Tiếp tay doanh nghiệp lừa đảo, trưởng phòng ngân hàng bị bắt

Ông Tuấn Anh bị khởi tố vì liên quan đến vụ Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân - Giám đốc Công ty Nông thủy sản Tây Nam lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi thực hiện dự án vay vốn ưu đãi tại Agribank Chi nhánh Cần Thơ.

Cùng ngày, Công an TP Cần Thơ bắt tạm giam Nguyễn Văn Đạt - phó giám đốc Công ty TNHH Tân Tiến để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cùng tội danh này, trước đó công an đã khởi tố, bắt tạm giam Nhân và Phạm Tường Thi - giám đốc Công ty TNHH Tân Tiến.

Thông tin ban đầu cho biết năm 2012, Công ty Nông thủy sản Tây Nam do Nhân làm giám đốc đã làm hồ sơ vay gần 300 tỉ đồng của gói tín dụng ưu đãi (lãi suất 0% hai năm đầu và năm thứ ba trở đi là 50% mỗi năm - PV).

Nhân dùng siêu thị Citimart ở quận Ninh Kiều thế chấp và được Agribank Chi nhánh Cần Thơ cho vay 289 tỉ đồng, đã giải ngân gần 260 tỉ đồng. Số tiền được ngân hàng giải ngân cho Công ty TNHH Tân Tiến do Thi làm giám đốc và công ty này là một trong những đơn vị liên doanh với Công ty Nông thủy sản Tây Nam. 

Có được tiền, Công ty Tân Tiến gửi ngược lại Agribank Chi nhánh Cần Thơ gần 190 tỉ đồng để hưởng lãi suất chênh lệch.

Cơ quan điều tra xác định Công ty Nông thủy sản Tây Nam sử dụng tiền vay không đúng mục đích, không mua máy móc thiết bị và sử dụng vào việc khác. Phía ngân hàng phát vay sai diện ưu đãi vì doanh nghiệp này không có ký và thực hiện hợp đồng tiêu thụ nông sản, dịch vụ cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp với nông dân…

Từ năm 2012 đến 2014, giám đốc Nhân đã chiếm đoạt hơn 60 tỉ đồng tiền hỗ trợ lãi suất. Sau khi phát hiện sai phạm, Agribank đã yêu cầu chi nhánh Cần Thơ thu hồi lại số tiền trên, đồng thời chuyển sang gói vay thương mại để khắc phục hậu quả.

Trong phi vụ vay tiền của Nhân, ông Tuấn Anh là người trực tiếp thụ lý, giám sát hồ sơ vay nhưng đã bỏ qua các quy định khi thiếu kiểm tra, giám sát dự án, nguồn vốn phát vay, tiến độ thực hiện dự án… và đã nhiều lần ký khống vào các biên bản kiểm tra tiến độ thi công, nghiệm thu công trình… qua đó tiếp tay cho công ty của Nhân rút 259 tỉ đồng từ Agribank Chi nhánh Cần Thơ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm