Vụ án mạng nạn nhân và hung thủ đều câm điếc

Một ngày trung tuần tháng Tư, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Thuận nhận được tin báo, tại cánh đồng thuộc xã Đức Tân (huyện Tánh Linh) xảy ra vụ án mạng. Nạn nhân bị sát hại với rất nhiều thương tích trên người.

Buổi khám nghiệm được thực hiện dưới cái nắng chói chang của miền sơn cước và phía xa thỉnh thoảng những tia chớp lại lóe lên báo hiệu cơn mưa bất chợt. Để tranh thủ thời gian và không làm mất đi những dấu vết còn lại ở hiện trường do thời tiết, Đội khám nghiệm đã nhanh chóng vào việc.

Hiện trường là khu ruộng vừa thu hoạch. Tử thi là anh Lê Minh Trung (22 tuổi, xã Đức Tân) bị câm điếc. Tại thời điểm phát hiện, áo nạn nhân bị cuộn lên khỏi thắt lưng, các vết thương tập trung ở mặt, đầu, ngực, cánh tay...

Hiện trường đã bị xáo trộn khiến các giám định viên thận trọng vạch từng ngọn lá để tìm các dấu vết máu nhỏ giọt còn đọng lại trên cây cỏ, xác định các dấu vết dép, dấu vết bàn chân của thủ phạm để lại.

Vụ án mạng nạn nhân và hung thủ đều câm điếc ảnh 1

Hiện trường vụ án. Ảnh: ANTG

Cách tử thi gần 40 m về phía đông nam, phát hiện 6 chiếc dép nằm rải rác, cách nhau 3 - 11 mét. Toàn bộ dấu vết ở hiện trường trải dài gần 100 m trên đường giao thông nội đồng và ở hai bên bờ mương nước.

Theo gia đình nạn nhân, Trung tuy không biết nói nhưng chịu khó làm nên được nhiều người thuê mướn. Tối 18/4, Trung ra hiệu xin phép đến nhà một người trong xã thường xuyên mướn Trung làm thuê để ăn cơm. Sau đó, Trung ra quán Internet gần nhà chơi điện tử. Đến đêm không thấy Trung về, mọi người nghĩ Trung ngủ lại nhà người đã thuê làm việc nên không ai tìm kiếm.

Căn cứ vào các dấu vết để lại hiện trường, cán bộ khám nghiệm định hình và nhận định: Vụ án xảy ra vào ban đêm; thủ phạm và nạn nhân có hành động đối kháng, chạy qua chạy lại ở hiện trường. Nhóm thủ phạm có ít nhất 3 người.

Lực lượng khám nghiệm cũng nhận định kẻ gây án khả năng cũng bị câm điếc và có quen biết với nạn nhân bởi kinh nghiệm trong những vụ án mà người khuyết tật là thủ phạm cho thấy họ thường có những hành động rất dã man, tàn độc đối với nạn nhân bởi hành động phạm tội của họ thường diễn ra theo bản năng.

Mặt khác, đối với những người bị khiếm thính, ngôn ngữ giao tiếp của họ chỉ bằng tay và bằng miệng (không có âm thanh), khi họ mâu thuẫn hoặc bàn bạc chuyện xấu với nhau những người xung quanh rất khó nhận biết, nên khả năng khuyên nhủ, ngăn chặn tội ác rất khó. Tuy nhiên, cũng có thuận lợi là kẻ gây án thường không cố ý xóa dấu vết, tìm lại vật chứng... vì hiểu biết về pháp luật của họ rất thấp và không có diễn biến tâm lý sau khi gây án.

Khi các điều tra viên mang một đôi dép màu đen có dòng chữ "Made in Vietnam" thu được ở hiện trường đến nhà Võ Kỷ (24 tuổi), người câm điếc ở địa phương thì Kỷ lắc đầu ra hiệu không phải là dép của mình. Tuy nhiên người cha lại xác nhận đôi dép đó là của Kỷ. Khi bị cảnh sát hỏi về vết thương ở ngón út bàn tay trái, Kỷ chỉ ú ớ không thành tiếng. Người "phiên dịch" cho biết Kỷ khai bị đứt tay khi đi lao động.

Xem xét xe máy của gia đình Kỷ, điều tra viên phát hiện có dấu vết màu nâu nghi máu bám dính trên yên xe. Mở yên xe, cảnh sát phát hiện một con dao phớ giấu dưới yên xe. Ngay lập tức, hành vi phạm tội của Kỷ bị lật tẩy.

Vụ án mạng nạn nhân và hung thủ đều câm điếc ảnh 2

Ngón tay của Kỷ có vết thương. Ảnh: ANTG

Kỷ khai, tháng 2, trong lúc chơi điện tử tại một quán Internet, Kỷ hất tai nghe của Trung khiến hai bên xảy ra mâu thuẫn. Ấm ức muốn trả thù, ngày 18/4, Kỷ rủ Sang và Chi (đều là những người bị câm điếc) đi uống cà phê. Trước khi đi, Kỷ lấy con dao giấu dưới yên xe.

Khi ngồi uống cà phê, Kỷ bàn với Sang và Chi đi đánh Trung. Đồng ý với phương án trả thù giúp Kỷ, Sang về nhà lấy thêm con dao và cây côn nhị khúc rồi cả ba đi ra cánh đồng trống, khu vực vắng người qua lại. Kỷ kêu Sang đi kiếm Trung chở ra cánh đồng. Khi gặp nhau, Kỷ và Trung xảy ra "cãi cọ".

Bị Kỷ xông vào đánh, Trung bỏ chạy và bị 3 người đuổi theo. Lúc sau, Sang túm được Trung quật ngã xuống mương nước. Sang ôm giữ hai chân Trung cho Kỷ dùng dao đâm liên tiếp nhiều nhát vào người Trung. Thấy Trung đã chết, Sang lục túi quần của nạn nhân lấy điện thoại và 30.000 đồng rồi ôm xác ném lên bờ ruộng.

Trên đường về, Sang và Chi vứt điện thoại di động của nạn nhân và dao nhọn gây án xuống kênh. Riêng Kỷ thấy con dao còn mới và bố mẹ mua nhiều tiền nên cất giấu dưới yên xe mang về nhà. Tới nhà, Sang xin tiền mẹ để đi trốn, còn Chi và Kỷ đi ngủ. Sáng hôm sau, Chi và Kỷ vẫn đi làm bình thường như không có chuyện gì xảy ra cho đến khi cả nhóm bị sa lưới.

(Theo An ninh thế giới)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm