Tính thời gian thụ án ra sao?

Ba tháng sau, Tùng lại ăn trộm hai chiếc xe đạp trị giá 1,8 triệu đồng. Tháng 3-2008, TAND TP Tuy Hòa đưa Tùng ra xử, nhận định: Tùng thụ án cải tạo không giam giữ được 76 ngày thì phạm tội mới. Phần hình phạt còn lại mà Tùng chưa chấp hành là 289 ngày, quy đổi thành 96 ngày tù (ba tháng sáu ngày tù). Từ đó, tòa phạt Tùng một năm tù về tội trộm cắp, tổng hợp với phần hình phạt chưa chấp hành của bản án trước là một năm ba tháng sáu ngày tù.

Trong vụ này, phần tòa tính thời gian chấp hành hình phạt của bản án trước để tổng hợp hình phạt đã nảy sinh hai luồng quan điểm khác biệt.

Theo luồng quan điểm thứ nhất, khi phạm tội mới, Tùng được tại ngoại cho đến lúc xét xử. Thời gian tại ngoại này đương nhiên là thời gian Tùng thụ án cải tạo không giam giữ. Do đó, tòa phải tính thời gian Tùng đã thụ án từ ngày tuyên án bản án trước (17-4-2007) đến ngày tòa xử tội mới (12-3-2008). Như vậy, Tùng đã thụ án được 10 tháng 25 ngày, thời gian chưa chấp hành hình phạt chỉ còn một tháng năm ngày, quy đổi thành 12 ngày tù.

Luồng quan điểm thứ hai đồng tình với tòa khi tính thời gian này từ ngày tuyên bản án trước đến ngày phạm tội mới (3-7-2007) bởi Tùng đang thụ án lại phạm tội, chứng tỏ Tùng đã từ chối việc cải tạo ngoài xã hội nên thời gian sau ngày Tùng phạm tội mới là thời gian chưa chấp hành hình phạt.

Hơn nữa theo BLHS, khi xét xử một người đang thụ án mà phạm tội mới thì tòa quyết định hình phạt đối với tội mới, sau đó tổng hợp với phần hình phạt chưa chấp hành của bản án trước. Nếu theo quan điểm thứ nhất, giả sử sau ngày 17-4-2008, tòa mới xử tội mới thì lúc đó Tùng đã chấp hành xong hình phạt của bản án trước nên việc tổng hợp hình phạt không được đặt ra thì liệu có trái với quy định của BLHS?

Nếu tính sai thời gian thụ án thì Tùng sẽ bị thiệt thòi. Theo bạn, cách tính nào ở trên mới chính xác?

NGỌC THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm