Triệt phá đường dây mua bán thận trị giá gần 400 triệu

Ngày 15-10, thông tin từ Phòng Cảnh sát hình sự (PC02, Công an TP Hà Nội), cơ quan này đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và bắt tạm giam Trần Văn Phương (29 tuổi, trú tại Lạng Giang, Bắc Giang) về tội mua bán mô và bộ phận cơ thể người.

Trần Văn Phương tại cơ quan công an. Ảnh: ANTĐ

Liên quan đến vụ án này còn có ba đối tượng gồm: Lê Thùy Linh (22 tuổi, bạn gái của Phương, trú tại Phú Giáo, Bình Dương); Hoàng Ngọc Tiến (30 tuổi, trú tại TP Đông Hà, Quảng Trị) và Phan Văn Hùng (27 tuổi, trú tại Yên Thành, Nghệ An). Ba đối tượng này đang được Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội làm rõ trách nhiệm liên quan trong vụ án.

Theo tài liệu điều tra ban đầu, trong thời gian vừa qua, nhu cầu ghép thận đối với người bệnh suy thận điều trị tại các bệnh viện ở Hà Nội là rất lớn. Tuy nhiên, trên thực tế người bệnh không có thông tin, không có nguồn hiến tạng…

Lợi dụng tình trạng này, Trần Văn Phương đã sử dụng tài khoản Facebook “Trần bụi” đăng thông tin tìm người mua-bán thận, đồng thời huy động các đàn em lập thành đường dây để tìm kiếm người cần mua và bán thận.

Khi gặp được người có nhu cầu mua-bán thận, Phương yêu cầu người bán thận gặp người mua thận, làm hồ sơ giả dưới dạng tự nguyên hiến tạng cho nhau.

Trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 9-2018, Phương chủ mưu cùng các đàn em thực hiện trót lọt ba vụ mua-bán thận với giá mua vào từ 250 triệu đồng đến 320 triệu đồng/quả, bán ra từ 340 triệu đồng đến 360 triệu đồng/quả.

Vụ thứ nhất, vào khoảng tháng 1-2018, anh T. đã gặp Phương để bán thận với giá 250 triệu đồng/quả. Phương đưa anh T. đến ở cùng tại số 43 ngõ 112/15 Định Công Thượng, phường Định Công, quận Hoàng Mai để chờ tìm người mua thận.

Đến tháng 3-2018, Phương biết chị PTTX (trú tại Hải Dương) cần mua thận với giá 320 triệu đồng/quả để ghép. Ngày 2-4-2018, chị X. đã tiến hành ghép thận của T. tại BV Việt Đức. Công an xác định Phương được hưởng lợi 70 triệu đồng và đã ăn tiêu hết.

Vụ thứ hai, vào tháng 6-2018, anh LĐV (trú tại Lạng Sơn) đã gặp Phương để bán thận với giá 260 triệu đồng/quả. Đến tháng 7-2018, Phương biết anh ĐDM (trú tại Hà Nội) đang cần mua thận với giá 360 triệu đồng/quả để ghép. Ngày 26-9-2018, anh M. được ghép thận với anh V. tại BV Việt Đức. Công an xác định Phương hưởng lợi 100 triệu đồng từ việc mua bán thận trên và đã ăn tiêu hết.

Vụ thứ ba, vào tháng 7-2018, anh VTĐ (trú tại Lạng Sơn) đã liên hệ với Phương để bán thận với giá 320 triệu đồng/quả. Đến đầu tháng 8-2018, Phương biết anh ĐHN (trú tại Hà Nội) đang muốn mua thận với giá 360 triệu đồng/quả để ghép. Ngày 10-9-2018, anh N. đã được ghép thận với anh Đ. tại BV Việt Đức. Công an xác định Phương hưởng lợi 40 triệu đồng và đã ăn tiêu hết.

Trong đường dây này, Phương giao nhiệm vụ cho Hùng và Tiến đưa đón người mua-bán thận đi xét nghiệm xem có hợp hay không. Mỗi ca mua-bán thận ghép thành công, Phương trả cho Hùng và Tiến mỗi đối tượng 5 triệu đồng, hằng ngày nuôi cơm ăn.

Về phần mình, Lê Thùy Linh lo cơm nước cho nhóm đối tượng và những người chờ bán thận tại nơi trọ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm