tra Công an thị xã Bỉm Sơn thông tin hai nội dung chính thức. Thứ nhất, không hề có vụ bắt cóc nào xảy ra. Thứ hai, nghi can sát hại cháu bé đã xác định là bà Phạm Thị Xuân, tức bà nội cháu bé" - Trung tá Thành nói.
Theo thông tin từ các báo, nguyên nhân ban đầu dẫn tới vụ án mạng đau lòng trên xuất phát từ mê tín dị đoan. Bà Xuân khai rằng do mê muội, tin vào lời thầy bói “phán” nếu cháu gái sống thì bà sẽ tử vong và ngược lại nên nghĩ cách để hại cháu nội.
Xử lý ra sao?
Luật sư (LS) Nguyễn Anh Thơm (Đoàn LS Hà Nội) cho rằng dù với bất cứ động cơ mục đích gì, hành vi sát hại bé gái 20 ngày tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội giết người. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 93 Bộ luật Hình sự.
Đối với hành vi của đối tượng thầy bói, cơ quan chức năng cần làm rõ có việc hành nghề mê tín dị đoan và xúi giục bà nội giết cháu bé hay không?
Trường hợp thứ nhất, nếu có đủ căn cứ chứng minh thầy bói hành nghề mê tín dị đoan đã có hành vi xúi giục bà nội sát hại người cháu nội mới sinh ra thì người này phải chịu trách nhiệm đồng phạm về tội giết người với vai trò người xúi giục kích động, thúc đẩy người khác thực hiện hành vi phạm tội.
Trường hợp thứ hai, nếu có đủ căn cứ chứng minh thầy bói trong quá trình hành nghề mê tín dị đoan chỉ nói chung chung với bà nội và không có hành vi cụ thể xúi giục sát hại cháu bé thì người này có thể sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội hành nghề mê tín dị đoan. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 247 Bộ luật Hình sự.
Công an có nghĩa vụ chứng minh cho các cáo buộc.
Điều 93. Tội giết người
1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:
……………..
c) Giết trẻ em;
Điều 247. Tội hành nghề mê tín, dị đoan
1. Người nào dùng bói toán, đồng bóng hoặc các hình thức mê tín, dị đoan khác gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.
2. Phạm tội làm chết người hoặc gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.
3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm