Thỏa hiệp với tội phạm?

Trường bị khởi tố về tội trộm cắp tài sản, sau chuyển thành tội tham ô. Giữa tháng 6 vừa qua, VKSND TP Mỹ Tho đã ra quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ điều tra bị can do “diễn biến tình hình, hậu quả xảy ra chưa có, hành vi phạm tội không còn nguy hiểm cho xã hội nữa”... Quyết định này không khỏi làm người dân địa phương ngạc nhiên, thắc mắc...

Một kiểm sát viên cao cấp VKSND tối cao:

VKSND tỉnh Tiền Giang phải “soi” lại

Theo Luật tổ chức VKSND, với vụ án quan trọng hoặc “có vấn đề”, viện cấp dưới giải quyết thì ủÃy ban kiểm sát của viện cấp trên phải xem lại. Không thể nói đây là vụ án không quan trọng được, 10 tấn thép từ một công trình quốc gia bị cắt trộm kia mà!

Trong vụ này, rõ ràng ban đầu VKSND tỉnh Tiền Giang phê chuẩn quyết định khởi tố về tội trộm cắp, nay VKSND TP Mỹ Tho đình chỉ về tội khác thì Ủy ban kiểm sát của VKS tỉnh phải có ý kiến chứ. Việc trả lời cho báo chí là “hồ sơ vụ án đã chuyển toàn bộ cho VKSND TP Mỹ Tho nên không có ý kiến gì” là không đúng quy định pháp luật.

Luật sư LÊ THÀNH KÍNH (Đoàn luật sư TP.HCM):

Không thể đình chỉ vụ án

Từ trước tới nay, tôi hành nghề chưa thấy một quyết định đình chỉ vụ án về tội tham ô có căn cứ là “do diễn biến tình hình nên hành vi không còn nguy hiểm cho xã hội nữa”. Việc đình chỉ vụ án của VKSND TP Mỹ Tho là sai. Ở vụ án này chỉ có thể chuyển tội danh lại là tội trộm cắp tài sản như ban đầu. có như thế mới đúng bản chất vụ việc. Ở đây, chủ thể thực hiện hành vi đâu có quyền quản lý tài sản, cũng không câu kết với người có quyền quản lý tài sản, sao lại xử lý về tội tham ô? Rõ ràng là các cơ quan tố tụng địa phương đã đánh giá lầm về chủ thể, sau đó lại có quyết định đình chỉ sai luật.

Luật sư LƯU VĂN TÁM (Đoàn luật sư tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu):

Thiệt hại về tinh thần rất lớn

Tôi khẳng định rằng hành vi lấy thép của nhóm người trên phạm tội trộm cắp tài sản và đã gây thiệt hại rất lớn. Trong hình sự, trộm từ 500 ngàn đồng trở lên là đã xử lý được rồi, huống chi là 10 tấn thép cả hàng trăm triệu đồng.

Trước hết, hậu quả trực tiếp là thất thoát về kinh tế, tiền bạc đã quá rõ, không cần nói thêm. Ngoài ra, nó còn gây ra thiệt hại gián tiếp rất lớn. cụ thể như ảnh hưởng đến tiến độ thi công, tiêu chuẩn kỹ thuật trong xây dựng cầu. Cạnh đó là uy tín, danh dự của cả đơn vị thi công và tâm lý cán bộ, công nhân viên làm công trình đó. Bây giờ, cách tốt nhất để khắc phục việc này là VKSND tỉnh Tiền Giang phải nhanh chóng vào cuộc và phục hồi điều tra.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm