Muốn giảm cân hãy thay đổi màu sắc của chén, đĩa khi ăn?

Nếu bạn có thể giảm cân mà không phải ăn kiêng kham khổ hay hạn chế bất kỳ thực phẩm nào, hãy thử áp dụng hai nguyên tắc đơn giản được các nhà khoa học "bật mí" sau đây.

1. Chuyển đổi đĩa đựng thức ăn

Có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng môi trường xung quanh chúng ta ảnh hưởng đến thói quen ăn uống như thế nào. Theo đó, mọi thứ từ trọng lượng của đồ bạc đến hình dạng, kích cỡ và màu sắc của chén, đĩa có thể xác định lượng thức ăn bạn sẽ tiêu thụ.

Tuy nhiên, nếu muốn giảm cân, việc đầu tiên là cất hết tất cả chiếc đĩa to quá khổ và mua những chiếc nhỏ hơn. Một nghiên cứu gần đây cho thấy cùng một lượng thức ăn sẽ khác nhau khi bày trên một đĩa lớn hơn và đĩa nhỏ. Nếu bạn đặt khẩu phần ăn nhỏ trên một đĩa lớn, tâm trí bạn sẽ nghĩ rằng nó không đủ no và muốn ăn thêm. Điều này sẽ dẫn đến bạn ăn quá nhiều.

Kích thước đĩa ảnh hưởng đến khả năng ăn uống của bạn. Ảnh: Brightside

Nếu bạn đặt cùng lượng thực phẩm lên một đĩa nhỏ, thức ăn trông đầy đặn hơn và bạn sẽ ăn ít hơn hoặc vừa đủ để thỏa mãn cơn đói. Nói cách khác, nếu bạn chuyển từ đĩa to về đĩa nhỏ, bạn sẽ giảm lượng calo xuống 22%. Sự khác biệt về nhận thức kích thước này được gọi là ảo tưởng Delboeuf.

2. Chọn màu chén, đĩa phù hợp

Không chỉ kích thức của chén, đĩa ăn cơm mới ảnh hưởng tới cân nặng mà màu sắc cũng là một trong những nguyên nhân khiến bạn ăn quá nhiều hoặc quá ít. Nghiên cứu tương tự cũng cho thấy màu sắc đĩa đựng thức ăn cũng đóng một vai trò lớn. Để giảm cân, bạn cần phải chọn những màu đĩa tương phản với thức ăn của bạn nhiều nhất.

Màu sắc của chén, đĩa... ảnh hưởng tới cân nặng của bạn. Ảnh: Brightside

Giả sử, bạn có hai đĩa trắng và đỏ, bạn cần phải phục vụ mì ống trộn sẵn với sốt alfredo trắng và nước sốt cà chua đỏ. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu bạn đặt nước sốt trắng trên một đĩa trắng, bạn có thể sẽ ăn nhiều hơn. Điều này là do các màu sắc pha trộn với nhau và não bạn không đánh giá được chính xác khẩu phần ăn.

Nhưng nếu bạn đặt nước sốt trắng lên đĩa đỏ, độ tương phản sẽ cao hơn và bạn sẽ đánh giá lượng thức ăn tốt hơn, bạn sẽ không lo đến chuyện ăn nhiều. Nghiên cứu cho thấy rằng khi đĩa của bạn có màu sắc tương phản với món ăn, bạn sẽ ăn ít hơn tới 30%.

Nói cách khác, sự tương phản giữa thức ăn và đĩa đựng càng nhiều thì bạn giảm cân càng tốt. Bạn nên thay đổi màu sắc của bàn ăn hoặc nếu không thể, việc thay đổi màu của khăn trải bàn cũng có thể giúp bạn đạt được độ tương phản mong muốn. Bạn có thể chọn màu xanh lam. Màu sắc này được coi là một chất ức chế sự thèm ăn và không có thức ăn tự nhiên nào có màu xanh, vì vậy bạn sẽ luôn có sự tương phản đó.

Với thủ thuật này, bạn có thể đạt hai mục đích cùng lúc, đó là vừa giảm cân mà vẫn được thưởng thức những món mình muốn ăn.

Ngoài ra, bí quyết mà bạn cần nhớ thêm là uống ít nhất 1-2 ly nước đầy trước mỗi bữa ăn. Nước sẽ lấp đầy dạ dày của bạn và bạn có thể sẽ ăn một phần nhỏ hơn.

Điều này sẽ không chỉ giúp bạn dễ dàng cắt giảm một số calo từ chế độ ăn uống của mình mà còn giúp cho cơ thể bạn đủ nước để đảm bảo chức năng của các cơ quan khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm