Mập mờ thế nào là thịt sạch, thịt an toàn

Ngộ độc thực phẩm càng ngày càng có xu hướng tăng. Không ít trường hợp người dân ăn phải thịt bẩn, thịt bị tẩm hóa chất độc hại. Chính vì thế nhiều người tìm đến thịt sạch để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình. Dựa vào xu hướng trên nhiều cửa hàng tự xưng là bán thịt sạch, thịt an toàn. Tuy nhiên, để đạt được quy chuẩn thịt sạch, thịt an toàn không phải là dễ.

Thịt đạt chuẩn an toàn ngoài việc chăn nuôi an toàn, các khâu khác cũng phải đạt chuẩn an toàn như quá trình vận chuyển, giết mổ, đóng gói cũng phải đảm bảo.

Bà Nguyễn Thị Hồng Thắm, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ An Hạ (TP.HCM), cho biết để có nguồn thịt đạt tiêu chuẩn đơn vị phải làm việc từ các hộ chăn nuôi, phải đạt tiêu chuẩn VietGAP. Trong quá trình nuôi phải có sự giám sát chặt chẽ. Trước khi giết mổ phải kiểm tra mẫu, không tồn dư kháng sinh, hóa chất cấm... Khi giết mổ phải giết mổ theo dây chuyền riêng của công ty. Quá trình vận chuyển vẫn phải đảm bảo không nhiễm vi sinh. Điểm bán phải đảm bảo đạt chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm.

Thịt đạt chuẩn an toàn thì điểm bán cũng phải đảm bảo đạt chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Ảnh: NGUYÊN VÕ

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, cho biết hiện nay nhiều cửa hàng treo bảng là cửa hàng “thịt sạch”, theo tôi là không đúng mà phải dùng từ là “thịt an toàn” thì chính xác hơn. Thịt an toàn trong phạm vi nước chúng ta là phải đảm bảo ba điều kiện: Môi trường nuôi, môi trường giết mổ và điểm bán. Người chăn nuôi phải tuân thủ theo một quy trình như không được sử dụng kháng sinh, phải tiêm ngừa vaccine đầy đủ, xử lý môi trường tốt… Quy trình giết mổ cũng phải đảm bảo yêu cầu như phải mổ treo để không bị nhiễm vi sinh gây hại. Thời gian phân phối, thời gian bảo quản và điểm bán cũng phải đảm bảo yêu cầu, phải được kiểm tra vệ sinh kỹ. Không được sử dụng những hóa chất bảo quản để thịt tươi…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm