Truy tố hai đối tượng trong đường dây lừa bán gỗ chiếm đoạt 3,2 tỉ đồng

 Đối tượng Nguyễn Thị Ánh bị PC52 bắt giữ.

Theo cáo trạng, giữa Ánh, Hương và Lê Bá Toàn (ngụ TP Đà Lạt, Lâm Đồng) có mối quan hệ làm ăn, mua bán gỗ trên địa bàn các tỉnh miền Trung-Tây Nguyên nên bàn bạc với nhau lừa khách hàng người Trung Quốc để lấy tiền tiêu xài. 

Toàn liên lạc với Mai Văn Phon (trú Krông Buk, Đắk Lắk) đề nghị người này sang Lào tìm nguồn mua gỗ cẩm lai về “bán”. Phon sang Lào tìm được mối bán gỗ với giá 112 triệu đồng/m3 và chụp ảnh mang về cho Toàn xem. 

Toàn gọi điện thoại báo cho Ánh tìm khách Trung Quốc đến mua gỗ, qua đó lừa lấy tiền cọc. Qua người phiên dịch, Ánh kết nối được với ông Pu Sheng Yong (quốc tịch Trung Quốc), là người đại diện Công ty Sanghai Guoneng Logistics đến Việt Nam mua gỗ. Người phiên dịch dẫn ông Yong đến gặp Toàn và Phon. 

Để qua mặt khách hàng, Toàn yêu cầu Đinh Văn Hiện (Kim Môn, Hải Dương) đem con dấu của Công ty TNHH May Ái Đông (trụ sở tại huyện Hóc Môn, TP.HCM) từ TP.HCM lên Kon Tum đóng vào hợp đồng bán gỗ. Dựa vào đây, Toàn xưng là phó giám đốc Công ty TNHH May Ái Đông để giao dịch với ông Yong. 

Dưới sự chỉ đạo của Toàn, Phon dẫn ông Yong sang Lào xem gỗ. Nhìn thấy gỗ có chất lượng tốt, ông Yong đồng ý ký kết hợp đồng mua rồi đặt cọc cho Toàn 200 triệu đồng. Tuy nhiên, Toàn và Phon không giao gỗ mà còn tiếp tục tìm cách lừa lấy số tiền lớn hơn từ ông Yong.

Cuối tháng 10-2013, thông qua một người quen, Toàn liên hệ với một chủ lô gỗ cẩm lai ở Đông Hà (Quảng Trị) để mua với giá 125 triệu đồng/m3. Dù chưa trả tiền cho chủ gỗ nhưng Toàn đã hẹn ông Yong ra Quảng Trị xem gỗ. Tương tự thủ đoạn trên, Toàn ký hợp đồng với ông Yong và lấy tiền đặt cọc. Do không có tiền mặt, ông Yong đã mượn 3 tỉ đồng của một người bạn ở TP.HCM để chuyển ra Đà Nẵng. Nhận tiền xong, Toàn và Phon tắt máy điện thoại bỏ trốn. Biết bị lừa, Yong làm đơn trình báo cơ quan công an và Toàn, Phon, Hiện bị bắt sau đó. 

Ngày 9-3, TAND TP Đà Nẵng xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Phon 14 năm tù, Hiện 12 năm tù và  Toàn 15 năm tù về tộilừa đảo chiếm đoạt tài sảnRiêng Ánh và Hương đã bỏ trốn nên bị cơ quan điều tra ra quyết định truy nã. 

 Đối tượng Trần Thị Ngọc Hương tại cơ quan công an.

Ngày 13-9, Phòng Cảnh sát truy nã - PC52 (Công an TP Đà Nẵng) đã bắt giữ Ánh và Hương khi hai đối tượng này quay trở lại TP.HCM. 

VKS xác định Ánh và Hương đã có hành vi cùng với ba đối tượng nêu trên dùng thủ đoạn gian đối, giả mạo Công ty TNHH May Ái Đông để ký hai hợp đồng mua bán gỗ, nhằm chiếm đoạt của ông Pu Sheng Yong số tiền 3,2 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm