Ăn thiếu cân bằng: Nguyên nhân chết sớm hàng đầu.

Mới đây trên The Guardian công bố một nghiên cứu toàn diện nhất (thu thập dữ liệu từ mọi quốc gia trên thế giới) của Viện Chỉ số Y tế và Đánh giá IHME thuộc Đại học Washington, Mỹ, chế độ ăn uống nghèo nàn là một trong 5 nguyên nhân tử vong trên toàn thế giới. Ngoài hút thuốc và ăn thiếu cân bằng thì các nguy cơ khác được xếp theo trình tự bệnh tiểu đường- huyết áp cao, sau đó là chỉ số BMI (Chỉ số khối cơ thể) cao- béo phì và cholesterol toàn phần cao. Tất cả những điều này có thể liên quan đến việc ăn uống, mặc dù cũng có những nguyên nhân khác.

Ăn nhiều trái cây tốt cho sức khỏe.

Nhóm nghiên cứu viết trong báo cáo công bố trên tạp chí y khoa The Lancet cũng đưa ra kết luận hàng triệu người đang ăn các loại thực phẩm sai cách như khẩu phần ăn ít ngũ cốc nguyên hạt, quả, hạt và các loại quả hạch, dầu cá và hàm lượng muối cao sẽ làm tăng nguy cơ tử vong.

Tiến sĩ Christopher Murray, giám đốc của IHME phát biểu trên The Guardian cho rằng đây là một thách thức lớn của hệ thống y tế và sức khỏe, bởi ông không chắc các nhà hoạch định chính sách tập trung vào lĩnh vực ăn uống và sức khoẻ như họ cần. Trong khi béo phì được chú ý nhưng việc ăn uống không lành mạnh, gây thừa một số chất này nhưng lại thiếu ở một nhóm chất khác vẫn gây mối nguy lớn khi bạn không béo phì.

Chế độ ăn kiêng kiểu phương Tây được cho là những nguyên nhân hàng đầu, ví dụ như việc kiêng tinh bột quá đáng, loại bỏ hẳn ngũ cốc ra khỏi khẩu phần. Murray nói rằng đơn giản là việc ăn trái cây, nó có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng chỉ có những người giàu mới ăn nhiều hoa quả, hoặc một vài trường hợp khác, còn lại chúng ta đang ăn rất ít trái cây so với lượng cần thiết.

Theo các nghiên cứu, uống đồ uống có hại cho sức khoẻ và việc ăn quá nhiều thịt đỏ vẫn không nguy hại bằng việc ăn thiếu ngũ cốc nguyên chất. Ông nói: "Chúng ta cần phải xem xét thật cẩn thận những hợp chất lành mạnh trong chế độ ăn cung cấp sức đề kháng cho cơ thể”.

Giáo sư John Newton, giám đốc về cải thiện sức khoẻ của Public Health England, nói rằng các nghiên cứu cho thấy chế độ ăn kiêng và bệnh béo phì đang lan rộng khắp thế giới nhanh như thế nào, và những con số ấy gây sốc đối với ông.

Ngày nay, có tới 72% các trường hợp tử vong sớm trên thế giới là do các bệnh không lây nhiễm gây ra mà bệnh béo phì và chế độ ăn uống thiếu lành mạnh nằm trong số các yếu tố nguy cơ, cùng với bệnh tim và thiếu máu là nguyên nhân hàng đầu trên thế giới về tử vong sớm. Ngoài ra Ung thư phổi, đột quỵ bệnh phổi (rối loạn phổi tắc nghẽn mạn tính) và Alzheimer cũng là những nguyên nhân chính khác gây tử vong ở Anh.

Thêm vào đó, hơn một tỷ người trên toàn thế giới đang sống với rối loạn lạm dụng chất gây nghiện và sức khoẻ tâm thần. Christopher Murray- trưởng nhóm nghiên cứu phải nói rằng: “Cái chết là một động cơ thúc đẩy mạnh mẽ cho cả các cá nhân và các quốc gia trong việc tìm ra nguyên nhân của các căn bệnh đã giết chết chúng ta ở mức cao. ‘Bộ ba rắc rối’ - bệnh béo phì, xung đột và bệnh tâm thần bao gồm rối loạn sử dụng chất gây nghiện - đang nổi lên như một “rào cản bướng bỉnh và dai dẳng đối với lối sống năng động và tích cực”.

Nghiên cứu IHME là nỗ lực tập thể của hơn 2.500 nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ hơn 100 quốc gia. Phát hiện này đã được xuất bản hôm 15.9 trong một loạt năm bài báo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm