Giết mổ gà, vịt tại chợ coi chừng bị phạt

Nhiều nơi giết mổ vịt tại chợ, không đủ điều kiện  vệ sinh thú y với cơ sở giết mổ. Ảnh: Nguyên Võ

Xu hướng bán gà vịt và giết mộ tại chỗ khá nhiều tại các chợ. Một phần do người bán không làm sẵn vì sợ không bán hết hàng để lâu không tươi, một phần người mua muốn sử dụng hàng hàng còn sống.

Để tiện cho người tiêu dùng một số người giết mổ gà vịt tại chỗ để phục vụ khách hàng. Dụng cụ để giết mổ là một nồi nước to, dụng cụ để cắt tiết và một máy vặt lông . Trong chớp mắt người bán đã làm xong một con vịt. Khi vặt lông xong người bán để sẵn thau nước rồi bỏ vào để mổ vịt. Trong thời gia làm mề gà vịt có một số nơi quẳng ngay gà vịt xuống nền gạch rất gây mất vệ sinh.

Theo TT 61/2010/ của Bộ NNPTNT điều kiện vệ sinh thú y với cơ sở giết mổ quy định khá rõ: Địa điểm phải cách biệt với khu dân cư và xa các trang trại chăn nuôi, các nguồn gây ô nhiễm; thiết kế bố trí nơi có tường rào bao quanh hoặc cách biệt với khu vực xung quanh; Có hố sát trùng hoặc phương tiện khử trùng xe vận chuyển và người ra vào khu giết mổ; Bố trí thành 2 khu vực riêng biệt: khu vực hành chính và khu vực sản xuất; Nơi làm sạch và khám thân thịt gia cầm phải bảo đảm: Thoáng mát, hợp vệ sinh, có lưới chống côn trùng và động vật gây hại; Nếu giết mổ thủ công, phải có bàn hoặc bệ để xếp thân thịt gia cầm chờ kiểm soát của Thú y;…

Theo nghị định số 119/2013/NĐ-CP ngày 09/10/2013 (được sửa đổi, bổ sung bởi nghị định số 41/2017/NĐ-CP ngày 05/4/2017) thì hành vi: Giết mổ, sơ chế, chế biến động vật, sản phẩm động vật khi không bảo đảm điều kiện vệ sinh thú y về cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ, nước sử dụng, người tham gia; giết mổ động vật ở những địa điểm không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép  sẽ bị xử phạt tiền từ 2 đến 3 triệu đồng.

 Theo luật sư Đặng Thành Trí, đoàn luật sư TP.HCM

Giết mổ gà, vịt tại chợ coi chừng bị phạt ảnh 2

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm