Trộm cà phê đang 'ngán' luật tục

Tây Nguyên đang vào mùa cà phê và nông dân lại nơm nớp lo sợ nạn trộm. Đặc biệt, năm nay các vườn cà phê mất mùa, giá cà phê hạt ở mức cao thì người dân càng căng mình canh trộm.

Vừa bị trộm viếng vườn cà phê, anh Nguyễn Văn Toàn (trú thôn Tân Lập, xã A Dơk, huyện Đắk Đoa, Gia Lai) tức tối nói: “Gia đình đã canh cẩn thận nhưng bọn trộm đợi lúc chạng vạng gia đình về nhà ăn cơm tối đã lẻn vào rẫy tuốt hơn một tạ cà phê. Vất vả cả năm trời, chưa kịp thu hoạch thì bọn trộm đã xơi trước. Với tình hình này, gia đình phải tổ chức hái trái xanh thôi”.

Công an viên Nguyễn Nhật Hiền (thôn Tân Lập) cho biết: “Cứ vào mùa thu hoạch là cả thôn bàn chuyện chống trộm. Dù chưa vào đợt thu hoạch chính mà thôn có gần chục hộ bị trộm viếng, có rẫy còn bị bẻ cả cành”.

Chòi canh lập ngay trong rẫy để canh trộm. Ảnh: L.Q.LOAN

Mới đây, ông Hiếu đã tóm được một trong hai kẻ trộm cùng bao cà phê tươi.Kẻ trộm là người của thôn Blo kế bên nên ông áp giải qua báo cáo vụ việc với già làng. Đồng phạm của em này liền ra trình diện.

Theo ông Ul, trưởng Ban Mặt trận thôn Blo, để ngăn chặn tình trạng trộm cà phê, thôn đã họp bàn và thống nhất: Người dân trong làng đi trộm cà phê hoặc người ở nơi khác đến làng trộm cà phê, ngoài việc bị phạt theo luật pháp của Nhà nước thì còn phải chịu phạt vạ theo “quy định” của làng. Theo đó, cứ 1 kg cà phê ăn trộm sẽ bị làng phạt vạ 1 triệu đồng và bà con trong làng đều đồng tình. “Khi Myư và Hyưng (hai em thiếu niên trộm cà phê - PV) thừa nhận việc trộm cắp cà phê, chúng tôi đưa hai kẻ trộm ra xử lý trước làng. Hai kẻ trộm ăn năn hối lỗi. Người thân của chúng cũng phải xin lỗi trước làng, chịu phạt vạ” - ông Ul kể.

Cũng theo ông Ul, trong vụ xét xử này, làng xét hoàn cảnh gia đình hai em đều nghèo nên các thành viên chức sắc của làng đồng ý giảm nhẹ hình phạt xuống còn 500.000 đồng/kg cà phê. “Mấy đứa trẻ mê chơi nghịch dại, bổn phận làm người lớn phải tạo điều kiện để chúng hối lỗi và tìm ra con đường sáng. Việc đưa kẻ trộm ra xử lý trước làng cũng là cách giáo dục, răn đe người khác, phần nào làm giảm nạn trộm cà phê” - ông Ul cười hiền nói.

Các chủ rẫy còn áp dụng công nghệ cao vào việc chống trộm. Họ bí mật đặt camera an ninh khắp nơi, bật điện sáng trưng, nằm trong chòi theo dõi qua điện thoại. “Kẻ trộm sẽ khó chối trước những hình ảnh do camera ghi lại... Tìm mọi cách để ngăn và nạn trộm cà phê trong mùa thu hoạch phần nào có giảm nhưng không cách nào dẹp được” - một nông dân cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm