Vụ cướp tiệm vàng tại Bắc Giang: Truy nã can phạm trực tiếp gây án

Cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can và truy nã đặc biệt toàn quốc đối với Lê Văn Luyện về hai tội danh giết người và cướp tài sản. Cùng lúc, cơ quan điều tra gửi thông báo tới công an cả nước và các cửa khẩu đường bộ, đường hàng không, đường biển để phối hợp bắt giữ bị can này. Đồng thời, Trương Thanh Hồng (19 tuổi), Trương Văn Hợp (cha của Hồng), Lê Văn Miên và Trương Thị Thơm (cha mẹ của Luyện) bị bắt khẩn cấp và khám xét về tội che giấu tội phạm, không tố giác tội phạm.

Trốn lên Lạng Sơn sau khi gây án

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, sáng 24-8, Luyện đã nhờ Hồng chở đến Trạm Y tế xã Thanh Lâm (Lục Nam, Bắc Giang) để khâu vết thương ở tay. Từ thông tin này, ban chuyên án lần ra manh mối vụ án.

Theo lời khai của ông Miên, ngay sau khi đi khâu vết thương, Luyện bỏ lên Lạng Sơn và gọi điện thoại về nhờ cha cất hộ túi vàng đang giấu trong tủ ở tầng hai nhà mình. Nghe vậy, ông Miên đào hố cạnh chuồng heo để chôn vàng. Lúc này cha mẹ Luyện đều biết con mình có liên quan đến vụ thảm sát tại tiệm vàng Ngọc Bích.

Ngày 25-8, ông Miên lên Lạng Sơn tìm Luyện thì Luyện đã bỏ trốn. Trước khi đi, Luyện để lại bức thư xin lỗi cha mẹ và hai em.

Theo lời khai của Hồng, sáng 24-8, Luyện gọi điện thoại nhờ Hồng chở tới trạm xá băng bó vết thương ở tay. Sau đó, Hồng đưa Luyện ra bến xe khách. Trước khi đi, Luyện đưa cho Hồng hai sợi dây chuyền vàng và biên nhận cầm xe máy, nhờ Hồng bán vàng chuộc xe đem về trả cho chú Luyện. Tuy nhiên, Hồng lo sợ đã đưa dây chuyền vàng cho ông Miên.

Vụ cướp tiệm vàng tại Bắc Giang: Truy nã can phạm trực tiếp gây án ảnh 1

Vụ cướp tiệm vàng tại Bắc Giang: Truy nã can phạm trực tiếp gây án ảnh 2

Luyện (trái), Hồng và tang vật vụ án. (Ảnh do cơ quan điều tra cung cấp)

Khi khám nhà Luyện, cơ quan điều tra đã thu giữ bốn chiếc vòng cổ, 13 vòng đeo tay, 199 nhẫn vàng, 59 dây chuyền vàng, năm mặt đá dây chuyền. Tổng cộng số vàng được phát hiện hơn 50 lượng. Ngoài ra, công an còn thu giữ một con dao, bộ quần áo dính máu đã được mẹ Luyện giặt sạch.

Lộ manh mối

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, y sĩ Hoàng Thị Hưng, người trực tiếp khâu vết thương cho Luyện, nói: “Khi đến trạm xá, thái độ của Luyện rất bình thường và thản nhiên. Tôi có hỏi nguyên nhân tại sao nhưng Luyện không nói gì”.

Theo chị Hưng, tổng cộng chị đã khâu cho Luyện năm mũi ở ngón trỏ tay trái và ngón giữa tay phải. Vết thương chỉ là rách ngoài da do vật sắc nhọn đâm vào. Trong cuốn sổ khám bệnh của trạm xá vẫn còn thông tin rất đầy đủ về việc chữa trị cho Luyện ngày 24-8.

Trạm xá xã Thanh Lâm chỉ cách nhà Luyện vài bước chân nên chị Hưng cũng biết khá rõ về Luyện và Hồng. “Khi biết tin Luyện chính là hung thủ gây ra vụ thảm sát kinh hoàng ở tiệm vàng Ngọc Bích, tôi thực sự bàng hoàng. Không ngờ một thanh niên có vẻ hiền lành như thế lại gây ra một tội ác tày đình” - chị Hưng cho biết thêm.

Trước khi vụ án xảy ra hơn chục ngày, ông Miên đã nghỉ bán thịt. “Nghe đâu do thằng Luyện nhận làm thầu xây dựng bị thua lỗ nên bỏ nhà đi, bố mẹ nó phải tạm gác chuyện buôn bán để đi tìm và thu xếp. Tôi chơi với nó từ bé, nó là một người dễ mến, đôi khi còn hơi trẻ con. Nó cũng chăm chỉ làm ăn, hay phụ giúp bố mẹ giết lợn và bán thịt” - một người bạn của Luyện tâm sự.

Hiện những bạn bè cùng lứa với hung thủ đều đã được cơ quan công mời đến hoặc liên lạc để khai thác thông tin.

Chấn động cả làng quê

Nhà của hung thủ chỉ cách hiện trường vụ án khoảng 5 km. Đến ngày hôm qua (30-8), những người hàng xóm và người dân cả xã Thanh Lâm vẫn chưa hết bàng hoàng khi biết Luyện chính là hung thủ vụ cướp tiệm vàng, giết chết ba người vô tội. Vùng quê yên bình bỗng như trải qua một cơn địa chấn. Đi đâu cũng nghe người ta bàn tán về vụ cướp tiệm vàng và gia đình Luyện. Ông Lê Văn Ngà, ông nội của Luyện, đã ngoài 70 tuổi, nói: “Cháu nhà tôi từ bé đến giờ nó ngoan lắm, giờ nó là thằng ăn cướp thì sống làm sao nổi. Nhục nhã cái thân già này quá! Bố mẹ nó cũng bị bắt, nồi cơm nhà nó cắm từ trưa đến giờ vẫn chẳng thấy ai về ăn”. Chúng tôi hỏi ông: “Ai báo với ông việc Luyện liên quan đến vụ cướp tiệm vàng Ngọc Bích?”. “Trưa hôm qua (29-8), công an xã vào gọi tôi ra trông nhà hộ bố mẹ nó vì các anh công an tỉnh đã đưa bố mẹ nó đi hết rồi” - ông Ngà đáp.

Trong suốt câu chuyện với chúng tôi, đôi vợ chồng già cứ một mực khẳng định Luyện bị “bạn bè lôi kéo thành ra hư hỏng, chứ nó tuyệt nhiên không phải là đứa như vậy”. Có lẽ bởi đây là cú sốc quá nặng, quá đau đớn nên họ không dám đối diện với sự thật rằng thằng cháu đích tôn của họ là một kẻ sát nhân trời không dung, đất không tha.

Đường dây nóng tiếp nhận thông tin về hung thủ cướp tiệm vàng

Đêm 30/8, trao đổi với PV Dân trí, Thiếu tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục VI, trưởng ban chuyên án chính thức thông báo công bố số điện thoại của đường dây nóng để tiếp nhận thông tin kẻ phạm tội. Thiếu tướng Vĩnh mong muốn nhận được sự cung cấp thông tin từ tất cả mọi tầng lớp nhân dân trên cả nước. “Đặc biệt chú ý tại vùng biên giới, vùng xa và các bến tàu bến xe là nơi có thể thủ phạm sẽ xuất hiện” - Thiếu tướng Vĩnh nhấn mạnh.

CQĐT cũng đã thông báo rộng rãi đến quần chúng nhân dân, nếu ai phát hiện hung thủ mà có dấu hiệu bao che tội phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Chiều 30-8, PGS-TS Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc BV Việt Đức, cho biết cháu Bích hiện đã đi lại được, ăn uống và các ngón tay đã cử động được. Hiện cháu vẫn đang được bảo vệ hết sức nghiêm ngặt. TS Quyết cũng cho biết các vết thương trên vùng mặt và đầu của cháu Bích đã có những tiến triển tốt, không làm ảnh hưởng đến não bộ.

THANH LƯU - MINH HÀ và theo Dân Trí

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm