Truy tố người giả danh cán bộ Thanh tra Chính phủ chiếm đoạt hàng trăm ngàn USD

Lý chỉ học hết lớp 10, nghề nghiệp không ổn định. Tháng 6-2013, Lý từ Hà Nội vào gặp Trung (đang thi công công trình ở Nghệ An), và nói: “Em có người nhận bảo lãnh đưa người sang Hàn Quốc và Canada làm việc với chi phí 5.000 USD-7.000 USD/người. Nếu tìm được người đi thì chúng ta hưởng 300 USD - 500 USD/người”.

Trung tìm gặp làm quen với Lâm bảo Lâm tuyển người đi Hàn Quốc làm việc với chi phí 10.000 USD/người và đi Canada thì 11.000 USD/người. Nếu tìm được người thì Lâm sẽ được hưởng hoa hồng. Để lấy lòng tin, Trung cho Lâm gặp Lý và giới thiệu Lý là “cán bộ Thanh tra Chính phủ”. Đồng thời, Trung đưa cho Lâm các loại hồ sơ, giấy tờ như phiếu thu, bản hợp đồng lao động, thông báo tuyển lao động. Những giấy tờ trên in chữ Việt Nam, nhưng chữ ký, đóng dấu là của Bộ Lao động Hàn Quốc, Canada, tập đoàn điện tử Samsung (Hàn Quốc), công ty Cổ phần nhân lực và thương mại Phương Đông (Cannada). Lâm nhận lời và đi đến các vùng quê thông báo “tuyển lao động”.

Lý, Trung cùng Lâm về mượn hội trường của UBND xã Tiến Thành (huyện Yên Thành) để tuyển người đi xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc, Canada, Úc… Tại đây, khi đi gặp cán bộ, Lý tự xưng là “cán bộ Thanh tra Chính phủ”, còn Trung xưng là “cán bộ của Bộ Ngoại giao”.

Lâm giúp sức đắc lực cho Lý và Trung đi vận động, tuyên truyền và thu tiền đặt cọc của người dân đi xuất khẩu lao động. Nhóm trên yêu cầu dân làm các thủ tục hồ sơ và nộp 100 ảnh chân dung, trong ba tháng sau sẽ bay đi làm việc. Đồng thời yêu cầu mỗi người đi xuất khẩu lao động phải đặt cọc số tiền ban đầu là 7.000 USD và 3.000 USD tiền chống bỏ trốn khi sang nước ngoài làm việc.

Tổng cộng đường dây trên đã lừa của người dân là 309.700 USD và trên 800 triệu đồng tiền mặt. Trong đó, ông Đặng Xuân Ty, Phó Chủ tịch UBND xã Tiến Thành và ông Trần Đình Cẩm, Phó Trưởng Công an xã Tiến Thành cũng “nộp” cho các đối tượng trên hơn 20.000 USD để cho con đi…xuất khẩu lao động.

Sau khi đóng tiền, người dân thấy không được đi nước ngoài đúng hẹn nên hỏi Lý và Trung thì cả hai trả lời “do máy bay MH 370 của Malaysia mất tích, bị khủng bố nên các chuyến bay tiếp vẫn còn phải trì hoãn, cứ yên tâm chờ”. Tuy nhiên người dân đã tìm hiểu và tố cáo Lý, Trung, Lâm lên cơ quan công an.

Ngoài ra, Lý và Lâm còn lừa chạy việc vào cơ quan nhà nước, chạy biên chế, chạy đi du học Mỹ để chiếm đoạt của 4 người ở Nghệ An, Nam Định với tổng số tiền 7.700 USD và 517 triệu đồng tiền mặt…

Trong vụ án này, có 48 bị hại bị Lý, Trung Lâm lừa đảo chiếm đoạt là 336.900 USD và hơn 1,6 tỉ đồng đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm