Truy tìm 9 học viên trốn trại cai nghiện

Chiều 25-6, Đại tá Phạm Văn Ngót, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Bến Tre, cho biết: Đến 15 giờ 30, lực lượng chức năng đã chốt chặn, truy bắt và vận động được 41/50 học viên đưa trở lại trại cai nghiện. Số học viên này đã đạp cửa, trốn khỏi trại vào chiều trước đó.

Theo ông Cao Văn Trọng, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, khoảng 16 giờ 30 ngày 24-6, lợi dụng lúc chơi thể thao trong khu vực của cơ sở cai nghiện của tỉnh đóng tại xã Tân Xuân, huyện Ba Tri, 50 học viên đã đạp đổ cổng trại, tràn ra ngoài. Các học viên chia làm hai nhóm, một nhóm chạy về hướng chợ Tân Xuân (Ba Tri), một nhóm vượt cống đập Ba Lai chạy về hướng huyện Bình Đại.

Các học viên chạy vào khu vực nuôi tôm và vườn dừa rộng khoảng 10 ha ở xã Thạnh Trị, huyện Bình Đại ẩn náu. Ngay trong đêm, Bến Tre huy động nhiều lực lượng tổ chức chốt chặn nhiều ngã, truy bắt và vận động các học viên trở lại cơ sở.

Lực lượng chức năng truy tìm các học viên trốn trại. Ảnh: ĐH

Đại tá Ngót xác nhận các học viên trốn trại mang tính bột phát trong khi lực lượng bảo vệ tại cơ sở mỏng.

Theo thông tin từ công an tỉnh, sau khi đưa các học viên trở về trại cai nghiện, ngành chức năng sẽ tổ chức giáo dục những học viên này.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Thiếu tướng Nguyễn Văn Hoàng, Giám đốc Công an tỉnh Bến Tre, cho biết: Thời điểm trốn trại là giờ chơi thể thao nên hầu hết học viên đều mình trần, quần ngắn. Khi ra ngoài có hơn 10 học viên đã tự trở lại vì chịu lạnh không nổi! Hiện còn chín học viên lẩn trốn chưa bắt được.

“Các học viên sau khi vượt khỏi trại và tìm nơi ẩn náu chứ không gây ảnh hưởng gì đến tình hình an ninh trật tự trong dân. Số học viên còn lại ngay trong hôm nay, tỉnh sẽ chỉ đạo lực lượng chức năng tiếp tục bám địa bàn, theo dõi tìm kiếm đồng thời phối hợp với gia đình tổ chức kêu gọi và vận động các học viên còn lại mau chóng trở về cơ sở” - Thiếu tướng Nguyễn Văn Hoàng nói.

Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Bến Tre đang quản lý 160 học viên, chủ yếu là người trong tỉnh.

Công an chỉ quản lý học viên ở vòng ngoài

Các cơ sở cai nghiện có ít nhất 35%-45% người mang tiền án, tiền sự, thậm chí là cộm cán. Có những em đã đi tù và số này thường quá khích, thậm chí xúi giục học viên khác vượt ra ngoài.

Quy định liên quan vấn đề quản lý học viên còn vướng, bình quân một cán bộ phụ trách ít nhất 10 học viên, lương thấp, nguy hiểm rình rập nên khó tuyển người. Các cơ sở cai nghiện nhiều đối tượng phức tạp nhưng cán bộ không được trang bị vũ khí, công cụ để đảm bảo an toàn.

Theo quy định, Bộ LĐ-TB&XH được giao phối hợp với các cơ quan khác nhưng chỉ phối hợp bên ngoài, còn từ cổng vào đến trung tâm cai nghiện hoàn toàn giao cho Bộ LĐ-TB&XH. Trong khi đối tượng cai nghiện rất phức tạp nhưng công an chỉ quản lý phía ngoài, có việc thì mới vào là không khả thi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH ĐÀO NGỌC DUNG trả lời tại phiên chất vấn, phiên họp thứ 9 của Ủy ban
Thường vụ Quốc hội ngày 18-4

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm