Cách chọn dầu ăn thế nào có lợi cho sức khỏe

Dầu nào phù hợp với bạn? Điều đó phụ thuộc phần lớn vào loại thức ăn bạn đang làm. Điểm khói của dầu, đó là điểm chịu được một mức nhiệt độ của dầu, đây là một trong những điều quan trọng nhất chúng ta cần chú ý. Nếu chúng ta nấu dầu qua điểm khói của nó, nó không chỉ làm giảm hương vị mà nhiều chất dinh dưỡng trong dầu cònbị thoái hóa. Chính vì thế, nhiều chuyên gia đã khuyên chúng ta nên chọn dầu ăn sao cho phù hợp với từng món ăn, theo Time.

Dầu ô liu

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng một trong những loại dầu linh hoạt và lành mạnh nhất để nấu ăn là dầu ô liu, nhưng chúng phải còn nguyên chất. Dầu ô liu nguyên chất chứa một lượng lớn chất béo không bão hòa đơn và một số acid béo không bão hòa đa; nhiều nghiên cứu đã cho rằng chúng tốt với tim mạch. Dầu ôliu có điểm khói tương đối thấp hơn so với các loại dầu khác, vì vậy tốt nhất là nấu với nhiệt độ vừa và thấp. Có thể sử dụng dầu ô liu để nướng bánh là khá phù hợp.

Dầu ô liu nguyên chất được coi là lành mạnh và linh hoạt cho việc nấu ăn. Ảnh: Internet

Dầu dừa

Dầu dừa có hàm lượng chất béo bão hòa cao; không giống như các loại dầu thực vật khác, dầu dừa chủ yếu là chất béo bão hòa. Tuy nhiên, Không phải vì thế mà chúng ta không sử dụng dầu dừa. Do chất béo bão hòa có thể có lợi cho sức khỏe khi chúng ta nấu ở nhiệt độ rất cao (trong giới hạn cho phép) hoặc dùng để chiên thực phẩm vì chúng ổn định hơn ở nhiệt độ cao.

Dầu dừa có hàm lượng chất béo bão hòa cao, phù hợp nấu những món ở nhiệt độ cao. Ảnh: Internet 

Dầu bơ

Dầu bơ là một lựa chọn tuyệt vời. Chúng không tinh chế như dầu ô liu nguyên chất nhưng nó có điểm khói cao, vì vậy dầu bơ có thể được sử dụng để nấu ở nhiệt độ cao hơn, chúng ta có thể sử dụng dầu bơ để xào.

Chúng ta có thể dùng dầu bơ để chiên, xào các món ăn vì điểm khói của chúng khá cao. Ảnh: Internet

Dầu bơ chứa cả các acid béo không bão hòa đơn và đa không bão hòa (nó có hàm lượng chất béo không bão hòa đơn cao nhất trong dầu ăn) cũng như vitamin E. Một nhược điểm của dầu bơ là chúng có xu hướng đắt hơn một số loại dầu khác.

Dầu hướng dương

Loại dầu này chứa nhiều vitamin E, một muỗng canh chứa 28% lượng chất dinh dưỡng được khuyến cáo hằng ngày của một người. Dầu hướng dương có một điểm khói cao và không có một hương vị mạnh mẽ, có nghĩa là chúng sẽ không làm ảnh hưởng đến hương vị của món ăn. Tuy nhiên, dầu hướng dương chứa rất nhiều acid béo omega-6. Omega-6 được cho là gây viêm, trong khi omega-3 có tác dụng chống viêm. Tiêu thụ quá nhiều omega-6 mà không cân bằng omega-3 có thể dẫn đến tình trạng viêm trong cơ thể, do đó khi sử dụng chúng ta phải cân bằng chúng.

Dầu hướng dương có hương vị không mạnh nên khi nấu không ảnh hưởng đến mùi vị của món ăn. Ảnh: Internet

Dầu mè

Dầu mè có chứa cả các acid béo không bão hòa đơn và đa không bão hòa. Mặc dù chúng không có nhiều chất dinh dưỡng khác nhưng có một điểm khói cao, chính vì thế chúng ta có thể sử dụng chúng để chế biến những món ăn có nhiệt độ cao.

Dầu mè có chứa cả các acid béo không bão hòa đơn và đa không bão hòa. Ảnh: Internet

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm