Trò lừa đảo trên xe khách

Họ nói hiện nhà thuốc đang cần mua một số dược liệu quý như trăn, rùa, tê tê sống, lá cây nha đam..., ai có nhu cầu bán liên hệ với nhà thuốc và hứa hẹn giá cả phải chăng. Hành khách trên xe phần lớn là người nhà quê, ít khi tiếp xúc với cuộc sống xô bồ chốn thành thị, có người cả tin, cũng có người cẩn thận tỏ vẻ e ngại.

Hành khách đón xe bên ngoài bến xe miền Đông (ảnh chụp trên quốc lộ 1A, Q.Thủ Đức, TP.HCM) -Ảnh: N.C.T.
Hành khách đón xe bên ngoài bến xe miền Đông (ảnh chụp trên quốc lộ 1A, Q.Thủ Đức, TP.HCM) -Ảnh: N.C.T.

Sau màn giới thiệu, hai người này tiếp tục tìm cách tạo dựng lòng tin với hành khách trên xe. Lấy lý do đi tiếp thị thuốc mới, sau khi chào hỏi bằng một vài câu xã giao ngọt ngào, hai người mang ra một số bài thuốc cổ truyền như: cách chữa đau bụng, chữa đau thần kinh tọa, ra mồ hôi tay, chân... Những bài thuốc này được đánh máy in ra trên giấy bìa vàng phát cho hành khách. Sợ mọi người không tin, họ hỏi: “Ở đây ai không tin vào thuốc nam hãy trả lại để tặng cho những người đang thật sự có nhu cầu”.

Hai người đàn ông tiếp thị thuốc tỏ vẻ vẫn chưa tin tưởng khách hàng nên đưa ra một “thử thách” xem ai thật sự tin tưởng và có nhu cầu sử dụng thuốc nam. Họ nói: “Nếu bây giờ không tặng mà bán, mỗi tờ như vậy 1.000 đồng bà con có mua không?”. Đa số những người đã nhận tờ giấy ghi bài thuốc nói trên trả lời họ đồng ý mua tờ giấy 1.000 đồng. Tiếp đến, một trong hai người tiếp thị thuốc nói: “Bây giờ ai thật sự tin vào thuốc nam thì cho anh em chúng tôi xin 1.000 đồng, ai không tin và không có nhu cầu sử dụng các bài thuốc hãy trả lại”. Mọi người ai cũng tin các vị “lương y” nên lấy tiền ra đưa. Sau khi thu đủ tiền, hai người đàn ông trả tiền lại cho khách hàng. Mọi người nhận lại tiền và nhìn nhau cười hớn hở.

Lấy được lòng tin của hành khách trên xe, hai người đàn ông tiếp tục câu chuyện tiếp thị thuốc bằng một vài câu xã giao. Sau cùng, hai người đàn ông cũng đưa ra một loại thuốc để giới thiệu. Họ nói thuốc này có thể chữa bá bệnh: “Ai bị bệnh yếu tim, chảy mồ hôi tay, chân, đau lưng... đều có thể dùng và nếu uống đúng liều lượng, đúng cách có thể khỏi”. Họ còn nói vì đây là thuốc mới nên số lượng có hạn, chỉ có đủ tặng cho 10 người nhanh tay nhất. Tâm lý của nhiều bà con mình cứ thấy của cho của biếu là ham, ai cũng muốn lấy.

Sau khi hai người đàn ông phát hết 20 vỉ thuốc “chữa bá bệnh” cho mười người thì một số hành khách ở phía sau xe la lên họ cũng muốn nhận thuốc... Tình thế này quá thuận lợi để hai người tiếp thị thuốc một lần nữa thực hiện cái mà họ gọi là “thử thách”. Họ nói: “Giả sử bây giờ anh em chúng tôi không tặng mà bán mỗi viên 5.000 đồng, mỗi vỉ mười viên. Nếu bỏ ra 100.000 đồng mua thuốc để uống cho khỏi bệnh, có ai dám không?”. Nhiều người tin tưởng trả lời: “Dám chứ, mua thuốc uống khỏi bệnh thì đừng nói gì 100.000 đồng, 1 triệu đồng cũng mua”. Hai người đàn ông lại một lần nữa yêu cầu những người đã nhận thuốc đưa cho họ một 100.000 đồng, họ hứa sẽ hoàn trả số tiền khi làm xong “thử thách”. Mọi người tin tưởng nên không ngần ngại lấy tiền đưa cho hai người đàn ông.

Sau khi thu đủ tiền, hai người này đi dần lên phía cửa xe và bất thình lình nhảy xuống xe (lúc này xe đang đi vào khu vực trạm thu phí cầu Ông Bố, tỉnh Bình Dương nên tốc độ chỉ khoảng 5km/giờ). Chỉ trong giây lát họ đã mất hút trên quốc lộ 13 với số tiền hơn 1 triệu đồng, để lại trên xe bao nhiêu nước mắt và sự thất vọng của những hành khách cả tin, ít hiểu biết.

Theo B.B.THẮNG (Tuổi Trẻ)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

5 người nhốt tổ công tác của huyện bị bắt

5 người nhốt tổ công tác của huyện bị bắt

(PLO)- 5 người bị bắt vì khống chế, nhốt tổ công tác của UBND huyện Tam Bình, Vĩnh Long đưa vào chánh điện của một ngôi chùa, không cho ra ngoài và hành hung khi tổ công tác đến xác minh vụ việc.