Những vi khuẩn hay gây ngộ độc có trong thực phẩm

1. Listeria monocytogenes

Loại vi khuẩn này thường có trong ruột của động vật và trong đất. Vì thế, chúng có thể nhiễm vào các loại rau củ tươi trồng bằng đất. Trong đó, nó có thể tăng trưởng và phát triển khi thực phẩm được bảo quản trong tủ lạnh ở nhiệt độ 4 độ C. Các nhà nghiên cứu cho biết listeria cũng có thể nhiễm vào thịt nguội, thịt hun khói, pho mát, sữa tươi nếu nhà sản xuất không khử trùng trước khi đưa đến tay người tiêu dùng.

Những vi khuẩn hay gây ngộ độc có trong thực phẩm ảnh 1
Listeria monocytogenes thường có trong thịt hun khói

Triệu chứng khi bị nhiễm khuẩn này bao gồm sốt, cảm lạnh, đau đầu, rối loạn tiêu hóa và ói. Ở nhiều người, bệnh có thể nghiêm trọng hơn và đe dọa tính mạng.

2. E.coli

Vi khuẩn Escherichia coli (E.coli) sống trong ruột người và động vật như bò, cừu và dê. Nó còn được tìm thấy trong thịt bò chưa nấu chín, sữa và nước trái cây chưa xử lý, nước ô nhiễm.

Những vi khuẩn hay gây ngộ độc có trong thực phẩm ảnh 2
E.coli  thường có nhiều trong thịt bằm

Khi nhiễm khuẩn E.coli, người bệnh sẽ bị tiêu chảy nghiêm trọng, bụng đau quặn và ói từ năm đến 10 ngày. Chủng E.coli O157:H7 có thể khiến người bệnh xuất huyết tiêu hóa, suy thận, thậm chí tử vong.

3. Clostridium Perfringens

Tiết ra độc tố trong thực phẩm và ruột. Độc tố này gây viêm ruột và gây tán huyết. Tiêu chảy nước là chính, không ói, không sốt, ít đau bụng. Tự khỏi sau 24 giờ. chúng thường được tìm thấy trong các thực phẩm nguội lạnh của những cửa hàng ăn uống.

Những vi khuẩn hay gây ngộ độc có trong thực phẩm ảnh 3
Clostridium Perfringens thường có trong thực phẩm nguội lạnh

4. Samonella

Thường có ở loài bò sát như rắn, trứng, sữa... Có bốn dạng lâm sàng: Dạng viêm đường ruột, nhiễm trùng toàn thân với nhiễm trùng khu trú ngoài đường ruột, bệnh về ruột có kèm sốt, dạng không triệu chứng.

Những vi khuẩn hay gây ngộ độc có trong thực phẩm ảnh 4
 Samonella thường có trong trứng, sữa,...

Salmonella nhiễm trùng cũng có thể lây lan từ người sang người. Cách tốt nhất để tránh ngộ độc salmonella trong khi mang thai là để nấu chín tất cả thực phẩm có khả năng nuôi dưỡng các vi khuẩn.

5. Vibrio

Vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus sống trong nước mặn, thường có trong hải sản. Người thích ăn hải sản sống, chưa nấu chín sẽ dễ bị nhiễm khuẩn này.

Những vi khuẩn hay gây ngộ độc có trong thực phẩm ảnh 5
Vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus thường có trong các loại hải sản

Trong vòng 24 giờ, người nhiễm khuẩn sẽ có triệu chứng tiêu chảy nước, bụng đau quặn, buồn nôn, ói, sốt và cảm lạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm