Trộm cát vùng giáp ranh rất phức tạp

Chiều 3-11, UBND TP.HCM đã phối hợp với các tỉnh lân cận tổ chức hội nghị trao đổi công tác chống khai thác cát trái phép ở vùng giáp ranh TP.HCM.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Huỳnh Cách Mạng cho biết mặc dù các cơ quan chức năng tuần tra, kiểm soát gắt gao nhưng thời gian qua trên các tuyến sông, vùng biển giáp ranh giữa TP.HCM với các tỉnh tình trạng khai thác cát trái phép diễn biến rất phức tạp. “Không chỉ các phương tiện khai thác trái phép đơn lẻ mà ở một số dự án nạo vét luồng lạch cũng có hiện tượng đưa phương tiện từ bên ngoài trà trộn vào để bơm hút cát trái phép” - ông Mạng nói.

Thông tin thêm, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng cho biết trên địa bàn TP có năm dự án nạo vét kết hợp tận thu sản phẩm (cát san lấp, cát xây dựng) ở các tuyến sông Đồng Nai, Soài Rạp, Gò Gia, Đồng Tranh… với tổng khối lượng cát nạo vét, tận thu được cấp phép hơn 20 triệu m3. Tuy nhiên, các dự án này đang tạm ngừng thi công với nhiều lý do khác nhau. “Mặc dù từ năm 2013 TP.HCM đã ngưng cấp phép khai thác cát mới nhưng các hoạt động khai thác vẫn diễn ra và hầu hết là khai thác trái phép” - ông Thắng nói.

Đồn biên phòng Cần Thạnh (Biên phòng TP.HCM) đã bắt giữ bốn phương tiện vi phạm trong bơm hút cát trái phép trên khu vực biển Cần Giờ ngày 30-10. Ảnh: N.TÂN

Theo ông Thắng, ở các tuyến sông giáp ranh, các phương tiện neo đậu ở bên này nhưng khai thác ở bên kia nên các lực lượng kiểm tra rất khó trong việc kiểm soát, truy đuổi. Trong khi đó ở khu vực biển Cần Giờ, các sà lan trọng tải 500-1.000 tấn lắp đặt các thiết bị bơm hút trực tiếp trên sà lan và vận chuyển đi tiêu thụ. Đối với các khu vực trên sông, các đối tượng sử dụng hai ghe đi cặp (một gắn thiết bị bơm hút và một vận chuyển) nên lực lượng chức năng rất khó xử lý.

Ông Thắng thông tin năm 2015 bắt và xử lý 17 vụ, năm 2016 bắt và xử lý 38 vụ. Sáu tháng đầu năm nay là 45 vụ. “Từ số liệu thống kê cho thấy số vụ khai thác, vận chuyển cát trái phép ngày càng tăng và mức độ ngày càng phức tạp, đặc biệt là địa bàn giáp ranh với các tỉnh” - ông Thắng nhận định.

Từ những diễn biến trên,  Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Huỳnh Cách Mạng đề nghị các tỉnh cần có sự chia sẻ thông tin. UBND các tỉnh, TP chỉ đạo lực lượng công an, bộ đội biên phòng của địa phương có kế hoạch phối hợp trong hoạt động tuần tra, kiểm tra và bố trí các chốt thường trực tại các điểm nóng giữa hai tỉnh.

Ông Mạng cũng đề nghị mỗi địa phương thành lập tổ công tác và thành lập đường dây nóng để xử lý vấn đề này. “Việc bắt giữ đối tượng khai thác cát trái phép rất khó khăn. Nhưng không phải khó khăn là không làm mà chúng ta phải làm và quyết tâm làm. Các tỉnh tăng cường phối hợp với nhau, cùng nhau làm quyết liệt” - ông Mạng nói và cho rằng nếu những kẻ trộm cát chạy qua địa bàn khác vẫn bắt thì mới có hiệu quả.

Tại hội nghị, đại diện UBND tỉnh Đồng Nai cũng cho biết hiện trên địa bàn tỉnh có 14 dự án nạo vét, trong đó có tám dự án do Bộ GTVT cấp phép, sáu dự án do tỉnh cấp phép. Diễn biến tình hình cũng rất phức tạp, công an đã xử lý hơn 100 vụ. Các đối tượng hoạt động giữa đêm khuya và manh động, có trường hợp chống trả lại lực lượng chức năng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm