Cách phân biệt bột ớt thật và bột ớt nhuộm phẩm màu

Tại sao phải nhuộm ớt bột?

Ớt bột là một nguyên liệu rất khó để bảo quản lâu ngày vì rất dễ bị nấm, mốc và không thể bán được. Chính vì thế ớt bột được tẩm thêm một số loại hóa chất như Rhodamine-B để dễ dàng bảo quản hơn. Ngoài ra, chúng còn được nhuộm màu bắt mắt đỏ tươi nhờ các loại phẩm màu để thu hút khách hàng hơn.

Phẩm màu này khi cho vào cơ thể, lâu ngày trở nên rất nguy hiểm. Chúng sẽ tích tụ thành độc tố gây hại cho gan, dạ dày, đường ruột của bạn... Về chất Rhodamine-B được trộn trong ớt bột có thể ảnh hưởng sức khỏe và thậm chí gây ung thư.

Để tránh việc mua phải ớt giả, ớt nhiễm hóa chất độc hại, bạn nên lưu ý một số cách cách phân biệt dễ dàng nhất dưới đây:

Màu sắc

Bột ớt khô chất lượng sẽ có màu giống màu đồng hoặc hơi nâu một chút, kém phần tươi sáng. Từ ớt tươi làm thành bột ớt khô thì cần phải qua quá trình phơi sấy. Dưới nhiệt độ cao, màu sắc của ớt sẽ không còn sặc sỡ và đỏ tươi như trước.

Do vậy, nếu các sản phẩm bột ớt bạn mua có màu đỏ đẹp thì rất có thể đó là những loại không đảm bảo chất lượng, đã được nhuộm tẩm phẩm màu.

Mùi vị

Ớt bột thật thì sẽ có hương thơm, vị cay riêng biệt. Những người không quen nếu ngửi mùi thì có thể hắt hơi, bị sặc mùi. Những loại ớt bột được trộn, nhuộm phẩm màu sẽ không có mùi và vị cay đặc trưng, thường có mùi phẩm màu.

Cho vào nước

Ớt bột thật là loại không thể hòa tan trong nước. Nếu cho vào nước thì sẽ nổi lên trên và không bị ra màu. Còn nếu bạn cho vào nước và thấy bột ớt ấy tan biến thành một loại dung dịch có màu đỏ hoặc màu cam thì chắc chắn đó là loại bột ớt đã được pha, nhuộm màu.

Đóng gói

Loại ớt bột xịn sẽ được đóng gói một cách cẩn thận trong các hộp nhựa sạch sẽ, có đầy đủ thông tin nhà sản xuất, hạn sử dụng, cách bảo quản và không có dấu hiệu tẩy xóa. Còn bột ớt giả thường được đóng gói một cách sơ sài trong túi nylon hoặc trong hộp nhựa không có ghi tên cơ sở sản xuất. Nếu có thì chỉ đơn thuần là một tờ giấy ghi thông tin màu trắng đen, có thể làm giả dễ dàng.

Ớt bột thật còn lẫn hạt ớt

Nếu quan sát kỹ, bạn sẽ thấy ớt bột thật còn lẫn rất nhiều hạt ớt khô màu vàng nhưng ớt hóa chất lại rất mịn, nhìn rất bắt mắt bởi khi nhuộm phẩm màu, vô tình hạt ớt vàng đã bị nhuộm đỏ theo cùng.

Diệu Thảo (T/H)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm