7 loại cây phổ biến vừa ăn vừa có tác dụng chữa bệnh

Theo BS Phan Thanh Hải, Trưởng khoa Nội 3 BV Y học cổ truyền TP.HCM, chia sẻ một số loại cây trồng phổ biến có tác dụng chữa bệnh.

1. Sả

Đây là loại cây được sử dụng phổ biến như một loại gia vị trong nhiều món ăn của người  Việt. Ngoài việc làm tăng hương vị món ăn sả còn công dụng chữa một số bệnh như: Dùng tinh dầu của sả để xông trị cảm cúm. Nấu nước uống để giải cảm, trị ho, trị rối loạn tiêu hóa.

Sả có tác dụng trị cảm cúm

2. Gừng

Gừng là loại cây dễ trồng. Thường trồng để lấy củ ăn và làm thuốc. Củ gừng có tác dụng trị cảm, phong hàn. Khi bệnh người dùng có thể dùng vài lát gừng cho vào nước sôi uống để trị cảm. Ngoài ra, gừng còn trị ho và kích thích tiêu hóa, những món ăn nào có tính hàn người dùng thường hay bỏ vào một vài lát gừng vào để dung hòa tính hàn lại.

Gừng trị cảm, phong hàn

3. Tía tô

Tía Tô ngoài việc dùng làm rau thơm cho một số món ăn nó còn tác dụng tuyệt vời trong việc chữa bệnh. Tía Tô có tác dụng giải độc rất tốt, trường hợp người dân bị ngộ độc cua, cá,…thì có thể dùng lá tía tô để giải độc. Ngoài ra, tía tô còn có tác dụng giải cảm  tốt.

Tía tô có tác dụng giải độc rất tốt

4. Mã đề

Mã đề có thể dùng làm rau để ăn vì là tính hàn nên có tác dụng lợi tiểu. Những người bệnh cao huyết áp, những người bị nhiễm trùng từ đường thận trở xuống làm nước tiểu nóng, vàng, đi tiểu khó thì có thể dùng mã đề.

Mã đề có tác dụng lợi tiểu

5. Nghệ

Nghệ là được liệu có tác dụng điều trị dạ dày rất tốt. Bên cạnh đó nghệ còn giúp hoạt huyết. Nghệ còn giúp hạ mỡ máu. Tinh dầu nghệ còn có tác dụng trị được viêm khớp.

Nghệ giúp hạ mỡ máu

6. Tỏi

Hầu như gia đình nào cũng sử dụng tỏi trong chế biến món ăn. Tỏi là loại gia vị được nhiều người ưa chuộng. Ngoài ra tỏi còn tác dụng các loại viêm mắt, mũi, họng,... Tỏi còn có tác dụng hạ mỡ máu, chống ung thư, chống lão hóa.

Tỏi giúp chống lão hóa, chống ung thư

7. Cây mướp đắng

Mướp đắng là món ăn rất phổ biến. Mướp đắng có tác dụng nhuận gan mật, giúp lợi mật, giải độc trong nhựng trường hợp mụn nhọt, mẫn ngứa. Những người nóng trong người cũng có thể dùng mướp đắng rất tốt. Ngoài việc dùng trái, người dân cũng có thể dùng dây phơi khô ở bóng răm để nấu nước uống.

Mướp đắng có tác dụng nhuận gan mật

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm