Thuê giang hồ Nghệ An vào Đắk Nông cắt chân đối thủ

Ngày 15-7, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Nghệ An cho biết hai đối tượng Nguyễn Đình Hà (30 tuổi) và Phan Văn Xin (24 tuổi, cùng trú huyện Nghi Lộc, Nghệ An) đã ra đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội.

Trước đó, sau khi gây án ở Đắk Nông đêm 8-7, Hà và Xin ngồi trên xe chở thi thể anh Phạm Văn Kiều về Nghệ An nhưng khi đến Quảng Bình thì Hà và Xin xuống xe bỏ trốn.

Quá trình phối hợp điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã cùng gia đình vận động được Hà và Xin đến PC45 Công an tỉnh Nghệ An đầu thú.

Đối tượng Nguyễn Đình Hà tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An.

Trước đó Hà, Xin và nhóm bạn từ Nghệ An vào Đắk Nông để giải quyết mâu thuẫn. 

Khoảng 1 giờ sáng 8-7, Lê Ngọc Giáp (29 tuổi, trú xã Đức Mạnh, huyện Đắk Mil, Đắk Nông) ngồi ăn tối cùng bốn người bạn tại một quán cháo ở thị trấn Đắk Mil thì Hà, Xin và Phạm Văn Kiều ập đến. Hai trong ba người có mặt đã dùng dao lao vào tấn công. Giáp vừa bỏ chạy vừa chống trả nhưng bị các đối tượng truy sát, dùng dao đâm gục tại chỗ. Kiều cũng bị thương nặng.

Ngay sau khi xảy ra án mạng, cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông đã phong tỏa, khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, lấy lời khai của các nhân chứng và người có liên quan.

Bước đầu cơ quan điều tra xác định Phạm Bá Thắng (30 tuổi, trú huyện Đắk Mil) có mâu thuẫn cá nhân với nạn nhân Giáp nên thuê nhóm đối tượng gồm  Hà, Kiều và Xin vào huyện Đắk Mil với mục đích cắt gân chân Giáp.

Tối 7-7, nhóm Hà, Kiều và Xin xuất hiện tại Đắk Mil. Thắng giao một xe máy, hai con dao cho nhóm đối tượng trên đi đánh Giáp. Thắng nhờ Hà Thanh Khương nhận diện Giáp và chỉ điểm nơi nạn nhân đang có mặt để nhóm giang hồ ra tay. Đến rạng sáng 8-7, nhóm ba đối tượng tập kích Giáp tại quán cháo gây ra cái chết của thanh niên này.

Đối tượng Phan Văn Xin.

Quá trình đánh nhau, Kiều bị trọng thương được đồng bọn thuê xe chở sang TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) để cấp cứu nhưng đã tử vong trên đường đi. Đồng bọn Hà, Xin sau đó thuê ô tô do anh ĐPT (39 tuổi, trú Đắk Lắk) chở thi thể Kiều về quê (ở huyện Nghi Lộc, Nghệ An).

Đêm 8-7, lực lượng công an các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An tổ chức chốt chặn để vây bắt Hà và Xin. Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã phát hiện chiếc ô tô đúng như đặc điểm, biển số được thông báo. Lực lượng này đã chặn chiếc xe tại địa phận huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) và xác định trên xe ngoài tài xế ĐPT thì có một tử thi được làm rõ là Phan Văn Kiều.

Anh T. khai báo được thuê chở tử thi về Nghệ An. Khi đi trên xe có hai đối tượng, theo điều tra là Hà và Xin. Tuy nhiên, khi xe đến địa phận tỉnh Quảng Bình, cách hầm đèo Ngang khoảng 4 km thì Hà và Xin đã xuống xe và bỏ trốn.

Thi thể của Phan Văn Kiều đã được chuyển về Nghệ An ngay sau đó. Tại đây, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành các thủ tục khám nghiệm tử thi của Kiều ngay trong đêm 8-7.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông cho biết đã bắt khẩn cấp hai nghi can là Phạm Bá Thắng và Hà Thanh Khương (32 tuổi, cùng trú huyện Đắk Mil, Đắk Nông). 

Do tính chất phức tạp của vụ án, ngày 9-7 Cục C45 (Bộ Công an) đã vào cuộc phối hợp với công an các tỉnh Đắk Nông, Nghệ An, Hà Tĩnh để truy tìm hai đối tượng Hà và Xin, điều tra vụ việc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm