Trộm cướp lộng hành cuối năm - bài 1: Dàn cảnh để cướp

LTS: Liên tục những ngày cận tết, trên địa bàn TP.HCM xuất hiện những vụ cướp giật, trộm cắp táo tợn dù cảnh sát hình sự, các lực lượng dân phòng, dân quân và người dân đã cảnh giác cao độ. Nhiều biện pháp được người dân áp dụng như gắn nhiều lớp khóa, đặt camera an ninh... nhưng tài sản trong két sắt vẫn bị trộm viếng, xe máy trong các khu nhà trọ thành mồi ngon cho kẻ nhập nha… Trên đường phố, hàng loạt vụ dàn cảnh va quẹt xe để lấy tài sản. Bên cạnh việc triển khai các biện pháp nghiệp vụ, cảnh sát hình sự khuyến cáo người dân cách phòng, chống tệ nạn này trong những ngày trước, trong và sau tết.

Thời điểm cuối năm, trên địa bàn TP.HCM xảy ra nhiều vụ cướp giật táo bạo. Theo lực lượng chức năng, trong số hàng trăm người bị bắt giữ trong thời gian gần đây thì tội phạm cướp, cướp giật chiếm hơn 80%.

Đánh tới tấp để cướp

Ngày 27-1, anh NHĐ đến một chi nhánh Ngân hàng Agribank rút hơn 100 triệu đồng mà không hay đang lọt vào tầm ngắm của một nhóm cướp giật.

Bỏ tiền vào túi quần, anh phóng xe máy về nhà. Khi đến giao lộ Nguyễn Kim - Đào Duy Từ (quận 10) thì khoảng 10 thanh niên đi trên sáu xe máy bám theo.

Bất ngờ nhóm thanh niên này phóng lên cúp đầu xe anh Đ. túm áo, tri hô “cướp, cướp” rồi đánh tới tấp vào người anh. Cùng lúc có người cố giật lấy tiền trong túi. Khi biết gặp phải nhóm cướp, anh Đ. cố gắng vùng vẫy để thoát ra khỏi nhóm người này và nhanh trí phóng thẳng vào một nhà xưởng gần đó.

Nhóm thanh niên vẫn bám sát sau lưng, la “cướp” nên bảo vệ nhà máy khóa cổng, giữ chặt anh Đ., điện thoại báo công an. Khi Công an phường 12, quận 5 có mặt thì nhóm thanh niên kia đã biến mất. Anh Đ. trình bày có thể nhóm kia đã theo dõi anh từ ngân hàng và chúng cố tình quật ngã anh trên đường để cướp tiền.

Cũng trong ngày 27-1, tại góc đường Trần Quốc Thảo - Lê Văn Sỹ, chị TTMH bị hai thanh niên ép xe giật túi xách chứa gần 25 triệu đồng, vòng vàng, điện thoại cùng một số giấy tờ. Trong lúc giằng co, chị bị chúng đạp xe, ngã xuống đường.

Trên đường tẩu thoát, hai thanh niên hùa theo nạn nhân la “cướp, cướp”, vờ như đang truy đuổi kẻ cướp nhằm đánh lạc hướng mọi người.

Chiều 28-1, anh NV (ngụ quận Gò Vấp) chạy xe trên đường Phạm Văn Đồng thì từ phía sau một đôi nam nữ áp sát, quẹt tay lái vào sau lưng anh S. Cô gái ngồi sau kêu lên: “Đau quá! Xe của anh kẹt chân tôi rồi”. Anh S. quay đầu lại nhìn và phân trần. Chỉ chờ có thế, người nam điều khiển xe rút chìa khóa xe còn cô gái nhanh tay móc cọc tiền trong túi anh S. Nạn nhân chưa kịp tri hô thì cả hai đã phóng xe tẩu thoát về hướng Thủ Đức.

Vụ dàn cảnh cướp giật ngày 21-1 trên đường Bàn Cờ được camera ghi lại. (Ảnh từ clip)

Cướp giật trên đường Trần Hưng Đạo.

Trộm cướp lộng hành cuối năm - bài 1: Dàn cảnh để cướp ảnh 3

Vào quán cà phê giật iPad.

Trộm cướp lộng hành cuối năm - bài 1: Dàn cảnh để cướp ảnh 4

Cướp giật gần cầu Sài Gòn.

Đề phòng là chính

Một cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) - Công an TP.HCM cho biết tội phạm cướp giật trên đường phố ở TP.HCM đang gia tăng nhưng tỉ lệ khám phá thấp (xấp xỉ 50%).

“Đối tượng cướp giật phần lớn rất chuyên nghiệp, có tổ chức, thủ đoạn mới, hiểu rất kỹ diễn biến tâm lý nạn nhân khi bị các sự cố trên đường. Bọn chúng cũng tính toán khu vực tẩu thoát sau khi ra tay” - cán bộ này nói.

Theo người này, hiện các nhóm cướp thường đông người, phân công công việc để hỗ trợ cho nhau như xe nào giả va chạm, ai trực tiếp giật dọc, kẻ cản địa… “Từng có trường hợp nạn nhân chống cự hoặc giằng co với cướp mà thiệt mạng hoặc mang thương tích, hậu quả nặng nề”.

Công an khuyến cáo thời điểm cuối năm, các vụ cướp gia tăng, người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác nhằm bảo vệ tài sản và tính mạng. Biện pháp phòng tránh đơn giản nhất là không nên nghe điện thoại khi chạy xe; không nên mang nhiều tiền mặt bên người hoặc đeo trang sức đắt tiền khi ra đường. Nếu có việc phải ra đường lúc tối vắng thì tốt nhất nên có người đồng hành…

“Các băng nhóm dàn cảnh rất tinh ý, bám theo những người bỏ tiền, điện thoại trong túi áo, túi quần, túi xách treo trên xe. Để không trở thành nạn nhân của những băng nhóm này những người mang tiền theo người cần lưu ý không bỏ tiền trong túi, không treo giỏ xách hớ hênh khi ra đường” - PC45 khuyến cáo.

Khuyến cáo của Phòng Cảnh sát hình sự

Các nhóm dàn cảnh cướp giật thường tạo tình huống va quẹt xe tại các giao lộ làm nạn nhân mất cảnh giác.

Nếu nghi ngờ, trước tiên phải giữ tài sản (các băng nhóm dàn cảnh cướp giật không nhắm vào xe), hô hoán nhờ những người xung quanh hỗ trợ, ghi nhận đặc điểm đối tượng, biển số xe để cung cấp cho công an.

DÒNG SỰ KIỆN

- Sáng 31-1, Đái Vĩ Ba (37 tuổi) và Lương Ngọc Dũng (44 tuổi, cùng ngụ quận 11) thấy ông Nguyễn Văn Phố (65 tuổi, quê Cần Thơ) đạp xe bán vé số dạo liền giật. Ông Phố giằng lại được nên chỉ bị chao đảo tay lái, ngã vào lề đường.

Đúng lúc tổ hình sự đặc nhiệm Công an quận Bình Tân phát hiện, truy đuổi khoảng 2 km thì bắt giữ được nghi phạm. Ba và Dũng đều có tiền sự cai nghiện ma túy nhưng đã tái nghiện, thiếu tiền nên đi giật tài sản.

Nạn nhân đã ba lần bị giật vé số.

- Ngày 21-1, phát hiện ông H. (giám đốc một công ty TNHH dịch vụ bảo vệ) mang theo cọc tiền hơn 40 triệu đồng trong túi, nhóm cướp bám theo. Đến đường Bàn Cờ (phường 3, quận 3), hai xe máy chạy vượt lên kẹp xe ông H. vào giữa. Sau cú quẹt xe nhẹ, một người vờ bị kẹt chân la hét đau đớn, người còn lại lớn tiếng chửi thề làm ông H. phân tâm. Lập tức các đồng phạm móc túi ông H. lấy cọc tiền 40 triệu đồng. Khi ông H. phát hiện, níu xe nhóm cướp thì bị chúng kéo lê trên đường.

Toàn bộ hành vi của nhóm dàn cảnh trộm cắp đã bị camera ghi lại, giúp công an truy tìm, bắt nhóm người này.

Kỳ sau: Hàng loạt vụ trộm, móc túi táo tợn

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm