Đổi giọng, 20 năm trốn lệnh truy nã

Đặng Đức Hào (SN 1975) ở xã nghèo Khánh Sơn, huyện Nam Đàn, Nghệ An. Cuộc sống lam lũ ở vùng đất nổi tiếng chưa mưa đã lụt, chưa nắng đã khô khiến cho Hào và những thanh niên cùng trang lứa rời quê, vào miền Nam lập nghiệp.

Do không được học hành đến nơi đến chốn, cũng không có nghề nghiệp ổn định nên Hào xin đi làm công nhân, nay đây, mai đó. Tuổi trẻ của Hào là những ngày tháng rong ruổi khắp các khu công nghiệp ở miền Nam. Tính Hào lông bông, thích tụ tập, uống rượu, chơi bời.

Hậu quả của những bữa rượu say túy lúy đó khiến Hào phải ôm hận. Vào năm 1994, sau cuộc vui tới bến với bạn, nhóm của Hào cãi nhau với một số đối tượng khác ở TP Hồ Chí Minh. Trong cơn tức giận, Hào dùng dao đâm chết một thanh niên trong nhóm đối thủ.

Đối tượng Đặng Đức Hào.

Đối tượng Đặng Đức Hào.

Sau khi gây án giết người, với bản chất của một kẻ lọc lõi, lưu manh, Đặng Đức Hào đã khăn gói ra bến xe Lam Hồng, bắt xe ra Bắc, bắt đầu những ngày tháng trốn chạy. Cùng thời gian này, Công an Thành phố Hồ Chí Minh ra lệnh truy nã toàn quốc đối với Đặng Đức Hào.

Dù lực lượng công an đã cố gắng lần theo mọi dấu vết của Hào nhưng tung tích của kẻ giết người vẫn bặt vô âm tín. Thời hạn điều tra vụ án kết thúc và phải nhiều lần gia hạn nhưng kẻ gây án thì vẫn biệt tích khiến lực lượng công an rất vất vả.

Rời khỏi đất Sài Gòn một cách lặng lẽ, không để lại dấu vết, Đặng Đức Hào chui lủi khắp các tỉnh biên giới phía Bắc, đồng bằng sông Hồng, ra tận Quảng Ninh và cuối cùng trở về Hà Nội. Sống chui lủi ở thủ đô, Hào cố gắng “luyện” cho mình giọng Nghệ thành giọng Bắc, tự nhận là quê ở Thanh Hóa với các tên gọi khác nhau.

Trong vỏ bọc mới, Hào sống lặng lẽ, khép mình, luôn tỏ ra là người ngoan ngoãn, hiền lành, chất phác và tạo được thiện cảm với nhiều người. Trong quá trình làm công nhân ở thủ đô, Hào quen và đem lòng yêu một cô gái Kinh Bắc và cưới người này làm vợ. Ngày ăn hỏi rồi làm đám cưới, dù gia đình nhà ngoại rất muốn về Thanh Hóa và gặp mặt bên nội nhưng Hào lấy đủ mọi lý do khất lần khất lữa.

Cuộc sống gia đình của Hào hạnh phúc khi đứa con gái đầu lòng ra đời. Hào chăm chỉ làm ăn, sống khép mình, lầm lũi và thường xuyên lảng tránh vợ con chuyện người thân bên nội của mình ở “Thanh Hóa”.

Hơn 20 năm trôi qua, vụ án mạng năm xưa cũng đã trở thành dĩ vãng với nhiều người nhưng đối với lực lượng công an, tung tích của kẻ giết người vẫn luôn được theo dõi. Đã rất nhiều lần, lực lượng Công an TP Hồ Chí Minh tìm cách phối hợp với Công an các tỉnh, đề nghị phối hợp trong việc tìm kiếm, truy bắt kẻ truy nã.

Khi vụ án tưởng chừng như rơi vào ngõ cụt, tên giết người tưởng như sẽ thoát được lưới của pháp luật thì thật bất ngờ, vào tháng 3 vừa qua, một nguồn tin mật báo cho Công an phường Hà Huy Tập về danh tính của tên Đặng Đức Hào.

Âm thầm lần theo tin mật báo, các chiến sĩ của công an phường khẳng định rằng nam công nhân bốc vác của một công ty xuất nhập khẩu cà phê ở huyện Thanh Trì (Hà Nội) không phải quê ở Thanh Hóa như hắn vẫn lừa dối mọi người mà có quê gốc ở xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn. Chính hắn là kẻ đã gây ra vụ án giết người cách đây 20 năm ở TP. Hồ Chí Minh.

Sau một thời gian củng cố chứng cứ, lần theo các di biến động của đối tượng, ngày 6-3, tổ công tác của Công an Phường Hà Huy Tập, Thành phố Vinh quyết định ra Hà Nội phá án. Sáng hôm sau, tại khu công nghiệp Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, khi bị những cánh tay rắn chắc của các chiến sĩ công an vỗ vai và nói lớn “Đặng Đức Hào, anh đã bị bắt”, nam công nhân gần 40 tuổi mặt tái mét, không nói thêm được lời nào, cũng không dám chống trả vì hắn quá bất ngờ.

Trong suốt cuộc hành trình di lí đối tượng từ Hà Nội về Vinh, Hào cúi gằm mặt, thỉnh thoảng lại thắc mắc không hiểu vì sao hành tung của mình lại bị lộ. Hắn tâm sự rằng, những ngày tháng sống chui lủi nơi đất khách quê người, hắn vô cùng khổ cực, luôn phải chịu sự dằn vặt, ân hận của lương tâm. Đã nhiều lần, hắn định ra đầu thú nhưng khi nghĩ đến cảnh xa vợ, xa con, cảnh phải vào trại giam đối mặt với 4 bức tường, hắn lại từ bỏ ý định...

Đại úy Bùi Văn Ngọc, Phó Trưởng Công an phường Hà Huy Tập cho biết, ngay khi nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, lực lượng công an phường đã xâu nối các manh mối, tìm lại hồ sơ, lệnh truy nã cũng như các bằng chứng liên quan để xác minh nguồn tin. Quá trình này gặp rất nhiều khó khăn bởi trong lệnh truy nã không có ảnh chân dung đối tượng, sự việc xảy ra đã 20 năm, đặc điểm nhận dạng đối tượng cũng đã thay đổi quá nhiều.

Đặc biệt, người thân, bạn bè của đối tượng nơi Hào ở cũng chỉ biết hắn là người có gốc ở tỉnh Thanh Hóa và không cung cấp được thông tin gì thêm. Mặc dù vậy, được sự giúp đỡ của lực lượng công an sở tại nên việc bắt giữ tên giết người núp bóng công nhân bốc vác đã diễn ra khá thuận lợi.

Lưới trời lồng lộng, tuy thưa nhưng khó lọt. Các đối tượng truy nã dù có mưu mô, quỷ quyệt đến mức nào thì cuối cùng bọn chúng vẫn sẽ bị trừng trị trước pháp luật về những tội lỗi mà chúng đã gây ra.

Theo Thùy Linh (Nghệ An Online)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm