Triệt phá băng giang hồ lộng hành

Đại tá Lương Ngọc Lếp - phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông, trưởng ban chuyên án - cho biết đây là chuyên án lớn được triển khai từ tháng 12-2012. Tháng 2-2013, đối tượng đầu tiên bị tra tay vào còng. Liên tiếp sau đó lần lượt các đối tượng khác bị bắt và khởi tố. Cao điểm nhất của chuyên án là hai tháng trở lại đây khi nhiều đối tượng cầm đầu bị bắt, trong đó có Thành “nghĩa địa” (tên thật là Nguyễn Văn Thành, 34 tuổi, trú tại Bù Đăng, Bình Phước).

Băng của Thành “nghĩa địa” hoạt động ở huyện Tuy Đức. Đối tượng này thường tổ chức một đội quân gồm hàng chục “đàn em” chuyên đi lấy đất của người dân. Thậm chí, Thành còn dùng đất chiếm trái phép đem đi cho thuê và yêu cầu các hộ dân muốn làm rẫy thì phải đóng góp 500.000 đồng/ha.

Ông L.V.C. (người dân xã Bom Bo, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) cho biết ông có hơn 10ha rẫy tại khu vực Tuy Đức, từ khi có sự xuất hiện của băng Thành “nghĩa địa”, ngày nào ông và các hộ dân khác cũng phải sống trong cảnh nơm nớp. “Hồi tháng 3, một nhóm khoảng 20 đàn em của Thành “nghĩa địa” đến chòi rẫy của tôi mang theo dao, mã tấu nói là đất của họ, rồi yêu cầu nếu muốn làm rẫy ở đây thì nộp cho nhóm 150 triệu đồng. Tôi nói không có tiền, chỉ có được 55 triệu đồng nộp đỡ và xin khất nhưng họ không chịu. Những ngày sau đó, họ gọi điện liên tiếp để đòi tiền, đòi không được họ đánh đập và hai lần đốt cháy lều trại, tài sản của tôi”.

Trước đó, ngày 26-12-2012, khi đoàn liên ngành của tỉnh Đắk Nông và huyện Tuy Đức vào thực hiện giải tỏa tình trạng lấn chiếm, mua bán sang nhượng đất rừng trái phép tại tiểu khu 1520 thuộc địa bàn xã Quảng Trực (huyện Tuy Đức) thì bị băng của Thành dùng hung khí tấn công, chém ba cán bộ thuộc Công an huyện trọng thương. Từ năm 2012 đến nay, Thành “nghĩa địa” và đồng bọn đã thực hiện 38 vụ cướp tài sản, hành hung người trái phép và chống người thi hành công vụ. Tổng diện tích rừng thiệt hại do các đối tượng gây ra là hơn 1.600ha, gây thất thoát hàng ngàn mét khối gỗ...

Ngoài băng nhóm Thành “nghĩa địa”, cơ quan điều tra còn tiến hành bắt giữ một số đối tượng cầm đầu chuyên hoạt động bảo kê cho các lâm tặc khai thác vận chuyển gỗ lậu tại khu vực huyện Tuy Đức. Trong số này có Quang “kều”, Sáu “chở” (đều trú tại huyện Bù Đăng, Bình Phước) là hai “đại ca” cộm cán. Bằng nhiều thủ đoạn, mỗi ngày Quang “kều” và Sáu “chở” tổ chức cho đàn em dùng ôtô vận chuyển hàng chục chuyến gỗ lậu từ huyện Tuy Đức về Bình Phước tiêu thụ.

Theo đại tá Lương Ngọc Lếp, tính đến ngày 13-6, cơ quan cảnh sát điều tra đã bắt giữ 72 đối tượng, trong đó có hàng chục đối tượng cầm đầu. Dù vậy, theo ông Lếp, việc phá án “mới chỉ đi được 1/3 chặng đường”, cơ quan điều tra sẽ tiếp tục mở rộng và truy bắt các đối tượng liên quan khác.

Điều tra các công ty cấu kết với tội phạm

Công an tỉnh Đắk Nông cho biết đang điều tra để làm rõ trách nhiệm của các doanh nghiệp liên quan có hành vi bao che, bảo kê tiếp tay cho các băng nhóm côn đồ và lâm tặc ngang nhiên lộng hành. Thậm chí có công ty còn nhận các đối tượng trong băng giang hồ làm cán bộ ban quản lý dự án, cán bộ bảo vệ, dẫn đến việc các đối tượng này có thêm cơ hội gây án. Nhiều công ty cũng móc nối côn đồ để lập hàng loạt biên bản phá rừng khống, đổ lỗi cho dân chặt phá rừng nhằm đối phó lực lượng chức năng...

Theo Nhật Lệ - T.B.Dũng (Tuổi Trẻ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm