TP.HCM sẽ xử lý chung cư không an toàn cháy,nổ

Sáu tháng qua, TP.HCM đã xảy ra hơn 1.400 vụ tai nạn, sự cố liên quan đến cháy nổ và cứu nạn, cứu hộ. Trong đó có 220 vụ cháy (giảm 110 vụ) khiến hai người tử vong và 26 người bị thương. Đại tá Lê Tấn Bửu, Giám đốc Cảnh sát PCCC Công an TP.HCM, thông tin tại cuộc họp báo chiều 15-7 như trên.

Theo ông Bửu, các vụ cháy gây thiệt hại ban đầu khoảng 82 tỉ đồng và còn gần 20 vụ cháy chưa ước tính được thiệt hại.

Tại cuộc họp báo, trả lời câu hỏi của Pháp Luật TP.HCM về việc 12 chung cư, công trình cao tầng chưa nghiệm thu về an toàn PCCC nhưng chủ đầu tư vẫn đưa người dân vào ở, ông Bửu cho biết: “Chúng tôi đã tham mưu, chỉ đạo xử lý tới nơi tới chốn. Việc đưa dân vào ở các chung cư chưa nghiệm thu PCCC và một số điều kiện khác trong lĩnh vực xây dựng không những nguy hiểm cho người dân mà vi phạm quy định pháp luật”.

Vụ cháy Công ty Nệm Vạn Thành gây thiệt hại hàng chục tỉ đồng. Ảnh: N.TÂN

Theo quy định, cảnh sát PCCC có quyền nghiệm thu toàn bộ hoặc từng hạng mục công trình về PCCC. “Tuy nhiên, để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, chúng tôi sẽ tham mưu cho lãnh đạo TP là cho phép chủ đầu tư đưa dân vào ở trước nếu khi kiểm tra có đầy đủ điều kiện về PCCC, đồng thời buộc chủ đầu tư phải cam kết thực hiện các hạng mục còn lại. Chúng tôi đang xin ý kiến của UBND TP về vấn đề này” - ông Bửu cho hay.

Theo Đại tá Bửu, để hạn chế và kéo giảm những vụ cháy do điện cần có sự phối hợp, tính toán giữa lực lượng PCCC, ngành xây dựng, điện lực… vì thực tế các vụ cháy là do hệ thống điện phía sau đồng hồ. “Trong quá trình xây dựng, lắp đặt hệ thống điện nhà ở, người dân chủ yếu nhờ người quen biết không tính đến sự an toàn, khoa học cho hệ thống” - Đại tá Bửu nói.

Ông Bửu cũng khuyến cáo người dân lựa chọn sản phẩm chữa cháy có uy tín, được đăng kiểm tại đơn vị có đăng ký kinh doanh để tránh tình trạng mạo danh cơ quan chữa cháy bán đồ dỏm…

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm