Tội phạm ma túy TP.HCM: Giảm bán lẻ, tăng bán sỉ!

Trong năm 2016, Công an TP.HCM đã khám phá gần 1.600 vụ liên quan đến ma túy (giảm 41 vụ, tỉ lệ 2,52%); bắt giữ hơn 3.200 người (giảm 31 người, gần 1%); phát hiện gần 2.500 người sử dụng trái phép các chất ma túy. Trong đó, chủ yếu giảm về số vụ mua bán, tàng trữ ma túy nhỏ lẻ, còn các băng nhóm mua bán, vận chuyển số lượng lớn, đặc biệt là ma túy tổng hợp ngày càng tăng (số ma túy thu giữ tăng hơn 22 kg - gần 26%). Báo cáo của Sở LĐ-TB&XH TP.HCM cho biết như trên.

Theo đánh giá của Sở, các đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy lớn đều có yếu tố xuyên quốc gia, xuyên biên giới. Những người mua bán ma túy ngày càng chuyên nghiệp, tổ chức chặt chẽ, manh động sẵn sàng sử dụng vũ khí chống trả lực lượng chức năng. Qua các vụ triệt phá mua bán ma túy, công an thu giữ 40 khẩu súng, hơn 700 viên đạn các loại. Việc giao nhận ma túy thường xuyên thay đổi để đối phó công an. Những người cầm đầu các tổ chức, đường dây mua bán ma túy thuê khách sạn một nơi nhưng giấu ma túy ở nơi khác, gây khó cho việc truy bắt, theo dõi…

Người nghiện tiêm chích ma túy sau khu vực bến xe An Sương. Ảnh: NGUYỄN TÂN

Trong năm 2016, TP.HCM phát hiện thêm 9.000 người sử dụng ma túy, nâng tổng số người nghiện lên hơn 20.000 người. Tuy nhiên, đây chỉ là con số phát hiện vì số người tình nghi sử dụng ma túy là gần 28.000 người. “Đặc biệt, tình trạng người nghiện trên địa bàn TP.HCM đang có xu hướng trẻ hóa và sử dụng nhiều loại ma túy khác nhau…” - báo cáo nêu.

Người nghiện nhiều nhưng công tác cai nghiện tại gia đình, cộng đồng còn nhiều bất cập. Chẳng hạn khi phát hiện người nghiện, nhất thiết phải tổ chức điều trị cắt cơn, giải độc, giảm hậu quả đáng tiếc nếu tiếp tục sử dụng ma túy. Tuy nhiên, quy định lại nêu: Quyết định quản lý cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng của chủ tịch UBND cấp xã có hiệu lực sau bảy ngày, gây khó cho việc giúp đỡ người nghiện.

Chưa hết, nhiều loại ma túy mới mà người nghiện sử dụng không thuộc nhóm ATS (ma túy đá) và nhóm OPIATS (những chất có nguồn gốc thuốc phiện và có đặc điểm dược lý tương tự thuốc phiện) nên không thể xác định được tình trạng nghiện để xử lý họ. Để xác định tình trạng nghiện, cần giữ họ 48 hoặc 72 giờ (tùy vào nhóm ma túy sử dụng) nhưng hiện chưa có hướng dẫn tạm giữ người nghiện. Cơ quan chức năng cũng chưa biết xử lý cách nào với người nghiện dưới 18 tuổi vì chưa có hướng dẫn…

Hơn 600 người liên quan ma túy ở Biên Hòa bị bắt

Năm 2016, các cơ quan TP Biên Hòa, Đồng Nai đã phát hiện, bắt giữ 664 người có hành vi mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy, thu giữ nhiều loại ma túy, súng và các tang vật liên quan.

Qua điều tra, công an đã khởi tố hơn 140 người, số còn lại bị xử phạt hành chính và áp dụng các biện pháp khác…

N.HỒNG

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm