Theo dõi chặt chẽ vụ Công an Yên Bái bắt phóng viên

Tổng Biên tập báo Giáo Dục Việt Nam Nguyễn Tiến Bình sáng nay, 27-6, đã trực tiếp báo cáo lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam về những băn khoăn trong việc Công an TP Yên Bái bắt giữ nhà báo Duy Phong.

Công an Yên Bái thông tin vụ bắt nhà báo.

Theo ông Bình, sau khi sự việc xảy ra, báo đã tiếp cận được nhân chứng quan trọng là cô gái đi cùng Duy Phong từ chiều 21-6 đến khi xảy ra việc bắt giữ vào trưa 22-6. “Mấy ngày đấy, cơ quan đi nghỉ mát, còn nhà báo Duy Phong đi chơi Yên Bái, không có hoạt động nghiệp vụ, tác nghiệp gì cả” - ông Bình thông tin.

Theo ông Bình, cô gái cho hay là sáng 22-6 Phong gọi điện thoại cho một người bạn và họ hẹn đến nhà hàng Oanh Hiền. Tại đây, Phong gặp một người tên Th., bốn người cùng ăn uống và sau đó người tên Th. rút cọc tiền để trên bàn.

Ông Bình dẫn thông tin từ cô gái đi cùng Phong cho biết: "Phong từ chối nhưng người đàn ông cố nhét tiền vào túi...". Ông cũng thông tin cô gái này "ân hận vì ký vào biên bản do công an lập" có nội dung "anh Phong dọa không đưa tiền sẽ viết tiếp báo"...

Tổng Biên tập báo Giáo Dục Việt Nam cho biết dự kiến chiều nay báo sẽ phát văn bản chính thức kiến nghị tới các cơ quan chức năng về vụ việc này.

Liên quan đến vụ việc, sáng cùng ngày, Vụ Báo chí xuất bản (Ban Tuyên giáo Trung ương), Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) và lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam cho biết đã nhận được công văn của UBND tỉnh Yên Bái, thông tin ban đầu về việc bắt giữ nhà báo Duy Phong. Nội dung các văn bản này chỉ đề cập ngắn gọn về thời gian diễn ra việc bắt giữ, các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam của Công an TP Yên Bái và phê chuẩn của VKSND cùng cấp.

“Chúng tôi đánh giá đây là vụ việc phức tạp. Vậy nên đã giao Ban Kiểm tra theo dõi chặt chẽ, đảm bảo việc xử lý khách quan, công tâm, chặt chẽ” - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi nói.

Trước đó, sáng 26-6, trong cuộc gặp ngắn với báo chí, Công an tỉnh Yên Bái cho biết bị can Duy Phong đã có lời khai ban đầu là ngoài 50 triệu đồng phạm tội quả tang, trước đó đã nhận hàng trăm triệu đồng của một số doanh nghiệp, cá nhân khác.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm