Tan nát “tổ ấm” vì vay 10 triệu đồng

KHỔ VÌ THIẾU HIỂU BIẾT

Bế đứa con nhỏ gầy còm trên tay, chị Hà Thị Nga (SN 1981, con gái của bà Liệu) khóc rưng rức kể lại sự việc. Tháng 3-2006, vợ chồng lục đục ly dị, chị bế con nhỏ về ở với mẹ. Không muốn trở thành gánh nặng cho gia đình, chị tính đường mở quán nước để kiếm tiền nuôi con. Được người quen trong xóm giới thiệu, chị Nga vay của bà Đặng Thị Thủy (ngụ cùng khu vực) 10 triệu đồng với thỏa thuận một ngày trả 300 ngàn đồng tiền lãi. Trả được một thời gian ngắn, chị đuối sức. Lãi mẹ dồn lãi con, đến tháng 11-2006, bà Thủy chốt sổ, buộc chị phải ký nhận số tiền còn thiếu là 102.500.000 đồng. Lúc đó, chị quá hốt hoảng nên khi bà Thủy xúi về nhà lấy trộm hồ sơ đất của gia đình để cầm cố làm tin, chị mê muội làm theo. Sau đó, bà ta tiếp tục cho chị vay thêm một ít tiền. Tiền lãi mỗi ngày, chị đều trả đủ.

Tan nát “tổ ấm” vì vay 10 triệu đồng ảnh 1

Còn lại mỗi căn nhà làm nơi trú ngụ nhưng cũng đang bị cưỡng chế để thi hành án

Tháng 5-2007, bà Thủy tìm đến nhà bà Liệu thông báo rằng con gái họ mượn tiền và cầm giấy tờ hồ sơ đất cho bà với số tiền 557 triệu đồng (trong đó 205 triệu tiền gốc, 352 triệu tiền lời). Bà Thủy còn hù: được biết hồ sơ đất nhà gia đình đã hết hạn, nếu không lên phường ký lại thì sẽ không còn giá trị nữa. Quanh năm đầu tắt mặt tối ở chợ, không ngờ có ngày con lại vay mượn một số tiền lớn đến vậy, bà Liệu lại rối trí vì chuyện đất đai. Mấy hôm sau, bà Thủy yêu cầu mẹ con bà Liệu đến phường Tân Biên, TP. Biên Hòa ký gia hạn hồ sơ đất. Đến nơi, bà Thủy giới thiệu một người đàn ông tên Lực sẽ giúp họ làm thủ tục giấy tờ nhanh gọn. Bà ta liền đưa mấy tờ giấy trắng, bên trên không có nội dung gì và bảo hai mẹ con bà Liệu ký vào để tiện làm hồ sơ. Vì thiếu hiểu biết, họ làm theo lời bà Thủy. Một lúc sau trở ra, bà Thủy cho biết phường bảo hồ sơ vẫn còn hạn nên không cần làm lại giấy tờ. Bà Liệu có ngờ đâu, những chữ ký khống đó về sau lại trở thành giấy ký nhận bán nhà, đất và giấy mượn tiền. Người làm chứng vụ này lại là con cháu của bà Thủy. Từ đó trở đi, gia đình bà Liệu điêu đứng.

Có hợp đồng bán căn nhà với giá 370 triệu đồng của bà Liệu và tờ giấy mượn 39 triệu đồng của vợ chồng bà, ngày 16-10-2007, bà Thủy khởi kiện gia đình bà Liệu ra tòa. Qua hai phiên xét xử, xét những chứng cứ cả hai bên, cuối cùng TAND tỉnh Đồng Nai đã tuyên: bác bỏ việc mua bán nhà giữa bà Liệu và bà Thủy vì không có cơ sở, nhưng đồng thời buộc gia đình bà Liệu phải trả cho bà Thủy hơn 286 triệu đồng (trong đó gồm cả tiền nợ gốc lẫn lãi của chị Nga và của vợ chồng bà Liệu). Cả nhà bà Liệu lâm vào khốn đốn, chỉ biết khóc ròng, vì họ chưa bao giờ cầm trong tay số tiền vay mượn đó từ bà Thủy.

Đùng một cái, ngày 31-12-2007, bà Liệu tiếp tục nhận được thư mời của UBND P. Tân Biên vì ông Nguyễn Tấn Lực kiện bà đã ký bán nền đất cho ông nhưng không chịu giao đất. Bà Liệu hết sức bàng hoàng khi nghĩ đến lần bà Thủy hẹn ra ký khống vào giấy trắng. Lẽ nào gia đình bà lại bị “sập bẫy”? Bà chưa bao giờ mua bán, giao dịch đất đai gì với ông Lực. Sau nhiều lần hòa giải không thành, phường đề nghị ông Lực chuyển đơn đến tòa án, đồng thời không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình bà Liệu.

Sau những biến cố đó, chồng bà Liệu bị tai biến mạch máu não dẫn đến thần kinh không ổn định, suốt ngày la lối, chửi bới. Gia đình bà lâm vào cảnh khốn cùng. Họ không còn biết kiếm đâu ra tiền để trả nợ cho bà Thủy, căn nhà đang ở đã bị tòa kê biên để thi hành án. Thương ba mẹ, chị Nga ân hận khóc cả ngày lẫn đêm. Còn bà Liệu nhiều lần toan tự tử cho xong chuyện, nhưng nhìn thấy chồng, con cháu như thế, bà cũng không đành lòng.

CẦN LÀM RÕ

Trong đơn tố cáo, chị Nga bức xúc: “Rõ ràng nhân chứng các vụ bán nhà, đất, vay tiền đều là người nhà của bà Thủy, nhưng vì sao khi thụ lý vụ án, cơ quan điều tra Công an TP. Biên Hòa không cho mời những người có liên quan lên đối chất. Điều khó hiểu nhất là gia đình chúng tôi nhận được giấy mời của phía cơ quan vào ngày 15-11-2010. Nhưng trong buổi làm việc đó lại không đề cập đến nội dung đơn tố cáo, mà mục đích chính chỉ là kiểm tra, xác minh CMND của bà Liệu có đúng như trong đơn tố cáo hay không? Rồi ngay trong ngày, giấy thông báo kết quả giải quyết đơn tố cáo của gia đình bà Liệu cũng được ban hành, có nội dung: qua xác minh nội dung sự việc theo đơn tố cáo của bà Liễu và bà Nga, CQCSĐT Công an TP. Biên Hòa xác định không có sự việc phạm tội xảy ra như tố cáo. Cơ quan cũng ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với vụ việc này”.

Phía nạn nhân cho rằng Cơ quan Công an TP. Biên Hòa đã quá nóng vội đưa ra kết luận cuối cùng, trong khi chưa vào cuộc điều tra làm rõ bà Thủy có phải là đối tượng thường xuyên cho vay nặng lãi hay không? Hơn nữa, cơ quan chức năng cần phải giám định chữ viết (trước và sau) trong các hợp đồng mua bán nhà, đất giữa bà Liệu và bà Thủy, ông Lực. Vì thế, họ tiếp tục gởi đơn khiếu nại yêu cầu được làm rõ.

Có nhiều thông tin quan trọng mà phía nạn nhân đã cung cấp cho chúng tôi. Đó là đoạn đối thoại của những người đã đứng ra làm chứng (cũng là người nhà của bà Thủy) về việc mua bán nhà đất, giấy mượn nợ của bà Thủy và ông Lực. Khi biết tin gia đình bà Liệu tan nhà nát cửa vì bà Thủy, họ còn tỏ ra chua xót, ra chiều thông cảm. Họ đã thừa nhận: tất cả những hồ sơ có liên quan giữa các bên hoàn toàn là ký khống, thực tế không hề có việc giao nhận tiền gì cả. Lúc ấy, bà Thủy đưa giấy tờ bảo họ ký và ra làm chứng thì họ chỉ làm theo thôi. Đồng thời, họ còn cho biết bà Thủy là người chuyên sống bằng nghề cho vay nặng lãi, quanh đi quẩn lại chỉ sử dụng một chiêu trò là cho vay tiền rồi tìm cách chiếm đoạt tài sản của những con nợ.

Rất mong cơ quan chức năng  sớm vào cuộc, điều tra lại vụ việc để ngăn chặn hành vi “trục lợi” của những người sống nhờ vào tiền của, tài sản của người khác.

Theo THIÊN NGỌC (CATP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm