Mẹo tránh chọn dưa hấu chứa nitrat ngày Xuân

Nhận thấy nhu cầu tiêu thụ dưa hấu vào những tháng cận tết Nguyên Đán ngày càng cao, nhiều người vì lợi nhuận đã tiêm nitrat vào quả để tăng kích thước và trọng lượng sản phẩm.

Brightside đã liệt kê ra 5 dấu hiệu nhận biết những quả dưa hấu nhiễm độc hoặc không ngon:

Cùi vàng là dấu hiệu của dưa chứa nhiều nitrat

Cùi ngả màu vàng, ruột chứa sọc trắng, đó là những dấu hiệu chứa nhiều nitrat. Ảnh: Brightside

Mặc dù Nitrat là một thành phần quan trọng trong sự phát triển của thực vật nhưng nhiều người trồng có xu hướng lạm dụng khiến nó vượt quá tiêu chuẩn cho phép, làm người ăn nhiễm độc. Bởi nitrat giúp dưa phát triển nhanh, có thể tăng hơn 10kg trong vòng 3 tuần. Để tránh không ăn phải dưa chứa nitrat, khi bổ hãy chú ý nếu cùi ngả màu vàng, ruột chứa sọc trắng, đó là những dấu hiệu chứa nhiều nitrat.

Kiểm tra xem quả dưa có lỗ thủng không

Bạn không nên chọn những quả có lỗ thủng phía trên bề mặt. Ảnh: Brightside

Dù đôi khi lỗ hổng bên trong quả dưa là kết quả của côn trùng cắn chứ không phải do dư thừa nitrat, nhưng tốt nhất bạn vẫn không nên chọn những quả có lỗ thủng như thế này. Vì chắc chắn những phần ruột dưa liền với lỗ thủng đã bị hỏng.

Đừng ăn dưa hấu có lỗ hổng trong ruột

Một lổ hổng trong ruột là một trong những dấu hiệu của quả dưa quá chín hoặc chứa hormone tăng trưởng. Dưa quá chín ăn sẽ hơi đắng, còn dưa bị kích thích tăng trưởng dễ gây ngộ độc. Đó là lý do tại sao không nên ăn nó nếu bạn nhìn thấy trái cây trong tình trạng này.

Một lổ hổng trong ruột là một trong những dấu hiệu của quả dưa quá chín hoặc chứa hormone tăng trưởng. Ảnh: Brightside

Để tránh chọn phải quả dưa này, bạn có thể vỗ nhẹ vào vỏ, nếu có tiếng bộp bộp thì không nên mua.

Cho dưa vào nước trước khi ăn để kiểm tra nồng độ nitrat

Nếu dưa nhiễm độc, nước sẽ có màu hồng sáng. Ảnh: Brightside

Đặt một miếng dưa vào bát nước sạch ở nhiệt độ phòng, nếu dưa nhiễm độc, nước sẽ có màu hồng sáng và tốt nhất là bạn không nên ăn.

Không mua quả dưa quá nhẹ

Đôi khi, ngay cả một quả dưa có vỏ đẹp và mịn, màu vàng và đuôi khô cũng không thể đảm bảo rằng dưa hấu này ngon. Hãy nhớ luôn luôn cân nó trước khi mua. Một quả dưa ngon là nó phải dày đặc và nặng tay. Nếu không có cân trong cửa hàng, hãy lắng nghe bản năng của bạn. Một quả chín nên khá nặng khi bạn nâng nó. Một quả dưa quá nhẹ, nhiều khả năng chưa chín hoặc đã bị khô bên trong.

Ngoài ra, để mua được dưa hấu ngon, bạn nên lưu ý những điều sau:

- Chọn dưa không có vết lõm

Một quả dưa hấu chín, ngọt thì vỏ thường sáng bóng, mịn và không bị hư. Tránh xa những quả có vỏ bị lõm, đó có thể là kết quả do bị va đập từ bên ngoài. Ở khu vực lõm này, dưa hỏng nhanh hơn và có thể làm lan sang chỗ khác. 

- Nên chọn những quả có vết rám

Những vết rám này là nơi những chú ong đã nếm thử dưa, những quả dưa này thường rất ngọt.

- Chọn quả có cuống khô và chắc 

Dưa hấu có cuống tươi và xanh thì thường chưa chín nên không ngọt. Nếu cuống đã bị đứt, hãy để ý phần gốc quả gắn với cuống, phải có màu nâu mới đảm bảo dưa đã chín.

- Cố gắng không nên mua dưa cắt sẵn

Mặc dù dưa bổ sẵn có thể giúp bạn kiểm chứng ruột dưa nhưng các vi sinh vật cũng có thể từ lưỡi dao dính vào quả và nhanh chóng phát triển trong ruột dưa, gây ra bệnh đường ruột.

Việc chọn lựa kỹ càng để có một quả dưa an toàn vừa tránh được ngộ độc nitrat lại giúp bữa ăn thêm ngon miệng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đường

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đườngInfographic

(PLO)- Các loại hạt được biết đến là loại thực phẩm có hàm lượng đường huyết thấp, giúp giảm lượng đường trong máu. Chúng cũng có lượng carbohydrate hạn chế và có rất ít ảnh hưởng đến mức đường huyết trong cơ thể chúng ta.