Làm thuốc trừ sâu từ thảo mộc

Hiện nay nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch ngày một tăng cao, đối diện với vấn đề thực phẩm bẩn, nhiều gia đình tận dụng khoảng đất trống hoặc sân thượng để trồng các loại rau củ và cây ăn trái. Bởi vậy nên việc trừ diệt sâu bọ cũng là một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm. Từ những sản phẩm thiên nhiên, ta có thể tạo ra các dung dịch làm hạn chế và diệt trừ sâu bệnh.

Bạn Đinh Huy Hoàng người sáng lập trang trại rau hữu cơ H.T Farm (nhân vật trong bài viết 9x mang công nghệ rau sạch từ Isreal về Tây Nguyên) chia sẻ một vài cách chế tạo dung dịch thuốc trừ sâu từ thảo mộc:

Rau quế có tác dụng diệt trừ sâu rệp, côn trùng làm ức chế việc đẻ trứng của sâu bọ. Ảnh: Internet

 Rau quế

Rau quế có tác dụng diệt trừ sâu rệp, côn trùng làm ức chế việc đẻ trứng của sâu bọ. Sử dụng lá, cọng hoặc nguyên cây để chế tạo thuốc. Khi sử dụng hỗn hợp thuốc trừ sâu này, ta phun lên các phần cây bị nhiễm bệnh vào sáng sớm, để tăng hiệu quả của thuốc.

Cách làm: Lấy lá quế, nghiền nát sau đó ngâm vào trong nước (khoảng 2-3 lít nước đối với 50 g lá) và để qua đêm. Sau đó lọc lấy nước, đổ thêm xà phòng (8- 12 ml xà phòng đối với liều lượng dung dịch trên) khuấy đều.

Dung dịch hành, tỏi, ớt

Trong ớt, tỏi, gừng chứa chất cay và hàm lượng acid lớn, tác động đến các bộ phận như mắt, da của các sâu bọ và côn trùng hại trên các loại rau ăn lá.

Để làm dung dịch này người ta xắt nhỏ hành, tỏi và trộn ớt bột theo tỉ lệ 1:1:1, hòa hỗn hợp với nước (khoảng 1 lít nước cho một muỗng ớt, tỏi, hành) và ngâm trong vòng một giờ. Sau đó lọc lấy nước, hòa thêm một muỗng xà phòng và khuấy đều.

Với dung dịch thuốc này, ta phun đều lên cây, trường hợp không có bình phun thì dùng chổi rơm mềm quét hỗn hợp lên phần cây bị bệnh.

 Hàm lượng acid lớn trong dung dịch này tác động đến các bộ phận như mắt, da của các sâu bọ và côn trùng hại trên các loại rau ăn lá. Ảnh: Internet

Hoặc ớt, tỏi, gừng và rượu

Chuẩn bị 1 kg ớt tươi, 1 kg tỏi, 1 kg gừng. Nên chọn những loại ớt, tỏi, gừng càng cay càng tốt. Giã hoặc xay nhuyễn hỗn hợp tỏi, ớt, gừng.

Ngâm 3 kg hỗn hợp trên với 3 lít rượu và đặt trong thùng kín. Trong suốt quá trình ngâm ủ, nên để thùng ở những nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Ngâm trong khoảng 15-20 ngày để cho tinh dầu cay của hỗn hợp ngấm đều với rượu rồi mới đem ra sử dụng. Ngay khi thấy có sâu bệnh thì nên phun ngay hỗn hợp bao gồm thuốc trừ sâu từ ớt. tỏi, gừng. Khi dùng, lấy khoảng 200-300 ml dung dịch hòa vào 5 lít nước rồi phun đều lên bề mặt lá.

Tỏi

Tỏi có tác dụng chống nấm, trừ sâu, xua đuổi sâu bọ nhẹ như rệp vừng, bướm hại bắp cải, bét, ruồi hại cà chua, ve và bệnh chết cây non do quá nhiều nước, bệnh tàn rụi muộn, bệnh đốm lá cà.

Công thức để làm thuốc bảo vệ thực vật có thể thay đổi 10-100 g củ hành hoặc lá với 1 lít nước, để trong thùng có nắp 4-7 ngày trước khi phun. Có thể trồng hành để đuổi bướm hại bắp cải, chuột nhắt, chuột chũi và các loài gây hại khác.

Tỏi có tác dụng chống nấm, trừ sâu, xua đuổi sâu bọ nhẹ như rệp vừng, bướm. Ảnh: Internet

Đu đủ

Dung dịch thuốc trừ sâu chế từ đu đủ có tác dụng trừ nấm, giun tròn và sâu bọ như rệp vừng, sâu bướm, sâu ngài đêm, giun tròn thắt đốt, mối, bệnh gỉ sắt ở cà phê, nấm mốc sương bột và rầy nâu làm đốm lá lúa.

Cho 1 kg lá chặt nhỏ vào 1 lít nước, lắc mạnh, lọc, cho thêm 4 lít nước, hai muỗng dầu hỏa và một ít xà phòng (20 g hoặc ml), phun hoặc tưới vào đất để chống sâu ngài đêm.

Ta còn có thể ép lấy nước từ quả đu đủ non để chống mối.

Dung dịch thuốc trừ sâu chế từ đu đủ có tác dụng trừ nấm, giun tròn và sâu bọ. Ảnh: Internet

Một số lưu ý khi chiết xuất thảo mộc

Không sử dụng các dụng cụ dùng trong chiết xuất thảo mộc cho việc nấu ăn. Không uống hoặc chứa nước uống trong các thùng chứa hợp chất. Rửa sạch tất cả dụng cụ sau mỗi lần sử dụng.

Khi dự trữ thảo mộc cho những lần sử dụng sau, cần đảm bảo chúng được làm khô hoàn toàn và trữ trong các vật chứa thoáng khí (không sử dụng vật chứa bằng nhựa). Tránh ánh nắng trực tiếp và nơi ẩm thấp. Trước khi dùng, cần đảm bảo chúng không bị mốc.

Luôn thử hợp chất chiết xuất trên vài cây bệnh trước khi sử dụng/phun xịt trên diện rộng.

Mặc đồ bảo hộ khi phun thuốc và rửa sạch tay sau khi tiếp xúc với chất chiết xuất.

 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Top 5 thực phẩm giúp bạn ngủ ngon hơn

Top 5 thực phẩm giúp bạn ngủ ngon hơn

(PLO)- Bạn muốn ngủ ngon hãy uống trà hoa cúc, hạt rau mùi, ăn hạt nhục đậu khấu... bởi chúng là những loại thực phẩm giúp sản xuất melatonin để ngủ ngon hơn.

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đường

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đườngInfographic

(PLO)- Các loại hạt được biết đến là loại thực phẩm có hàm lượng đường huyết thấp, giúp giảm lượng đường trong máu. Chúng cũng có lượng carbohydrate hạn chế và có rất ít ảnh hưởng đến mức đường huyết trong cơ thể chúng ta.