Trăm kiểu trộm bị công an 'bắt bài'

“Hiện kẻ trộm hoạt động với thủ đoạn ngày càng tinh vi nên việc phòng trộm sẽ không thừa cho mỗi gia đình”, trung tá Vũ Minh Hợi, trưởng công an phường 8 Quận 4. TP.HCM chia sẻ.

Trung tá Vũ Minh Hợi, trưởng công an phường 8, Quận 4. Ảnh: Nguyễn Trà.

Từ kinh nghiệm đúc rút trong những năm tháng gắn bó với nghề, trung tá Hợi lưu ý cho người dân cách phòng chống trộm mà ai cũng thực hiện được.
Kiểm tra kĩ hệ thống cửa
Nếu gia đình sử dụng cửa sắt kéo thì nên treo một chiếc ghế sắt hay vật dụng gì có thể phát ra tiếng động bên trong nơi hai cánh cửa khép lại để khi kẻ trộm mở cửa, ghế sắt hoặc vật dụng sẽ rơi xuống phát ra tiếng động.
Khi thời tiết nắng nóng cộng với không gian hẹp, nhiều gia đình lơ là, chỉ đóng cửa chính mà quên mất cửa sổ, cửa phụ… “Nhiều lần tuần tra đêm từ 12h đến 5h sáng, tôi và đồng đội phát hiện nhiều gia đình mở toang cửa sổ hoặc khép hờ. Đó là thời cơ cho những kẻ trộm cắp “câu trộm đồ”, ông nói và kể: có lần, chủ nhà tới báo án mất điện thoại. Qua điều tra, chúng tôi mới biết chủ nhà lên lầu nhưng vẫn mở cửa. Người bán vé số vào mời mua vé, không thấy chủ nhà nên “tiện tay cầm luôn”.

“Lưu ý đầu tiên và quan trọng là ý thức phòng trộm. Người dân nên kiểm tra các cửa, kể cả cửa sổ đã đóng kín và khoá trước khi đi ngủ hay chưa?. Không để những vật dụng quan trọng như điện thoại, bóp tiền sát cửa sổ”, ông nói.

Clip dùng vợt trộm điện thoại trong tích tắc.

Nên khóa cửa phía trong
Việc khóa cửa phía ngoài chẳng khác nào một lời thông báo: Gia đình đã ra ngoài hết. Vì vậy các gia đình nên thiết kế cửa để có thể luồn tay vào khóa trong được. Thứ nhất, vừa là hình thức cảnh báo trong nhà có người, thứ 2, khi trộm luồn tay vào mở khóa sẽ mất nhiều thời gian hơn.

“Nên sửa chữa hoặc thay thế ngay khi cửa bị hư cũ, đặc biệt là phía dưới cửa sắt hoặc gỗ thường bị mục, rỉ sét rất dễ cho đối tượng cạy cửa chui vào nhà”, ông cảnh báo.

Vợt câu trộm đồ mà kẻ trộm sử dụng vừa bị công an bắt giữ

Hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân trên mạng xã hội

Hiện kẻ trộm có thể lợi dụng mạng xã hội như facebook, skype, … để biết tình hình gia đình bạn và đột nhập. Những dòng status mang nội dung: chỉ ở nhà một mình, cả nhà đi du lịch, nhà vừa mua tượng ngọc…chẳng khác gì một lời mời gọi với những tên trộm.
Nếu có điều kiện nên lắp đặt camera an ninh và hệ thống cảnh báo xâm phạm. Nên mua những thiết bị này ở các cơ sở uy tín, có thương hiệu. Trước khi mua, người dân có thể tham khảo trên các diễn đàn mạng, bạn bè, những người có hiểu biết hoặc đã từng sử dụng thiết bị này. Với những thiết bị chống trộm, camera…, đã xác định đầu tư đừng ham của rẻ để phải trả giả đắt.
Đi họp dân phố để nắm thông tin
Công an phường và tổ dân phố thường xuyên tổ chức những buổi sinh hoạt trao đổi để phố biến với người dân những chiêu trò tinh vi của bọn trộm cắp. Tham gia đầy đủ các buổi tuyên truyền của tổ dân phố để biết về những thủ đoạn ngày càng tinh vi của trộm cướp và chủ động có biện pháp phòng tránh kịp thời.
Nếu gia đình bận rộn, cần cử một người có hiểu biết để nắm bắt nội dung và có thể thông tin truyền tải lại cho các thành viên khác. Không nên cử người già, nặng tai, trẻ em… đi để đối phó, vừa không hiệu quả, vừa mất thời gian.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm