Vụ phá rừng pơ mu 'khủng': 'Nếu cán bộ tiếp tay, sẽ bị tước quân tịch'

Đó là khẳng định của Đại tá Nam về việc nghi có sự tiếp tay của các bộ đồn biên phòng trong vụ phá rừng pơ mu khủng nhất từ trước đến nay ở khu vực vành đai biên giới giữa tỉnh Quảng Nam và huyện Sê Kông (Lào) gây chấn động trong những ngày gần đây.

 Lực lượng chức năng kiểm tra hiện trường vụ khai thác gỗ trái phép.

Theo Đại tá Nam, khu vực xảy ra phá rừng thuộc đường vành đai biên giới giữa hai nước nên khá nhạy cảm và rất khó khăn trong việc kiểm soát. Phía đồn biên phòng có trách nhiệm bảo vệ quốc phòng, an ninh biên giới, cột mốc chủ quyền. Còn trách nhiệm bảo vệ rừng thì phải nói đến kiểm lâm, những người được giao quản lý rừng.

Khi người viết trình bày vấn đề liên quan đến việc phá rừng pơ mu ở khu vực gần cột mốc 717 đường biên giới có liên quan đến cán bộ thuộc đồn biên phòng tỉnh. Cụ thể, trong chiều 15-7, cơ quan chức năng huyện Nam Giang phát hiện gần 2,4 khối gỗ tang vật được cất giấu trong bụi rậm cách Trạm kiểm soát Đồn biên phòng cửa khẩu Nam Giang khoảng 10 m. Đại tá Nam khẳng định không hề có sự tiếp tay của cán bộ cấp dưới thuộc Đồn biên phòng tỉnh Quảng Nam.
“Nguồn tin về việc phá rừng được báo về chính quyền địa phương chứ không báo cho phía đồn biên phòng trước. Sau khi cơ quan chức năng đến kiểm tra, phía cán bộ đồn đã kết hợp để kiểm tra hiện trường. Còn bây giờ chúng tôi không thể khẳng định được là những người phá rừng là người Việt Nam hay người nước Lào. Việc này phải chờ cơ quan điều tra vào cuộc mới có kết luận được. Tuy nhiên, không hề có sự tiếp tay của phía cấp dưới thuộc bộ đội biên phòng tỉnh ở khu vực này, tôi khẳng định như vậy” - Đại tá Nam thông tin.
Trước đó, vào chiều 15-7, cơ quan chức năng huyện Nam Giang đã phát hiện và thu giữ gần 30 phách gỗ pơ mu đã qua cưa xẻ (hơn 2,4 m3) ở trong bụi rậm cách Trạm kiểm soát Đồn biên phòng cửa khẩu Nam Giang, thuộc Đồn biên phòng cửa khẩu Nam Giang khoảng 10 m. Số gỗ này được cơ quan chức năng lập hồ sơ tạm giữ để phục vụ công tác điều tra.
Theo Trung tá Hà Kế Xuyên (Phó Trưởng Công an huyện Nam Giang), vào ngày 9-7, Công an Đồn Chà Val (huyện Nam Giang) đã phối hợp với Kiểm lâm phát hiện tại khoảnh 5 tiểu khu 351 gần cột mốc biên giới 717 (xã La Dêê, huyện Nam Giang, giáp ranh với huyện Đắc Chưng (tỉnh Sê Kông, Lào) hàng trăm phách gỗ pơ mu quý hiếm hàng trăm năm tuổi bị đốn hạ và cưa xẻ với gần 28 m3 gỗ.
Theo điều tra, số gỗ này được khai thác trái phép tại tiểu khu 351 rồi theo tuyến  Quốc lộ 14B về tập kết tại địa điểm trên. Đến ngày 12-7, toàn bộ số gỗ thu được đã bàn giao cho Trạm kiểm lâm Chà Val (Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam) tiếp tục công tác điều tra theo thẩm quyền.
Điều đáng nói là số gỗ pơ mu nói trên bị khai thác trái phép tại khoảnh 10 của tiểu khu 351, gần Trạm kiểm soát cửa khẩu Nam Giang khoảng 2 km. Điểm tập kết số gỗ bị khai thác trái phép lại cách trạm kiểm soát hơn 1 km.
Phía cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam, sau khi nhận được trình báo đã nhanh chóng cử các đoàn kiểm tra đến hiện trường để tìm hiểu, xử lý vụ việc. Hiện phía Hạt Kiểm lâm rừng phòng hộ Nam Sông Bung đã khởi tố vụ án hình sự nói trên và Công an huyện Nam Giang đang tiếp tục tiến hành điều tra theo pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm