Bắt đối tượng truy nã quốc tế

Theo tài liệu của Tòa án Trung tâm Seoul - Hàn Quốc, đối tượng Han Ki Bong (SN 1951), quốc tịch Hàn Quốc bị truy nã về tội lừa đảo. Ngày 20-3-2008, đối tượng đã lừa các nạn nhân số tiền, tương đương khoảng 1.400.000USD và nói dối rằng sẽ chuyển quyền quản lý hợp pháp của mình ở một sòng bài tại TP Hồ Chí Minh, Việt Nam cho các nạn nhân nhưng không thực hiện và bỏ trốn. Đó là những thông tin ban đầu mà Văn phòng    Interpol Việt Nam và Cục Cảnh sát truy nã tội phạm tiếp nhận thông tin từ Cảnh sát Hàn Quốc.

Cũng theo trao đổi của Cảnh sát Hàn Quốc, một đối tượng khác là Cha Je Kiy (SN 1966), quốc tịch Hàn Quốc cũng đang bị truy nã theo Lệnh truy nã số 2010-3243 của toà án quận Seoul Bukbu do phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Hàn Quốc. Trong khoảng thời gian từ 21-2-2006 đến 18-7-2009, đối tượng Cha Je Kiy đã cùng đồng bọn là Nam Kuk Hyeon (SN 1966), lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền trị giá khoảng 678.000USD, sau đó bỏ trốn sang Việt Nam.

Từ những trao đổi của Cảnh sát Hàn Quốc với Công an Việt Nam, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, tháng 4-2010, Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với CATP Hà Nội bắt giữ đối tượng Nam Kuk Hyeon, tuy nhiên đồng bọn của hắn là Cha Je Kiy vẫn bỏ trốn. Qua điều tra, Công an Việt Nam xác định, đối tượng Cha Je Kiy đã nhập cảnh vào Việt Nam nhiều lần, gần nhất là ngày 25-4-2010 và chưa thấy xuất cảnh.

Theo trao đổi của Cảnh sát Hàn Quốc, đối tượng có thể lẩn trốn tại TP Hồ Chí Minh. Ngày 17-8-2010, đối tượng Cha Je Kiy đã bị Cục Cảnh sát truy nã tội phạm phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và CATP Hồ Chí Minh bắt giữ tại một khách sạn thuộc quận 1, TP Hồ Chí Minh.

Về đối tượng Han Ki Bong, ngay khi nhận thông tin, Văn phòng Interpol đã phối hợp, đề nghị Cục Xuất nhập cảnh phối hợp xác minh về đối tượng và có công văn gửi Cục Cảnh sát truy nã tội phạm phối hợp truy bắt đối tượng. Dưới sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm; Tổng cục An ninh I; Tổng cục An ninh II; Văn phòng Interpol cùng Cục Cảnh sát truy nã tội phạm đã phối hợp với CATP Hồ Chí Minh có kế hoạch truy bắt. Ngày 24-8, đối tượng Han Ki Bong đã bị các trinh sát Cục Cảnh sát truy nã tội phạm phối hợp với CATP Hồ Chí Minh bắt giữ tại quận 7, TP Hồ Chí Minh.

Đến ngày 29-9, các đối tượng Han Ki Bong và Cha Je Kiy đã được Công an Việt Nam trao trả cho các cơ quan chức năng Hàn Quốc.

Theo Lê Quang (ANTĐ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm