TP.HCM: 2 năm, hỏa hoạn làm chết 25 người, 'thiêu rụi' trên 600 tỉ đồng

Sáng 30-6, Cảnh sát PCCC TP.HCM tổ chức hội nghị tổng kết về việc triển khai thực hiện các biện pháp ngăn chặn cháy lớn trên địa bàn TP.HCM. Theo đó, từ năm 2014 đến nay, công tác PCCC trên địa bàn TP.HCM còn bộc lộ không ít tồn tại.
Hội nghị tổng kết về việc triển khai thực hiện các biện pháp ngăn chặn cháy lớn trên địa bàn TP.HCM sáng ngày 30-6

Hội nghị tổng kết về việc triển khai thực hiện các biện pháp ngăn chặn cháy lớn trên địa bàn TP.HCM sáng 30-6.

Theo thống kê, từ 1-1-2014 đến 31-5-2016 trên địa bàn TP xảy ra 1.467 vụ cháy (tăng 483 vụ, tỉ lệ 49%), làm chết 25 người, bị thương 76 người và thiệt hại về tài sản 636 tỉ 646 triệu đồng (tăng 538 tỉ đồng); xảy ra 11 vụ nổ làm chết 10 người và bị thương 16 người, thiệt hại về tài sản ước tính 160 triệu đồng.
Thiếu tướng Đỗ Minh Dũng, Phó Cục trưởng Cục PCCC, cho rằng địa bàn TP.HCM là nơi tập trung đông dân cư, nhiều cơ sở sản xuất, công ty… tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ gây thiệt hại về người và tài sản, tuy nhiên công tác PCCC còn nhiều lơ là.
Thiếu tướng Đỗ Minh Dũng, Phó cục trưởng cục PCCC cho rằng công tác PCCC trên địa bàn TP còn bộc lộ không ít tồn tại

Thiếu tướng Đỗ Minh Dũng, Phó Cục trưởng Cục PCCC, cho rằng công tác PCCC trên địa bàn TP còn bộc lộ không ít tồn tại.

“Như tại Công ty nệm Vạn Thành, mặc dù trước đó đã có nhiều lần kiểm tra, nhắc nhở và xử lý nhưng họ không chấp hành. Vậy nên, thực tế cần tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm. Vì nếu đã xảy ra cháy thì tổn thất tài sản rất lớn. Như hiện tại, nói về an ninh trật tự, cướp giết là vấn đề nhức nhối nhưng khi nói về cháy thì thiệt hại rất to lớn, không những thiệt hại về người mà thiệt hại về tài sản” - Thiếu tướng Dũng nói.

Qua thống kê cho thấy trên 70% vụ cháy nổ liên quan tới các thiết bị điện, 45% cháy tại các hộ dân trong khu dân cư; các vụ cháy nổ gây thiệt hại lớn về người và tài sản xảy ra ở các cơ sở kinh doanh, sản xuất xen cài trong khu dân cư, cơ sở kinh doanh, tàng trữ hóa chất, xăng dầu, gas.

100% (9/9 vụ) vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người xảy ra tại hộ kinh doanh hoặc các cơ sở nhỏ lẻ xen cài trong khu dân cư. 50% (6/12) vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản nằm trong các KCN, KCX.

Vụ cháy lớn ở Công ty nệm Vạn Thành thiêu rụi nhiều tài sản trị giá hàng chục tỷ đồng

Vụ cháy lớn ở Công ty nệm Vạn Thành thiêu rụi nhiều tài sản trị giá hàng chục tỉ đồng.

Ông Huỳnh Cách Mạng, Phó Chủ tịch UBND TP, cho rằng công tác PCCC còn bộc lộ không ít tồn tại, nhiều công ty xí nghiệp, đơn vị kinh doanh không hoặc ít quan tâm đến công tác PCCC mà coi đó là trách nhiệm của chính quyền.

Đặc biệt, tại nhiều cửa hàng kinh doanh nhỏ việc thiết kế biển hiệu, kết cấu khiến cho việc cứu hộ cứu nạn khó khăn, những người bên trong cũng khó thoát ra ngoài. “Hỏa hoạn gây ra những thiệt hại rất đau lòng, trong khi đó thực tế cho thấy tại nhiều cửa hàng, đơn vị kinh doanh không chú trọng công tác phòng chống. Khi có hỏa hoạn xảy ra rất khó khống chế, gây thiệt hại rất nhức nhối” - ông Huỳnh Cách Mạng nói.

Đại tá Lê Tấn Bửu, Giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM, cho biết hiện đã có chủ trương về lộ trình thực hiện đề án nâng cao năng lực PCCC TP.HCM. “Hiện đã có chủ trương, quỹ đất cũng đã có, cố gắng từ năm 2017 các quận, huyện sẽ triển khai xây dựng. Chậm nhất đến năm 2018 thì tất cả 24 quận, huyện đều có các đơn vị cảnh sát PCCC chuyên đảm trách. Riêng việc trang bị máy bay trực thăng thì có dự kiến xây dựng phương án tiền khả thi. Trên cơ sở đó sẽ có báo cáo đề xuất xin chủ trương của Thành ủy, UBND TP. Chúng tôi tin rằng trong thời gian không xa, năng lực PCCC trên địa bàn TP sẽ tốt hơn” - Đại tá Lê Tấn Bửu nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm