Vụ công nhân tử vong: Camera an ninh bị mất dữ liệu

Đến rạng sáng 3-7, người thân của anh Phùng Ngọc Thịnh (21 tuổi, ngụ xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh) tập trung ở Công ty Giấy AFC nằm trên địa bàn để gây áp lực, yêu cầu làm rõ nguyên nhân tử vong của anh Thịnh. Họ gây áp lực đòi gặp được những người làm cùng ca với anh Thịnh và ban giám đốc.

Làm rõ tai nạn lao động hay bị đánh 

Người nhà anh Thịnh yêu cầu để thi thể nam thanh niên phải được ở nguyên vị trí đợi lực lượng chức năng khám nghiệm. Bên ngoài và bên trong công ty, hàng chục người túc trực đứng ngồi để đợi thông tin rõ ràng. Lực lượng chức năng phải khá vất vả để ổn định trật tự.

Cha mẹ và em trai nạn nhân vẫn túc trực ở trụ sở công ty giấy để yêu cầu làm rõ nguyên nhân tử vong của nam công nhân 21 tuổi. Ảnh: NGUYỄN TÂN

Mợ của nạn nhân, chị Lê Thị Ngọc Bích, cho biết khi chị tới thì bảo vệ nói là không phải sự việc xảy ra tại Công ty AFC ở xã Vĩnh Lộc B. “Tôi tới thì họ chỉ đi đâu đâu, sau đó gia đình tạo áp lực nhiều người mới được vào. Chúng tôi chỉ muốn làm rõ là cháu tôi gặp tai nạn lao động thì sẽ đưa về làm hậu sự, nếu bị đánh tử vong thì phải xử lý nghiêm” - chị nói.

Người thân cũng tạo áp lực yêu cầu gặp được ban giám đốc công ty để làm rõ cũng như những công nhân làm cùng ca với anh Thịnh. Bức xúc và nghi ngờ càng bị đẩy lên cao khi dữ liệu camera an ninh bị mất đúng vào thời điểm nam công nhân gặp nạn.
Nghi ngờ có người xóa dữ liệu camera an ninh

Người nhà nạn nhân sau đó cắt cử người canh chừng ở phòng camera và yêu cầu công an tiến hành niêm phong, giám định dữ liệu. “Chúng tôi không hiểu tại sao lại có những mập mờ như vậy. Lúc chiều tôi vào yêu cầu họ mở camera để kiểm tra thì họ nói là camera đã hư khoảng hai tuần nay. Nhưng khi chúng tôi vào coi thì hình ảnh dữ liệu từ 13 giờ đến tối bị mất ” - chị Lê Thị Ngọc Bích kể.

Hệ thống camera hiển thị "mất hình" khi được kiểm tra. Ảnh: NGUYỄN TÂN

Việc đối thoại giữa người dân và phó giám đốc công ty, bốn công nhân làm cùng ca với anh Thịnh cũng được sắp xếp. Theo anh Nguyễn Tài Duy Khương (34 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh) là người làm cùng ca với anh Thịnh, vào chiều cùng ngày có năm công nhân bao gồm cả nạn nhân làm việc như bình thường thì máy gặp trục trặc.
“Máy gặp sự cố đứt giấy nên tôi với hai anh em khác xuống sửa. Sau đó tôi với hai công nhân khác đi gom giấy ở phía trên rồi kêu anh Thịnh với một người khác cắt giấy nhỏ ở phía dưới. Sau khi xong công việc thì anh em không thấy Thịnh đâu nên tìm thì phát hiện anh ấy nằm ở dưới khu vực hố trộn giấy. Tôi cũng không hiểu sao anh ấy lọt xuống dưới đó vì ở đó có sàng bít lại. Sau đó mọi người hỗ trợ nhau bế anh ấy lên” - anh Khương cho biết.

Hàng chục người dân vây kín phòng camera an ninh và phòng lãnh đạo công ty giấy. Ảnh: NGUYỄN TÂN

Giải thích về dữ liệu camera an ninh, anh Trần Vũ Hồng Tâm (43 tuổi) là nhân viên phòng Tổng hợp Công ty Giấy AFC cho biết: “Khoảng hai tuần nay một số mắt camera an ninh gặp trục trặc. Hôm nay, sau khi vụ việc xảy ra nhân viên kỹ thuật mở lên thì mới biết đầu ghi ở vị trí nam công nhân tử vong không hoạt động. Dữ liệu bị mất từ 13 giờ đến tối thì tôi không rõ”.

Phó giám đốc Công ty Giấy AFC cho biết chỉ muốn sự việc được giải quyết một cách ôn hòa và mọi việc chỉ là do trùng hợp. “Camera của tôi vừa rồi đi sửa có văn bản lưu. Tôi chắc chắn một điều chẳng có ai hủy camera làm gì đâu, các bộ phận ở dưới không lên đây, Chủ nhật cũng không có ai. Hiện mọi việc phải chờ cơ quan chức năng điều tra làm rõ”.
Đến gần 10 giờ sáng 3-7, hàng chục người vẫn vây kín công ty, thi thể nạn nhân vẫn chưa được đưa đi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm