Từ chối bán xoài, nhà vườn bị đánh

Thời gian gần đây, tại xã Xuân Hưng (Xuân Lộc, Đồng Nai) diễn ra tình trạng “cò” và bảo kê đòi tiền việc mua bán xoài khiến người dân hoang mang, lo lắng.

Không ép được thì đánh chủ vườn

Theo anh LMH (ngụ ấp 3, xã Xuân Hưng), hơn chục năm nay anh chỉ tin tưởng và bán xoài cho một mối quen ở Khánh Hòa. Nhưng đến mùa thu hoạch xoài năm nay thì xảy ra chuyện. Ngày 23-1, sáu thanh niên xăm trổ khắp người đi trên ba xe máy bất ngờ xông vào nhà anh H. với thái độ hung hăng. Nhóm này đưa ra đề nghị anh H. không được bán xoài cho mối lái cũ nữa mà phải bán xoài cho mối họ giới thiệu. Ngày hôm sau, anh H. không thấy nhóm thanh niên trên quay lại nên đóng xoài bán cho mối cũ của mình.

Bất ngờ sáng 25-1, anh H. đang ở nhà thì nhóm này kéo đến đe dọa: “Sao tụi tao dặn phải bán xoài cho mối do tụi tao giới thiệu mà mày dám bán cho mối khác?”. Anh H. trả lời: “Xoài nhà tôi, bán cho ai được giá là tôi bán” thì bị chúng đánh túi bụi.

Anh H. bị nhóm côn đồ đánh vì không chịu bán xoài cho mối quen của chúng. Ảnh: LTD

Tương tự, tháng 1-2015, anh LVM (ở ấp 1, xã Xuân Hưng) liên hệ với một thương lái ở miền Tây đến mua xoài với giá 28.000 đồng/kg. Sau khi thỏa thuận xong, anh M. hái khoảng năm tấn xoài chuẩn bị giao cho thương lái thì xuất hiện nhóm thanh niên gồm sáu người đi trên ba xe máy. Chúng yêu cầu anh M. không được bán xoài cho thương lái miền Tây mà phải bán xoài cho một người tên L. nếu không sẽ gặp hậu quả. Anh M. không đồng ý thì chúng bỏ đi. Sau đó anh M. nhận được điện thoại của thương lái thông báo không lấy xoài nữa vì bị người của ông L. gọi điện thoại khống chế. Sau khi bị thương lái từ chối mua, số xoài hái xuống không tiêu thụ được, anh M. phải bán đổ bán tháo tài sản để gỡ gạc chút vốn.

Người dân hoang mang

Ngày 4-2, trao đổi với chúng tôi, bà HTMT (thương lái xoài) vẫn chưa hết bàng hoàng. Theo đó, tối 26-1, bà thuê xe tải chở xoài về TP.HCM. Khi xe vừa đến HTX xoài Suối Lớn thì sáu thanh niên bất ngờ xuất hiện trên ba xe máy. Chúng ném đá tới tấp vào xe chở xoài của bà T. làm xe bị vỡ kính. Bà T. yêu cầu tài xế không được dừng xe lại mà chạy thẳng một mạch vào trụ sở Công an huyện Xuân Lộc mới thoát khỏi sự truy đuổi của chúng.

Theo bà T., bà đang mua xoài của ông Nguyễn Thế Bảo, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp dịch vụ thương mại ở ấp, thì hai thanh niên đi xe máy đến đòi tiền “cò”. Ông Bảo không đồng ý với lý do việc mua bán xoài giữa ông và bà T. diễn ra hơn chục năm nay và không hề thông qua bất kỳ khâu trung gian nào. Bị từ chối hai thanh niên lẳng lặng lên xe bỏ đi rồi kéo thêm bốn thanh niên khác đi xe máy đến tiếp tục đòi tiền “cò” và chửi bới đe dọa đánh bà T.. Lý do họ đưa ra là đến Xuân Hưng mua xoài mà không thông qua họ dắt mối.

Theo người dân địa phương, những người đe dọa chủ yếu là người làng và người cùng xã chứ không ai xa lạ. Các nạn nhân mong muốn rằng chính quyền địa phương nhanh chóng giải quyết vấn đề này triệt để cho bà con an tâm. Bởi nếu cứ để nhóm côn đồ lộng hành trong việc bảo kê mua bán xoài thì người nông dân sẽ bị thiệt thòi.

Trung tá Hà Văn Bình, Trưởng Công an xã Xuân Hưng, cho biết công an xã đã nhận được thông tin ban đầu phản ánh của người dân về vụ án. Do sự việc nghiêm trọng nên Công an xã Xuân Hưng đã lập hồ sơ và chuyển lên Công an xã Xuân Lộc. Hiện Công an huyện Xuân Lộc đang thụ lý và giải quyết theo thẩm quyền.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm