Những điều cần biết về ăn chay để giảm cân

Theo Healthline, một số người lo lắng việc bỏ ra một số nhóm thực phẩm chính trong chế độ ăn uống hằng ngày sẽ không lành mạnh. Tuy nhiên, nếu chú ý đến chế độ dinh dưỡng hằng ngày thì có thể dùng thực phẩm khác thay thế. Ví dụ như, về việc cung cấp đầy đủ  chất đạm hoặc các chất dinh dưỡng thiết yếu khác, như vitamin B-12. Loại vitamin này được tìm thấy tự nhiên chỉ trong các sản phẩm động vật, nếu  bị thiếu hụt chất này có thể dẫn đến thiếu máu. Vì vậy, người ăn chay cần bổ sung chế độ ăn uống của họ với các loại vitamin, ngũ cốc. Việc tăng cường vitamin, và các sản phẩm đậu nành được bổ sung để tránh thiếu chất.

Việc ăn chay đúng cách vừa có thể đảm bảo sức khỏe, vừa có thể giàm cân. Ảnh: Internet

Một số người có thể gặp những khó khăn khi ăn chay để giảm cân. Đó  là khi bạn trải qua chu kỳ giảm cân, sau đó lấy lại trọng lượng ban đầu hoặc còn có thể tăng nhiều hơn. Kiểu ăn kiêng này có liên quan đến một số hậu quả nghiêm trọng về sức khoẻ, như tăng nguy cơ tiểu đường tuýp 2 và bệnh tim.

Chúng ta có thể ăn một chế độ ăn chay khỏe mạnh và giảm cân. Chìa khóa đó là chúng ta nên tập trung vào thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Đối với người ăn chay, những thực phẩm này sẽ bao gồm những thứ như: Trái cây tươi và rau quả, ngũ cốc, các loại đậu và các loại hạt. Nên hạn chế hoặc tránh thực phẩm chế biến thuần chay có chứa các thành phần bổ sung như: Chất béo, đường, tinh bột, natri, phụ gia thực phẩm.

Lời khuyên cho việc giảm cân

Phụ nữ thường cần ăn 2.000 calo mỗi ngày để duy trì cân nặng. Để giảm cân, con số này giảm xuống còn khoảng 1.500 calo mỗi ngày. Đàn ông nói chung cần phải ăn 2.500 calo mỗi ngày để duy trì trọng lượng của họ và khoảng 2.000 calo mỗi ngày để giảm cân.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến giảm cân, bao gồm: Tuổi tác; Chiều cao; Cân nặng hiện tại; Chế độ ăn; Mức độ hoạt động thể chất; Sức khỏe trao đổi chất; Vấn đề y tế khác.

Mặc dù bạn không thể kiểm soát tất cả những yếu tố này, bạn có thể kiểm soát chế độ ăn uống và tập thể dục của bạn.

Chúng ta cần xác định thời gian ăn, việc xác định thời bữa ăn của bạn là điều cần thiết để thúc đẩy quá trình trao đổi chất của bạn và thúc đẩy thói quen ăn uống lành mạnh.

Nhìn chung, hãy thử ăn các bữa ăn vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Bữa ăn sáng nhiều hơn so với các bữa ăn khác trong ngày của bạn. Điều này có nghĩa là bạn nên chuyển bữa ăn trưa sớm hơn và ăn bữa tối nhỏ hơn.

Trong vòng hai giờ trước khi đi ngủ bạn không nên ăn. Vì việc tiêu thụ calo quá gần giờ đi ngủ có liên quan đến tăng cân và rối loạn giấc ngủ.

Bên cạnh đó bạn phải chắc chắn rằng bạn đang nhận được đủ chất đạm. Nguồn cung cấp chất đạm  thực vật bao gồm: Đậu nành, đậu xanh, bơ đậu phộng,…

Một chế độ ăn chay có thể giúp bạn giảm cân. Tuy nhiên, chúng ta nên trao đổi với chuyên gia dinh dưỡng về vấn đề thay đổi việc ăn uống này. Bạn nên thảo luận làm thế nào bạn sẽ nhận được các chất dinh dưỡng quan trọng như protein và vitamin B.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm