Vụ cháy ở Quận 3: Bốn sinh viên không cần phải nhảy lầu

Trong hai ngôi nhà kế bên, có một ngôi nhà ban công và tường tiếp giáp khá thấp, không bị rào kín, bao quanh, các em có thể leo qua đó rồi từ từ tụt xuống, thoát nạn.

Trao đổi với PV Báo Pháp luật TP.HCM về hành động nhảy từ tầng trên xuống đất thoát nạn trong vụ cháy tại ngôi nhà số 453/6 đường Lê Văn Sỹ, phường 12, quận 3 (TP.HCM) của bốn sinh viên thuê trọ, Trung tá Lê Mạnh Hà Cảnh sát PC&CC thành phố Hồ Chí Minh đưa ra lời khuyên như trên.

Nhảy do mất bình tĩnh

Ngôi nhà bên trái có thể leo sang và từ từ tụt xuống.

Vụ cháy thảm khốc xảy ra vào rạng sáng ngày 16-12. Người dân ngửi thấy mùi khét, liền sau đó họ phát hiện lửa khói ngùn ngụt bốc ra tại tầng trệt căn nhà hai lầu trong hẻm 453 đường Lê Văn Sỹ (phường 12, quận 3).

Ở lầu trên của ngôi nhà có 4 người thuê trọ, khói, bụi, sức nóng khiến tất cả bắt đầu hoảng loạn và kiệt sức, họ quyết định nhảy từ ban công xuống đất để tìm đường sống. Cả 4 người sau đó đều bị bỏng nhẹ hoặc gãy xương. Nhưng nặng nhất là chị Nguyễn Thị Ngọc Huyền gãy xương bánh chè và tổn thương đầu. 

Quan sát hiện trường vụ cháy cùng hình ảnh được ghi nhận lại, Trung tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Pháp chế, điều tra xử lý về cháy nổ cho biết: 6 người ở lầu trệt thì không thể thoát ra ngoài được vì nhà chỉ có một cửa thoát hiểm duy nhất là cửa chính. Nhưng, 4 người ở lầu trên thì có hai lối thoát: một là leo sang ban công nhà bên cạnh rồi từ từ tụt xuống, bất khả kháng mới phải nhảy từ ban công xuống đất.

“Hành động nhảy từ ban công xuống đất để tìm đường thoát của 4 người trẻ là rất gan dạ, dũng cảm. Khi xảy ra hỏa hoạn, cháy nổ, nhiều người cuống quá, đứng chết trân luôn, không biết phải làm gì tiếp theo. Tuy nhiên, thay vì phải nhảy từ tầng trên xuống đất để thoát nạn các em có thể leo sang ban công nhà bên cạnh rồi đi xuống an toàn vì ban công ngôi nhà bên khá thấp”.

Một trinh sát kể chuyện, hoảng loạn khiến nhiều người không giữ được sự bình tĩnh sang suốt, vơ được cái gì là vơ. Nhiều khi xe máy, giấy tờ quan trọng không mang theo mà dắt ngay chiếc xe đạp ra ngoài chạy…

“Nhảy ẩu là chết”

Tầng trệt ngôi nhà ở hẻm 453 đường Lê Văn Sỹ (phường 12, quận 3) tan hoang sau vụ cháy. Ảnh: LÊ QUÂN

Trung tá Huỳnh Quang Tuyến - Phó Trưởng phòng Tham mưu Cảnh sát PCCC TP.HCM cho biết, có không ít trường hợp bị chấn thương nặng thậm chí tử vong do nhảy liều.  

“Nếu phát hiện cửa sổ hướng không cháy ở vị trí thấp, có thể nhảy xuống được thì trước khi nhảy hãy vứt chăn, gối, nệm xuống trước để đỡ khi bạn nhảy xuống, tìm cách bám vào những cấu kiện xây dựng để leo xuống vị trí càng thấp càng tốt và thả người rơi tự do để chân rơi xuống trước. Thực tế, có trường hợp nhảy từ độ cao khoảng 4-5 m bị chấn thương nặng và tử vong do không biết cách.

Dùng dây thừng chuyên dụng, vòi chữa cháy, chăn mền nối lại với nhau,… một đầu buộc chặt cố định và từ từ tuột xuống đất.

Một lưu ý cần nhớ là kiểm tra chất lượng dây thừng trước khi sử dụng. Nếu dây thừng bị dão, bị mủn do thời gian, chất lượng kém thì phải thận trọng vì chưa chết vì cháy đã chết vì nhảy liều rồi!

Nếu thấy có cửa sổ nhưng vì vị trí cao, không thể nhảy xuống thì mở cửa ra để thoát khói, khí độc đồng thời la lớn, ra hiệu kêu cứu”.

Trung tá Lê Mạnh Hà nhấn mạnh: sự bình tĩnh là yếu tố quan trọng hàng đầu để thoát nạn. Giả sử, ban công cao tầm 3,5m, người cao 1,5m giơ tay thẳng lên cao tầm 2m, nghĩa là chỉ còn cách mặt đất tầm 1,5m, giữ được bình tĩnh sẽ biết bám vào cấu kiện xung quanh để thả người xuống thì sẽ không bị thương nặng.

“Các bạn có thể dung khăn mặt, khẩu trang thậm chí là áo lót rồi nhúng nước làm mặt nạ chống độc như cô gái ở Hà Nội. Đa phần, nạn nhân của các vụ hỏa hoạn thường không chết vì cháy mà họ chết vì bị ngạt khí. Vụ hỏa hoạn trên đường Lê Văn Sỹ, quận 3, sáu người tử vong vì lý do này.

Nếu xác định không còn lối thoát nào khác, phải nhảy từ ban công xuống thì phải quan sát xem có vật nhọn, nguy hiểm gì ở dưới hay không, tiếp đất ở vị trí nào thì an toàn. Trừ khi không có vật bám và lửa đã bén tới nơi, còn không, tuyệt đối không được bay cái vèo xuống, đầu tiếp đất trước rất nguy hiểm”.

Rạng sáng ngày 16-12, người dân ngửi thấy mùi khét, liền sau đó họ phát hiện lửa khói ngùn ngụt bốc ra tại tầng trệt căn nhà hai lầu trong hẻm 453 đường Lê Văn Sỹ (phường 12, quận 3). Họ hô hoán nhau cùng dập lửa, đập cửa gọi những người bên trong thoát ra ngoài. Vì tầng trệt chỉ có một lối thoát hiểm duy nhất là cửa chính, cửa lại nhiều lớp khóa nên 6 người ở tầng trệt đã không thể thoát được. Trong 6 người tử vong có 3 trẻ em. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm