Làm gì để sử dụng đồ hộp an toàn?

Theo ThS-BS Trần Thị Hồng Loan (chuyên gia dinh dưỡng NutiFood), thực phẩm đóng hộp vẫn có thể trở thành một phần của chế độ ăn lành mạnh của bạn nếu không sử dụng thường xuyên và sử dụng đúng cách.

- Sử dụng phù hợp với tình trạng sức khỏe: "Vì trong các loại thực phẩm như cá hộp, thịt hộp thường chứa hàm lượng chất béo cao hoặc tùy vào sản phẩm mà chứa muối và đường, do đó cần cân nhắc loại đồ hộp nên dùng cho đối tượng nào, dùng với lượng bao nhiêu thì đủ" - BS Loan lưu ý. Ví dụ, người mắc các bệnh cao huyết áp, cholesterol cao, máu nhiễm mỡ, béo phì, đái tháo đường, tim mạch… nên hạn chế sử dụng thực phẩm đóng hộp. Đây cũng là loại thực phẩm nên hạn chế dùng đối với phụ nữ mang thai và trẻ em. Với trẻ em không nên lạm dụng đồ hộp, nếu có cho trẻ ăn đồ hộp nên lựa chọn loại đã qua thanh trùng, chế biến nhiệt chứ không nên chọn loại sử dụng hóa chất bảo quản.

- Đọc kỹ nhãn mác: BS Hồng Loan đưa ra lời khuyên: "Khi mua, bạn cần đọc kỹ nhãn hộp bao bì (xuất xứ, thành phần, giá trị dinh dưỡng, cách bảo quản, ngày sản xuất và hạn sử dụng), so sánh các thương hiệu và chọn loại không có hoặc có ít muối, đường nếu có thể. Nên kiểm tra xem bao bì đựng thực phẩm có chứa BPA không. Người tiêu dùng chỉ mua những loại thực phẩm đóng hộp có thông tin, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đảm bảo vệ sinh an toàn (hạn sử dụng còn xa, bao bì nguyên vẹn, các thông tin cần thiết trên bao bì không bị tẩy xóa hay mờ nhạt, không bị rách hở, móp méo, rỉ sét, phồng rộp…)".

Cần mua những loại thực phẩm đóng hộp có nguồn gốc, thành phần... rõ ràng. Ảnh: Internet

- Quan sát vỏ bên ngoài: Với những đồ hộp đã bị phồng hai đầu nắp, méo mó thì không nên sử dụng.

- Ăn kèm với các thực phẩm tươi: BS Hồng Loan khuyên khi sử dụng các loại thịt, cá đóng hộp nên ăn kèm rau củ trái cây tươi để bổ sung vitamin và chất xơ, có thể rửa các thực phẩm đóng hộp như các loại đậu để giảm bớt muối trước khi sử dụng.

- Đồ hộp khi mở nắp nên sử dụng trong thời gian ngắn: Để bảo quản được lâu, đồ hộp phải được đóng kín, thanh trùng, do đó những đồ hộp đã mở nắp thì chúng ta nên sử dụng trong thời gian ngắn. Không nên sử dụng trong thời gian dài bởi vì khi mở nắp thì các vi khuẩn bên ngoài dễ tấn công vào thực phẩm.

- Nấu chín trước khi sử dụng: Nhiều người có suy nghĩ vì thực phẩm đóng hộp là thức ăn chín, không cần qua chế biến. Tuy nhiên, với các sản phẩm đồ hộp có thể đun sôi, nấu kỹ được.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm