Vụ cháy đường Lê Văn Sỹ: 'Anh ơi mở cửa cho em...'

Đám cháy bùng phát lúc 0 giờ ngày 16-12 tại căn nhà số 453/6 Lê Văn Sỹ, phường 12, quận 3, TP.HCM khiến 6 nạn nhân tử vong. Trong số đó có 5 người là người thân trong một gia đình. 

Theo báo cáo ban đầu của cơ quan chức năng, danh tính các nạn nhân được xác định là ông Trần Anh Thăng (sinh năm 1969, Bắc Giang), ông Thăng là người thuê nhà để kinh doanh cafe; bà Nguyễn Thị Ngọc Thủy (sinh năm 1979) là vợ ông Thăng; ba người con của vợ chồng ông Thăng là bé Trần Ngọc Vân Anh (2009), Trần Ngọc Bảo Hân (2011), Trần Ngọc Thiên Kim (2016) và người cháu gái Phạm Ngọc Thúy Vy (1980) mới ở Đồng Nai đến nhà ông Thăng ở 2 ngày.

Ngoài ra còn có 2 nữ nhân viên phụ bán quán bị thương khi nhảy từ trên lầu cao xuống thoát thân.

Cơ quan chức năng đang khám nghiệm hiện trường

Lửa chặn kín lối ra

Tại hiện trường, phóng viên ghi nhận cửa chính ngôi nhà khóa chặt, toàn bộ tầng trệt của ngôi nhà đã cháy rụi cùng nhiều tài sản. Đám cháy không lan sang nhà hàng xóm, tầng trên không bị cháy nhiều. 

Căn nhà có thiết kế một trệt, một lửng, một lầu. Vụ hỏa hoạn đã diễn biến quá nhanh. Dù lực lượng chức năng đã có mặt tức thì nhưng vẫn không ứng cứu kịp. Khi các nạn nhân được đưa ra ngoài, những người hàng xóm không dám nhìn vì quá xót xa. 

Theo các nhân chứng, cô cháu gái ngủ một mình trên tầng lửng, 3 con gái ông Thăng ngủ cùng cha mẹ. Do ngôi nhà bít kín, phòng ngủ ở phía sau trong khi lửa lan từ ngoài vào, gặp nệm mút và xe máy có xăng nên khói không thoát được dẫn đến việc các nạn nhân tử vong rất nhanh.

Ám ảnh tiếng gọi trong đêm

Sống gần hiện trường, bà Nguyễn Thị Vi (42 tuổi) cho biết lúc đó bà còn thức, đứng trên lầu nghe thấy tiếng kêu, tiếng ồn, đập cửa.

Trong cảnh hỗn loạn, bà Vi nghe được tiếng kêu cứu của người mắc kẹt trong nhà mà không làm gì để cứu giúp được. Có lẽ do cửa chính khóa chặt, nhiều nạn nhân là trẻ nhỏ nên càng khó thoát thân.

"Trong lúc đó lửa cháy lớn, khói đen bao trùm khắp nơi. Trong hỗn loạn tôi nghe rõ tiếng kêu "anh ơi mở cửa cho em, anh ơi mở cửa cho em"... Tiếng kêu nhiều lần và tiếng kêu đó ám ảnh tôi đến bây giờ. Tôi ko dám nhìn tiếp vì sợ, cảnh đưa thi thể ra ngoài. Nhiều người chỉ biết cầu trời thương xót cho những người nạn nhân", bà Vi nhớ lại.

Ngoài 3 người lớn, 3 nạn nhân còn lại là các con của ông Thăng đều còn rất nhỏ tuổi. Cháu lớn nhất chỉ mới 7 tuổi, bé nhất chưa tròn 1 tuổi. Cái chết thảm của cả gia đình ông Thăng khiến bà con, hàng xóm vô cùng đau xót.

Ông ngoại của ba cháu bé nạn nhân 

Buổi tối cuối cùng chụp ảnh Giáng Sinh
Ông Nguyễn Văn Trung (60 tuổi), là ông ngoại của ba cháu nhỏ nạn nhân vụ cháy đã có mặt ở hiện trường. Ông đau xót đứng nhìn căn nhà mà các con, cháu mình từng ở. Ông Trung cho biết vừa từ nhà xác về. Ông quay lại hiện trường để chuẩn bị hậu sự cho các con và cháu.
Theo một người thân thiết với gia đình, cả gia đình nạn nhân vừa đi chụp hình và vui chơi ở nhà thờ Vườn Xoài. Nhiều người trong xóm cũng có mặt ở nhà thờ. Các cô bé cậu bé, trong đó có 3 con anh Thăng rất thích thú chụp ảnh Giáng Sinh với nhau. 
Ba bé gái con của nạn nhân được những người hàng xóm rất yêu quý vì vẻ dễ mến, đáng yêu của các bé. Bé lớn tên thường gọi ở nhà là Tina, bé kế là Cà Rốt, còn bé Út (đến ngày 24-12 mới thôi nôi) được gọi là Heo Con.

Hành động kì lạ trước đó của nạn nhân

Cô Đinh Thị Minh 64 tuổi gần hiện trường xót xa nói: "Người ta đưa thi thể ra mà mình ko dám nhìn vì thương xót quá. Hai vợ chồng sống rất thân thiện. Lúc đó lửa cháy lớn, có 7 chiếc xe trong nhà nên lửa lớn cửa khóa. Một cô sinh viên nhảy xuống bị thương. Nhiều người vứt giấy vật xốp để cho người nhảy xuống nhiều người kêu cứu cứu", cô Minh kể lại.

Trong đám cháy, một người dân đã đưa một tấm nệm ra giữa đường nhưng chỉ có một người nhảy xuống. "Tôi thân thiết với gia đình và các cháu. Bây giờ nhắm mắt lại là thấy hình ảnh mấy đứa", người này bàng hoàng nói.

Gia đình ông Thăng được hàng xóm yêu quý vì lối sống hiền lành, thân thiện. Tất cả mọi người đều xót thương trước thảm kịch bất ngờ.

Tấm nệm cứu người trong đám cháy

Theo lời hàng xóm kể lại, đêm qua ngay sát giờ xảy ra vụ cháy, trang facebook cá nhân của bà Ngọc Thủy bất ngờ thay đổi hình ảnh đại diện thành một màu đen.

Trang facebook của bà Ngọc Thủy

Thời gian gần đây, bà Thủy có tâm sự với hàng xóm về tình hình kinh doanh quán cafe không thuận lợi. Bà cho biết sắp tới sẽ trả lại nhà vì không kham được tiền thuê mặt bằng nữa. Trong buổi chiều hôm qua, bà Thủy vẫn đi gội đầu ở tiệm làm tóc gần nhà và trò chuyện vui vẻ, bình thường với hàng xóm. 

Được biết, ông Thăng đang làm giáo viên dạy lái xe ở trường Đại học Giao thông vận tải TP.HCM. Bà Thủy kinh doanh cafe tại căn nhà trên, nơi cả nhà thuê ở.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm